Nhộng tằm-thực phẩm tốt cho sức khỏe

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi peacelife, 3/4/18.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Dân gian từ xa xưa đã biết dùng nhộng tằm làm món ăn hấp dẫn. Với cách chế biến không mấy cầu kỳ, nhộng tằm thường được rang với hành mỡ cùng một chút lá chanh sẽ cho ra món ngon, béo, ngậy và thơm. Ngoài việc cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng lớn nhộng tằm còn có những tác dụng chữa một số bệnh như phong thấp, còi xương,suy nhược cơ thể…


    Nhộng tằm rất giàu chất đạm, các vitamin A, B1, B2, PP, C... và các chất khoáng như canxi, phốt pho... So với các loại thịt, cá thường dùng, giá trị dinh dưỡng của nó không thua kém. Hàm lượng protit trong bột nhộng tằm cao tới 73,5%, gồm nhiều a-xit amin quan trọng. Trong 100g nhộng tằm có 79,7g nước, 13g protid; 6,5g lipid và cung cấp tới 206 calo. Với vị ngọt mặn, tính bình có công dụng ích tỳ bổ hư, trừ phiền giải khát. Theo dược lý học hiện đại, nhộng có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán bột uống.


    Với hàm lượng dinh dưỡng cao nhộng tằm mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích to lớn khác:

    Thúc đẩy sự tăng trưởng ở trẻ: Canxi chiếm 99% trong cấu trúc xương và răng. Do đó thiếu hụt chất này sẽ làm hạn chế chiều cao cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ đang lớn, nên bổ sung nhiều nguồn thức ăn có chứa canxi sẽ giúp con bạn phát triển chiều cao một cách tốt nhất.Bên cạnh đó với lương phốt pho có trong nhộng tằm sẽ giúp xương chắc khỏe hơn.

    Tốt cho những người mắc bệnh xương khớp: Những người thường xuyên bị đau nhức xương khớp hay bị chứng phong thấp ăn nhộng tằm thường xuyên sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh rõ rệt. Nhưng những người bị bệnh gout nên kiêng tuyệt đối, vì nhộng tằm rất nhiều chất đạm ăn vào sẽ cho thấy bệnh tái phát đau ngay lập tức.

    Bổ thận: nhộng tằm có nguyên khí đầy đủ và thận khí vượng, dùng để trị suy nhược cơ thể, già yếu, liệt dương... Hoa hẹ giúp bổ thận, dùng để trị mộng tinh, đau lưng, mỏi gối, đau hai bên hông, nhức mỏi trong chân, lạnh chân; tốt cho tiêu hóa; bổ phổi, tiêu đờm. Hoa hẹ cũng tốt cho các bệnh nhân tiểu són, đi tiểu nhiều lần. Kết hợp nhộng tằm và hoa hẹ với nhau sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe, cả hai đều có tính bồi bổ thận. Đây là bài thuốc bổ thận rất tốt, dễ kiếm mà hiệu quả mang lại cao.

    Tác dụng giảm đau: Trong đường tiêu hóa của tằm có chứa enzym serrapeptase có tác dụng kháng viêm, giảm đau, sưng và không gây bất kỳ một tác dụng phụ nào như các loại thuốc giảm đau khác. Chúng hoạt động theo cơ chế loại bỏ các tế bào bị hỏng, gây viêm, đồng thời tạo điều kiện tốt để các vùng bị tổn thương và vùng bị viêm thoát dịch nhầy.


    Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý khi sử dụng thực phẩm này:

    Người bệnh gout không nên ăn: Nhộng tắm có chứa nhiều chất đạm, vì thế những người bị bệnh gout nên kiêng tuyệt đối, ăn vào sẽ cho thấy bệnh tái phát đau ngay lập tức.

    Chế biến kĩ: để tránh ngộ độc từ nhộng tằm, tốt nhất không nên ăn nhộng tằm sống, hoặc mới qua chế biến sơ. Nhộng tằm phải được rửa kĩ lưỡng trước khi chế biến. Tuyệt đối không chế biến nhộng tằm kèm với cá hoặc tôm.

    Bổ sung vừa đủ:Một số người thường có thói quen là thấy thực phẩm tốt cho sức khỏe thì thường ăn nhiều, điều đó khiến cơ thể mất cân bằng.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù bổ nhưng người dùng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn nhộng tằm một cách phù hợp, khoảng 2-3 bữa/tháng là đủ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...