Những điều cần biết về bệnh viêm họng ở trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi bibotot123, 7/8/18.

  1. bibotot123

    bibotot123 Đã đăng ký

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Viêm họng là gì?
    Viêm họng là bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường khởi phát đột ngột, trẻ viêm họng và ho, sốt cao 39 độ.

    Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm họng
    Nguyên nhân thông thường là do virus (khi trẻ bị cảm cúm, cảm lạnh khi thời tiết thay đổi) hoặc do trẻ bị lây nhiễm trong môi trường đông người (lây từ cha mẹ, lây từ trẻ khác…)

    Ngoài ra, cũng có thể do trẻ bị nhiễm vi khuẩn (khuẩn liên cầu). Trẻ bị viêm họngđược gọi là nguy hiểm khi nguyên nhân gây viêm họng do liên cầu beta tan huyết nhóm máu A. Vỏ của loại liên cầu này có cấu trúc gần giống cấu tạo của màng thận, màng tim, màng khớp, do đó khi mặc bệnh và không được điều trị kịp thời cơ thể sẽ tự sản sinh ra kháng thể chống lại liên cầu này, đồng thời tấn công thận, tim và khớp gây viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim để lại hậu quả rất nặng nề cho bản thân trẻ và cộng đồng.

    Triệu chứng và dấu hiệu
    • Viêm họng cấp: Trẻ bị viêm họng cấp sẽ có dấu hiệu sốt cao (39-40 độ) kèm theo các triệu chứng như: khàn tiếng, rát họng, họng đau khi nuốt thức ăn hoặc nói, ho khan, chảy nước mũi… Do chưa có khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nên trẻ sẽ diễn giải những triệu chứng trên bằng hành vi quấy khóc, bỏ bú, mệt mỏi.
    • Viêm họng do virus: Ngoài những triệu chứng tương tự như viêm họng cấp, trẻ sẽ kèm theo biểu hiện: tuyến amidan sưng to, đỏ và xuất hiện đốm mủ hay vệt trắng, hạch cổ sưng đau, đau đầu, đau bụng, nôn ói, đau nhức cơ, sốt trên 39,5 độ.
    Cách điều trị viêm họng cho trẻ sơ sinh
    Khi trẻ sơ sinh bị viêm họng, dấu hiệu ban đầu thường là trẻ quấy khóc, chán ăn, chảy dãi và sốt cao. Các mẹ thường lo lắng hoặc mất bình tĩnh mà có những biện pháp sai lầm. Đầu tiên bạn phải bình tĩnh, đo nhiệt độ cho trẻ để xác định mức độ nặng, nhẹ của bệnh. Nếu trẻ sơ sinh chỉ sốt khoảng 38-38.5 độ C tức là sốt nhẹ, các mẹ chỉ cần lau người, hạ sốt cho trẻ sơ sinh, cho trẻ sơ sinh bú và uống nước (nếu đã uống nước được) nhiều. Nếu trẻ đã ăn được thì nên cho trẻ ăn những món giàu vitamin C hoặc cho trẻ mút cam, chanh. Tuy nhiên nếu trẻ sốt cao hơn 38.5 độ C là nghiêm trọng. Cần đưa trẻ đi viện nếu:

    • Trẻ 3-6 tháng tuổi sốt cao trên 38.5 độ C
    • Trẻ trên 6 tháng tuổi sốt cao trên 39 độ C
    [​IMG]

    Các mẹ nên theo dõi nhiệt độ trẻ thường xuyên. (Ảnh minh họa)

    Tùy theo điều kiện khác nhau mà diễn tiến bệnh viêm họng sẽ khác nhau ở từng trẻ sơ sinh. Trường hợp bé bị nhiễm khuẩn cổ họng tới mức không thể ăn, uống được bất kỳ thứ gì; bé khó thở, sốt cao và chảy dãi liên tục cần phải đưa bé nhập viện khẩn cấp. Không nên cố ép bé ngồi xuống, mở to miệng để kiểm tra; cũng tránh ép bé phải ăn, uống vì chỉ khiến bé khó thở hơn.

    Nếu trẻ sơ sinh chỉ bị sốt nhẹ, các bậc phụ huynh không cần lo lắng và giữ bình tĩnh, sáng suốt. Lưu ý đầu tiên là không sử dụng kháng sinh bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dễ dẫn tới vi khuẩn kháng thuốc và ảnh hưởng tới công năng tự miễn dịch cũng như các chức năng khác như thận, gan của trẻ sơ sinh đang yếu và phát triển.

    Các mẹ chăm sóc trẻ trong thời kì trẻ bị viêm họng hoặc sưng tấy thì cần cho con bú nhiều hơn. Trong sữa mẹ không chỉ có chất kháng thể từ mẹ truyền sang mà còn giúp trẻ sơ sinh đủ dinh dưỡng để chống lại bệnh, mau lành. Nếu trẻ không bú vì viêm họng, khó chịu thì các mẹ có thể giảm lượng sữa mỗi lần cho bú nhưng tăng số lần bú để cho trẻ có đủ năng lượng. Đối với trẻ tới tuổi ăn dạm thì cần nghiền nhỏ hơn đồ ăn cho trẻ, nấu cháo loãng hơn để trẻ ăn và tiêu hóa dễ dàng.

    Trên thực tế, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh hoàn toàn có khả năng “đối phó” với viêm họng và bé sẽ tự khỏi trong vài ngày (trừ một vài trường hợp đặc biệt). Do đó, các mẹ không nên quá lo lắng, chỉ cần chăm sóc tốt, quan sát các biểu hiện của bé thật cẩn thận để đưa ra phương án xử lý kịp thời, tuyệt đối không được tự ý cho bé sử dụng thuốc kháng sinh hay các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng.
    (Nguồn: cuongphe.vn)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...