Những cây hoa cực độc đừng trồng mà hại trẻ

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Linh, 27/7/15.

  1. Linh

    Linh Moderator

    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    11
    Một số loại cây, hoa trồng phổ biến trong nhà, công viên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bạn nếu tiếp xúc như: cây trúc đào, hoa đỗ quyên, vạn thiên thanh, trầu bà... Dưới đây là 31 loại cây, hoa mà bạn nên cân nhắc khi trồng chúng trong vườn nhà.

    1. Trúc đào

    Được biết đến với tên khoa học là nerium oleander, toàn thân loài cây này đều chứa chất cực độc oleandrin, neriin. Nuốt phải cây này nếu nhẹ có thể gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy còn nặng có thể mất kiểm soát cơ thể, hôn mê và dẫn đến tử vong.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Không cách nào khử được độc tính của loại cây này do đó không nên trồng trong vườn nhà. Hoặc nếu muốn trồng tránh đụng vào. Ngoài ra, không nên trồng trúc đào gần nguồn nước có thể làm nguồn nước bị nhiễm độc từ rễ cây hay lá cây rụng xuống.

    2. Cây vạn thiên thanh


    Loại cây này còn được biết với tên minh ti, chúng thuộc họ ráy, có hình dáng đẹp nên được nhiều người ưa chuộng chọn làm cây cảnh, nhất là trồng trong nhà. Tất cả các bộ phận của cây này đều có độc từ rễ tới ngọn. Do đó bạn tránh chạm vào chúng khi di chuyển và chăm sóc nhé. Khi không may bị dính nhựa cây nên làm dịu chúng bằng nhiệt như hơ nóng hay rửa bằng nước ấm.

    [​IMG]

    Nhựa cây gây ngứa. Nếu ăn phải bị tê môi, đỏ lưỡi, ngứa họng. Trẻ con ăn lá, hoa hay quả của cây sẽ bị ngộ độc.

    3. Cây thông thiên hay huỳnh liên

    Là một loại cây thuộc họ trúc đào, có xuất xứ từ châu Mỹ. Cây thân gỗ và tiết mủ màu trắng khi bị tróc vỏ, hoa màu vàng, có 5 cánh xếp theo hình ống dài. Cây có độc ở cả thân, hoa và lá, có thể gây tử vong cho người nếu ăn phải hay tiếp xúc với nhựa cây ở các vết thương hở.

    4. Hoa đỗ quyên

    Đỗ quyên là một loài hoa đẹp, thế nhưng cả thân chúng chứa đầy chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Nếu bạn bị ngộ độc bởi loại cây này sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở và mất cân bằng. Với trẻ em nặng khoảng 25kg thì một lượng lá đỗ quyên chừng 100gr có thể gây nguy hiểm cho bé.

    5. Cây mã tiền


    Nếu bạn trồng cây mã tiền trong vườn nhà thì hãy chú ý đến quả của chúng. Với hình dáng khá giống quả cam, quả mã tiền cực độc có thể gây tê liệt hô hấp và tử vong nếu ăn nhầm.

    6. Cây ngô đồng


    Toàn thân cây ngô đồng đều có độc, nhất là trong củ và hạt. Độc curcin ở cây ngô đồng có thể gây chóng mặt và buồn nôn nếu ăn nhầm.

    7. Thiên điểu

    Hoa và hạt của loại cây này gây ra ngộ độc đường ruột. Thậm chí chỉ cần bạn tiếp xúc với cánh hoa này cũng sẽ khiến cho cơ thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt.
    8. Huệ lili

    Những cánh hoa huệ lili vô hại. Thế nhưng củ của cây hoa này chứa chất lycorine gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa khi ăn phải. Thậm chí, nhựa cây cũng độc khi gây bỏng rát và ngứa nếu tiếp xúc với da, gây nôn mửa nếu ăn phải.

    9. Thơm ổi

    Cây thơm ổi có thể gây bỏng rát đường ruột, khiến bạn bị giãn cơ, bị rối loạn tuần hoàn máu và có thể tử vong nếu ăn phải.

    10. Cây ngoắt nghẻo

    Colchicine là chất độc có trong loại cây này tác động tiêu cực lên cơ thể bạn.Nếu bạn ăn nhầm củ và hạt của cây này sẽ bị tê lưỡi, mất cảm giác, hôn mê thậm chí có thể tử vong.

    11. Xương rồng bát tiên

    Loài cây này có rất nhiều gai nhọn, không cẩn thận bạn có thể ngã vào cây và bị gai đâm phải. Còn tiếp xúc với nhựa cây chúng có thể gây bỏng rát da, bỏng mắt rất nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ.

    12. Cà độc dược, một số loại cà kiểng


    Cà độc dược được dùng như một vị thuốc để chữa trị một số bệnh như ho hen, mụn nhọt, say sóng. Thế nhưng nếu tiếp xúc không... an toàn với loài cây này có thể gây nhức đầu, chóng mặt, gây ra ảo giác, hôn mê sâu, mù mắt thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
    13. Môn kiểng

    Tất cả các bộ phận của loại cây này đều có hai loại chất độc là calcium oxalate và asparagine. Chất độc này khi ăn phải có thể gây ra bỏng, ngứa rát miệng và niêm mạc ruột.

    14. Chuỗi ngọc

    Cả cây này có chứa chất độc glucoside. Chất độc này gây ra mệt mỏi, khó thở và tiêu chảy nếu bạn ăn phải.
    15. Hoa loa kèn Arum, ý lan

    Chất độc đường ruột calcium oxalete có trong loại hoa này. Chúng gây ra ói mửa, bỏng rát bề mặt niêm mạc.

    16. Cây anh thảo

    Cây hoa này chỉ chứa chất độc alkaloids ở củ, nếu ăn phải có thể gây ra chứng khó tiêu, tiêu chảy, ói mửa.

    17. Hồng môn

    Cùng thuộc họ môn, nhưng hồng môn chứa calcium oxalate và asparagine, chất độc này gây ra bỏng rát vùng họng, dạ dày và ruột.

    18. Môn lá lớn


    Giống như cây môn kiểng cây môn lá lớn cũng gây ngứa, bỏng rát cổ họng và gây tiêu chảy nếu ăn phải.

    19. Cây dạ lan

    Loại hoa tuyệt đẹp này có chất độc alkaloid ở củ của nó. Loại độc này gây vọp bẻ, đầy bụng, buồn nôn và tiêu chảy nếu bạn ăn phải.
    20. Cẩm tú cầu

    Tiêu chảy, ói mửa và rối loạn hô hấp là những tác động xấu do lá và củ cây cẩm tú cầu gây ra cho cơ thể bạn bởi chất độc hydragin-cyanogenic glycoside chứa trong mình.

    21. Xương rồng kiểng

    Nhựa của cây xương rồng kiểng gây bỏng da, mắt. Và nếu bạn nuốt phải chúng sẽ gây tê cứng lưỡi, miệng và nôn mửa.
    22. Cây thủy tiên

    Cây hoa này chỉ có chất độc ở trong củ. Chất độc alkaloids trong củ thủy tên gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy hoặc nặng hơn là run rẩy toàn thân, hôn mê, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

    23. Hoa tulip

    Củ của hoa tulip cũng gây chóng mặt, buồn nôn vì có chứa chất độc tulipene nếu bạn ăn phải

    24. Bèo lục bình

    Đây cũng không phải là loài cây an toàn để ăn. Chúng có thể gây ra chứng không tiêu, ói mửa trên chó mèo khi ăn phải.

    25. Một số loại trầu (trầu bà, trầu ông…)

    Chất độc calcium oxalate trong một số loại trầu có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng…

    26. Cây ba đậu


    Cây ba đậu cũng là một loại cây kiểng có chất độc khá mạnh. Nhất là trong tinh dầu của chúng. Nếu tiếp xúc trên da có thể gây ra bỏng da. Uống phải dầu ba đậu nếu ít (1/2 giọt) có thể gây tiêu chảy nặng, tổn thương hậu môn. Nếu uống trên 2 giọt có thể gây nôn mửa, đi ngoài và thậm chí gây tử vong.

    27. Cây thế kỷ

    Nhựa của cây thế kỷ hay còn gọi cây thùa có thể gây kích ứng da nghiêm trọng nếu tiếp xúc với da, còn nuốt phải có thể gây nên các vấn đề về tiêu hóa.

    28. Vạn tuế

    Loài cây này không nên trồng trong phòng kín vì có thể gây bệnh, ngộ độc, thậm chí tử vong mà bạn không cần phải chạm đến chúng. Riêng vỏ và ngọn cây vạn tuế có chất độc mạnh có thể gây ung thư hay loạn thần kinh mãn tính.

    29. Anh thảo

    Củ của loài hoa này khá độc. Chúng gây khó tiêu, ói mửa hay tiêu chảy nếu xâm nhập vào cơ thể.

    30. Lan chuông

    Chất độc trong hoa và quả của loại hoa hoa này có thể gây tử vong nếu bạn nuốt phải.

    32. Anh đào đen (nightshade)

    Quả của cây anh đào đen có thể khiến người nuốt phải bị mất giọng, rối loạn hô hấp, lên cơn co giật và có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ nếu ăn phải.

    Yeutre.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...