Những đồ dùng rất độc hại cho trẻ

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi thubui, 18/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Có những đồ dùng chúng ta thường xuyên mua và sử dụng cho bé theo kinh nghiệm của những người đi trước, nhưng thực ra nó lại không hề an toàn cho bé chút nào.

    1. Gặm nướu

    Việc cho trẻ dùng các đồ gặm nướu như vậy sẽ làm cho xương hàm phát triển quá mạnh, điều đó không hoàn toàn tốt cho
    Trong giai đoạn trẻ mọc răng sữa, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ thường cho con dùng miếng cắn răng hay còn gọi là miếng gặm nướu. Tuy nhiên, theo các nha sĩ, việc làm này sẽ mang đến những ảnh hưởng không tốt có đối với sự phát triển răng, hàm của bé.

    Trên thị trường hiện nay có bán miếng cắn bằng nhựa dẻo hoặc silicon có nước hoặc không có nước bên trong với đủ các hình dáng như cá, bướm, hình thú, hình hoa... Có loại còn kèm theo cả lục lạc tạo cho trẻ cảm giác thích thú khi chơi.
    [​IMG]
    Những sản phẩm này được quảng cáo là dùng cho trẻ trong giai đoạn mọc răng sữa từ 3 – 12 tháng tuổi, giúp trẻ nhay, gặm để đỡ ngứa lợi. Ngoài ra, còn có nhiều miếng cắn có thêm chức năng mát xa lợi, giảm sưng đau. Thậm chí có cả những loại gel được giới thiệu là giảm sưng đau, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, đỡ quấy khóc.

    Theo TS Phạm Như Hải, Trưởng khoa Răng, bệnh viện ViệtNam– Cu Ba, không có chuyện nhai gặp các đồ vật làm kích thích tuyến nước bọt thì sẽ tránh được sâu răng. Hơn nữa, việc cho trẻ dùng các đồ gặm nướu như vậy sẽ làm cho xương hàm phát triển quá mạnh, điều đó không hoàn toàn tốt cho trẻ.

    Các nhà khoa học khuyên rằng khi trẻ bắt đầu có răng và biết nhai, các bà mẹ nên cho con ăn đồ ăn có chất xơ. Việc trẻ nhai thức ăn sẽ giúp xương hàm phát triển một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nếu kích thích quá nhiều bằng cách cho trẻ dùng đồ gặm nướu sẽ làm cho xương hàm phát triển mạnh trong khi kích thước răng là do di truyền từ cha hoặc mẹ. Như vậy, bộ răng, hàm sẽ phát triển lệch lạc.

    TS Hải khẳng định: Trẻ có bị sâu răng hay không là do cách vệ sinh răng miệng. Các bậc phụ huynh nên giám sát và giúp đỡ con đánh răng ít nhất đến khi trẻ được 6 tuổi để trẻ có được hàm răng phát triển chắc, khỏe và không bị sâu.

    Việc đánh răng nên được bắt đầu từ khi trẻ mọc răng và chỉ nên đánh bằng bàn chải lông mềm và đầu nhỏ.

    2. Khăn ướt

    [​IMG]

    Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ.

    Có nhiều bà mẹ cho rằng, chỉ cần lựa chọn loại khăn ướt đảm bảo, không mùi thì sẽ có thể thoải mái vệ sinh cho con nhưng ngay cả những loại khăn ướt này cũng có thể gây kích ứng cho da trẻ khi cơ địa của bé phản ứng với bất cứ chất nào có trong khăn.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương, hằng ngày bệnh viện phải tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị nổi mẩn ở vùng kín, thậm chí dị ứng khắp người. Có bé gái, được mẹ mang đến khám trong tình trạng quấy khóc liên miên do bị hăm nặng dẫn đến chảy nước ở vùng bẹn khiến bé đau rát. Tất cả những trường hợp này đều do trẻ bị lạm dụng và dùng phải khăn giấy ướt kém chất lượng hoặc bị nhiễm khuẩn kéo dài trong quá trình người lớn lau, miết mạnh tay gây xước da của trẻ.

    Hằng ngày, trẻ nên được rửa ráy bằng nước ít nhất hai lần để đảm bảo sạch sẽ. Những bà mẹ hay dùng giấy ướt để làm vệ sinh cho bé cần thận trọng. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn giấy khi đưa bé đi chơi hoặc khi thời tiết lạnh.

    3. Phấn rôm

    [​IMG]

    Không ít bậc cha mẹ còn cho rằng phấn rôm chống hăm rất hiệu quả nhưng trên thực tế xét về góc độ y khoa thì hiện nay chưa có bất cứ bằng chứng nào khẳng định điều này.

    Mặc dù phấn rôm có mùi thơm và đúng như suy nghĩ của nhiều người nó có tác dụng hút ấm rất tốt nhưng các bác sĩ lại khuyên bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất là không nên dùng phấn rôm cho trẻ nhỏ, bởi điều này tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy xấu.

    Minh chứng đã chỉ ra rằng phấn rôm có chứa những thành phần, những chất hóa học chính là thủ phạm gây nên những rắc rối với đường hô hấp của trẻ nhỏ, thậm chí là nguyên nhân làm cho bé yêu mắc phải chứng bệnh phổi nguy hiểm nếu sử dụng trong thời gian dài và dùng sai cách.

    Vậy nên bạn có thể không nên thoa lên cơ thể bé một lớp phấn rôm sau khi tắm mà thay vào đó hãy dùng khăn khô, vải mềm thấm nhẹ cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự như phấn rôm mà không phải lo lắng đến những tác động xấu như phấn rôm gây ra.

    Không chỉ riêng trẻ nhỏ mà ngay cả những chị em phụ nữ cũng có thói quen dùng phấn rôm để thoa vào “vùng kín” để làm khô ráo cơ quan sinh dục. Nhưng điều này thật nguy hiểm vì các chuyên gia đã chỉ ra rằng thường xuyên dùng phấn rôm cho “vùng kín” sẽ khiến bạn tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng, dễ mắc bệnh viêm nhiễm.
    Thu Bùi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...