Những thời điểm "bắt buộc" phải bổ sung Sắt, Axit Folic

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi good_best, 24/11/16.

  1. good_best

    good_best Đã đăng ký

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    BT15 KĐT Trung Văn, Q Nam Từ Liêm, HN
    Sắt là chất khoáng (hay còn gọi là nguyên tố vi lượng) rất cần thiết trong quá trình tạo hồng cầu trong cơ thể. Axit Folic có khi được gọi là Folat chính là Vitamin B9. Vitamin và chất khoáng là hai loại chất dinh dưỡng hàng ngày cơ thể ta cần được cung cấp (qua thực phẩm) dù với lượng rất nhỏ nhưng cần đủ để cơ thể hoạt động một cách bình thường.

    Vai trò của sắt
    Sắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các chất khoáng cung cấp hàng ngày vì đây là yếu tố cần thiết tạo hồng cầu, chuyên trách chở dưỡng khí oxy và thán khí CO2 trong quá trình hô hấp. Tình trạng thiếu máu thiếu sắt xảy ra là do sắt không được cung cấp đủ.

    [​IMG]
    Trong các dạng thiếu máu và thiếu máu thiếu sắt là dạng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu (có dạng thiếu máu do thiếu axit folic, thiếu máu do thiếu Vitamin B12)

    Vai trò của Axit Folic
    Nằm trong 13 vitamin cần được cung cấp hằng ngày (gồm 4 vitamin tan trong dầu A, D, E, K, vitamin C và 8 vitamin nhóm B tan trong nước, axit folic thuộc nhóm B tan trong nước).
    Axit folic là chất cần thiết góp phần tạo hồng cầu bình thường và có ảnh hưởng đến sự tổng hợp DNA và RNA, tức liên quan mật thiết đến quá trình phân chia nhân đôi tế bào. Thiếu axit folic sẽ đưa đến thiếu máu hồng cầu khổng lồ (megaloblastic anemia). Nếu phụ nữ mang thai không được cung cấp đủ axit folic sẽ đưa đến khiếm khuyết trong sự hình thành ống tủy sống của bào thai, thai nhi có nguy cơ bị tật nứt đốt sống (spina bifida).
    Gần đây, nhiều công trình nghiên cứu chứng minh sự tăng nồng độ homoncystein trong máu có thể gây nhiều bệnh lý tim mạch như: xơ vữa động mạch, huyết khối trong động mạch, thiếu máu cơ tim... và bổ sung axit folic kết hợp với một số vitamin nhóm B khác có thể làm giảm homocystein trong máu xuống, giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch vừa kể.

    Vì sao nên bổ sung cả Axit folic và Sắt
    Trẻ nhỏ còi cọc, thiếu máu và phụ nữ là đối tượng dễ thiếu hụt sắt và axit folic, và trong một số trường hợp, sự bổ sung hai chất dinh dưỡng tối cần thiết này thông qua ăn uống là không đủ.
    Phụ nữ dễ bị thiếu máu thiếu sắt hơn nam giới vì dự trữ sắt của họ thấp do mất máu trong các kỳ kinh nguyệt.
    Phụ nữ không mang thai cần lưu ý đến các yếu tố nguy cơ thúc đẩy thiếu máu thiếu sắt và thiếu axit folic như: ra huyết kéo dài, ra huyết nhiều khi có kinh, ăn uống quá kiêng khem (có khi vì ám ảnh sợ béo phì). Nếu bị thiếu máu loại này, phụ nữ sẽ bị mỏi mệt thường xuyên, giảm hẳn hoạt động thể lực, sút giảm trí nhớ...
    [​IMG]

    Còn ở phụ nữ mang thai, nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt và thiếu axit folic cao hơn nhiều. Khi có thai, dự trữ sắt có sẵn trong cơ thể phụ nữ có thai rất dễ không đáp ứng nhu cầu tạo hồng cầu do sự tăng thể tích máu ngày càng nhiều để nuôi thai. Còn nhu cầu axit folic tăng gấp 4 lần so với trước khi mang thai. Ở thai phụ, thiếu máu thiếu sắt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tăng nguy cơ mất máu nhiều trong lúc sinh và sau sinh, dễ sảy thai, chậm phát triển bào thai, dễ sinh non tháng. Nếu thiếu axit folic, thai nhi rất dễ bị dị tật ống thần kinh (là sự khiếm khuyết đưa đến ống thần kinh không đóng kín; phần lớn dị tật ống thần kinh thường thấy là nứt ống đốt sống hay còn gọi là gai cột sống chẻ đôi).

    Do axit folic dễ mất đi trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm nên ở Mỹ và nhiều nước châu Âu đã có luật định tăng cường axit folic trong bột mì để phòng thiếu hụt axit folic trong cộng đồng. Dự phòng thiếu máu thiếu sắt và thiếu axit folic không khó ở trẻ nhỏ thiếu máu, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ có thai. Chỉ cần uống một viên thuốc chứa axit folic và sắt mỗi ngày là đủ nhu cầu cung cấp axit folic và sắt cho cơ thể.

    Do những hậu quả xấu của thiếu máu thiếu sắt và thiếu axit folic được kể ở trên, cần xem trọng việc phòng ngừa và điều trị sớm rối loạn này trong chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ


    Lưu ý khi dùng thuốc chứa acid folic và sắt:
    - Để bổ sung dưỡng chất đầy đủ phòng và điều trị bệnh thiếu máu, nên sử dụng sản phẩm bổ sung cả 3 thành phần Sắt, Folic, Vitamin B12 liều lượng theo quy định của Bộ Y Y Tế theo từng nhóm đối tượng: trẻ nhỏ thiếu máu, người mới phẫu thuật, phụ nữ chuẩn bị mang thai / đang mang thai / cho con bú.
    - Tránh sử dụng trà/ chè gây cản trở hấp thu sắt, thuốc kháng trị viêm loét dạ dày khiến sắt không hấp thu được
    - Nên sử dụng sản phẩm bổ sung Sắt, Folic dạng siro, pha cùng nước lọc để tránh tình trạng táo bón, tác động lên dạ dày, nóng trong, tức ngực, mùi tanh kim loại.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/11/16

Chia sẻ trang này

Đang tải...