Những điều hoang đường về giấc ngủ của bé mà các bậc phụ huynh nên biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi trantiencong, 26/8/15.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ông bà nội ngoại, những người bạn và những người xã giao đưa cho các bậc phụ huynh hàng tá những lời khuyên, thế nhưng làm thế nào để các ông bố bà mẹ biết rằng thông tin họ đang tiếp nhận là chính xác? Cùng với sự giúp đỡ từ Bác sĩ Andrew Adesman và cuốn sách “Sự thật về trẻ em” của ông, chúng ta sẽ phân tách những điều hoang đường với thực tế.

    [​IMG]
    Vị trí ngủ của bé
    Điều hoang đường: Để bé nằm nghiêng là hoàn toàn ổn.

    Thực tế: Để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ, các em bé khỏe mạnh nên luôn luôn được đặt nằm ngửa – không phải nằm sấp hoặc nằm nghiêng.

    Giải thích của Bác sĩ Adesman: “Một phần lý do vì sao xảy ra nhầm lẫn này là khi chính phủ có phát động chiến dịch “Ngủ đúng cách”, rằng nên nằm nghiêng hoặc nằm ngửa khi ngủ, thế nhưng một vài năm sau đó, nó lại thay đổi khuyến nghị bởi vì thỉnh thoảng khi nằm nghiêng, bé lại lăn sấp lại. Tư thế ngủ an toàn nhất cho trẻ là nằm ngửa. Nhưng không may là các bác sĩ nhi khoa thỉnh thoảng vẫn cung cấp thông tin không chính xác cho các bậc phụ huynh.”

    Kiểm soát giấc ngủ
    Điều hoang đường: Bạn có thể kiểm soát thời gian ngủ, cũng như độ dài giấc ngủ của bé.

    Thực tế: Những em bé sơ sinh ngủ khi bé cảm thấy sẵn sàng, và tỉnh dậy khi bé thấy đói, ướt, hoặc vì một vài lý do khác.

    Giải thích của Bác sĩ Adesman: “Từ khóa ở đây là “sơ sinh”. Rất nhiều các bậc phụ huynh muốn đưa bé vào khuôn lịch, thế nhưng khi bé còn rất nhỏ, bố mẹ cần đáp ứng sở thích cá nhân của bé!”

    Quấn khăn
    Điều hoang đường: Quấn khăn là một biện pháp lỗi thời để dỗ một em bé đang khóc.

    Thực tế: Quấn khăn, khi được thực hiện đúng cách, có thể mang lại hiệu quả cao.

    Giải thích của Bác sĩ Adesman: “Quấn khăn là một biện pháp hữu dụng để làm bé cảm thấy thoải mái. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng bé có thể bị nóng, nhưng nếu bé được quấn đúng cách, nó không phải là vấn đề cần quan tâm. Vị trí đặt bé cũng rất quan trọng, vì vậy hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa hoặc người có kinh nghiệm để có thể có chỉ dẫn chính xác nhất.”

    [​IMG]

    Những giấc ngủ ngắn
    Điều hoang đường: Giấc ngủ ngắn ở trên ghế ô tô hay xe đẩy đều không được tính.

    Thực tế: Nếu con bạn ngủ ngon và sâu giấc thì vẫn được tính đến như bình thường.

    Giải thích của Bác sĩ Adesman: “Các em bé rất hay thay đổi vị trí ngủ. Nếu bé ngủ ở chỗ khác ngoài cũi riêng của bé, bạn không cần phải chuyển bé trở về cũi. Cũng ghi nhớ rằng dù việc cho trẻ ở phòng riêng là rất tốt, thế nhưng những thanh đỡ ở cũi, các vật di động và các vật trang trí có thể gây ra những rủi ro an toàn đối với trẻ.”

    Ăn ngũ cốc vào giờ ngủ
    Điều hoang đường: Cho bé ăn một bình ngũ cố vào giờ ngủ có thể khiến bé ngủ sâu giấc suốt cả đêm.

    Thực tế: Không có bằng chứng nào cho thấy phương pháp này có ảnh hưởng đối với giấc ngủ của trẻ.

    Giải thích của Bác sĩ Adesman: “Trên thực tế, nó có thể ảnh hưởng theo hướng ngược lại. Cho bé ăn ngũ cốc quá sớm có thể gây ra nguy hiểm. Trước 4 tháng tuổi, bé có thể không tiêu hóa được ngủ cốc. Các bậc cha mẹ thường đẩy nhanh tiến trình tự nhiên, thế nhưng việc này thật sự không được khuyến nghị.”

    Trần Tiến Công
    Theo Parents
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...