Chế độ dinh dưỡng Những điều bạn nên biết về trào ngược dạ dày thực quản

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi nhocsieuquay, 22/7/17.

  1. nhocsieuquay

    nhocsieuquay Đã đăng ký

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Những điều bạn nên biết về trào ngược dạ dày thực quản​

    Rất nhiều người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất từ dạ dày lên thực quản, bệnh không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nặng nề như loét, hẹp, chảy máu thực quản, thậm chí dẫn tới ung thư. Việc chẩn đoán sớm, điều trị hợp lý và kịp thời giúp giảm thiểu biến chứng nguy hiểm.


    Với các triệu chứng điển hình như ợ nóng, ợ chua, nôn, khó nuốt dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở bộ máy tiêu hóa việc xác định đúng bệnh rất quan trọng. Những người uống rượu, hút thuốc, ăn thức ăn nhiều gia vị, mỡ, cà phê, sô-cô-la; người béo phì, đái tháo đường, phụ nữ có thai... nguy cơ bị trào ngược dạ dày - thực quản cao hơn.
    [​IMG]

    Hậu quả

    Trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản. Viêm loét thực quản cũng có thể gây chảy máu.

    Trào ngược dạ dày thực quản diễn ra trong một thời gian lâu làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản. Barrett thực quản là tổn thương tiền ung thư, có thể chuyển thành ung thư thực quản. Khi đã chuyển thành barrett thực quản thì không thể điều trị hết bằng thuốc, mà cần theo dõi kỹ bằng nội soi, nếu có dấu hiệu nguy cơ cao chuyển sang ung thư thì can thiệp bằng thủ thuật hoặc là phẫu thuật.

    Ở một số bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và người già có thể gây nên viêm phổi do hít dịch trào ngược vào đường thở.


    Xem thêm: Giảm mệt mỏi và kiệt sức khi bị trào ngược dạ dày

    Cách chữa trị

    Bạn nên thay đổi lối sống của mình. Ở đây bao gồm chế độ sinh hoạt của mỗi người:

    - Thay đổi chế độ ăn: kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn chua, cay, nước uống có ga.

    - Thói quen ăn uống: Không ăn bữa ăn quá no, nên chia làm nhiều bữa ăn ít hơn, không ăn muộn vào buổi tối, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn.

    - Ngủ nằm đầu cao 15cm so với chân.

    - Giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

    - Ngưng các thuốc kích thích dạ dày.
    [​IMG]

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc Nexium 40mg để điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Chỉ cần một lộ trình chữa trị nghiêm ngặt thì bệnh sẽ nhanh bình phục.


    Đây là một bệnh mãn tính vì vậy việc điều trị phải lâu dài, ngay cả khi đã hết triệu chứng. Thay đổi lối sống phối hợp, cộng thêm một số thuốc trong thời gian dài là cách thức điều trị có hiệu quả.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...