Những điều cần biết về công việc làm phụ đề – công việc tưởng chừng lặng thầm nhưng rất thú vị .

Thảo luận trong 'HỌC NGOẠI NGỮ' bắt đầu bởi Tomato Media Vietnam, 5/4/18.

  1. Tomato Media Vietnam

    Tomato Media Vietnam Đã đăng ký

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Phụ đề hay còn được gọi là “sub” là hình thức chủ yếu để người xem có thể xem và hiểu được một bộ phim, một đoạn tài liệu hay đơn giản là những cuộc hội thoại nước ngoài mà họ không biết ngôn ngữ nước đó. Trong nhiều năm trở lại đây,người dùng đã rất quen thuộc với những bộ phim được chèn phụ đề thay vì thuyết minh hay lồng tiếng. Làm phụ đề cho video bắt đầu phổ biến kể từ khi internet được sử dụng rộng rãi ở nước ta và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giải trí, phim ảnh và tài liệu.

    Các bước để làm phụ đề cho video.
    Làm phụ đề cho video cần nhiều công đoạn khác nhau để đảm bảo chất lượng của đoạn video. Theo như Tomato đã làm, để hoàn chỉnh một video dù dài hay ngắn cũng đều phải thực hiện đầy đủ 5 bước sau:

    Dịch thuật (Translate)
    Phim cần làm phụ đề luôn là phim nước ngoài, vậy nên phải cần người am hiểu về ngôn ngữ đó sau đó dịch thô và chỉnh sửa sao cho câu chữ được hoàn chỉnh nhất.

    Biên tập (Edit)
    Đây là bước đòi hỏi người làm phụ đề cho video cần nắm rõ ngữ pháp và cấu trúc câu cũng như vận dụng một cách sáng tạo sao cho hợp với thuần phong mỹ tục để biên tập lại phần đã dịch cũng như chỉnh sửa lại.

    Căn chỉnh thời gian (Timing)
    Bước này cần nhất sự tỉ mỉ và cẩn thận để cho lời thoại khớp với phụ đề, tránh các trường hợp phụ đề phải “đuổi” theo diễn viên hay câu sau lệch lên câu trước.

    Tạo hiệu ứng phụ đề ( Typeset)
    Bước thứ tư dành cho những người am hiểu về máy tính và công nghệ để làm được phụ đề rõ ràng, dễ nhìn nhất sao cho người xem cảm thấy dễ chịu.

    Encode (Ghép phụ đề)
    Bước cuối cùng không kém phần quan trọng trong chu trình làm phụ đề cho video là việc ghép phụ đề vào phim. Cũng như việc tạo hiệu ứng phụ đề, bước này cũng cần người giỏi về công nghệ và máy tính.

    Công việc tưởng chừng như nhàm chán nhưng thực chất lại thú vị.
    Nhiều người vẫn hay nghĩ làm phụ đề cho video là công việc buồn tẻ và nhàm chán nhưng thực chất nó lại mang đến nhiều niềm vui cũng như là đam mê cho người làm. Làm phụ đề cho video chính là tận hưởng cảm giác “đứa con tinh thần” của mình ra đời và được nhiều khán giả đón nhận và mong chờ từng ngày, hay chỉ đơn giản là những câu “cảm ơn đội ngũ sub”, hay “mong chờ subteam” chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho họ.

    Làm phụ đề cho video mang đến cho người làm nhiều niềm vui hơn những gì người khác thấy. Công việc cũng đòi hỏi một đội ngũ làm việc chặt chẽ và hợp tác tốt với nhau để làm ra những sản phẩm chất lượng và làm hài lòng người xem nhất. Để có một video hoàn chỉnh, hãy đến với Tomato để được cung cấp đội phụ đề chất lượng nhất theo chuẩn 5 bước quá trình làm phụ đề video.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...