Nhìn mắt đoán bệnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Ngọc Nhi, 19/8/15.

  1. Ngọc Nhi

    Ngọc Nhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nhìn mắt đoán ra bệnh nguy hiểm

    Vàng mắt


    Khi thấy mắt bị vàng, bệnh nhân (BN) nên đi khám chuyên khoa ngay. Nếu vàng do bệnh lý tại mắt, BN chỉ bị vàng ở góc của tròng trắng, còn nếu vàng toàn bộ tròng trắng thì coi chừng đó là biểu hiện bệnh gan - mật.

    [​IMG]

    Mờ mắt

    Mắt có độ thường mờ, nhưng người bị bệnh tiểu đường biến chứng cũng sẽ mờ mắt. Những BN tiểu đường có biểu hiện mờ mắt khoảng sau 10 năm mắc bệnh. Khi bị tiểu đường, cấu trúc thành mạch của BN bị tổn thương gây rò dịch, xuất huyết. Tình trạng này xảy ra ở mắt sẽ làm mắt mờ. Mắt bị mờ còn do tăng huyết áp. Trường hợp này, khi huyết áp được kiểm soát, mắt sẽ tự hồi phục.

    Lác mắt

    Vô cùng nguy hiểm là đột nhiên bị lác mắt. Thần kinh mắt xuất phát từ não. Nếu dây thần kinh nào bị tổn thương, sẽ có biểu hiện tương ứng. Mắt bị ảnh hưởng bởi dây thần kinh số 2, 6, 3, 4 và 7. Dây thần kinh số 2 bị tổn thương gây mờ mắt, số 6, 3, 4 khiến cho mắt bị lác, sụp mi, còn số 7 bị sẽ làm mắt nhắm không kín.

    Điều gì có thể làm tổn thương các dây thần kinh liên quan đến mắt? Có thể do một khối u, xuất huyết trên não, tai biến mạch máu não…

    Nhức mắt

    Khi mắt của chúng ta có độ nhưng không đeo kính, làm việc nhiều hoặc bị cườm nước (thiên đầu thống) hay viêm nhiễm, đều có thể bị nhức mắt. Thế nhưng nhức mắt còn có thể là biểu hiện bệnh viêm xoang, biến chứng của bệnh giời leo (thần kinh mắt bị tổn thương).

    Mắt thường hay đỏ ngầu

    Có thể do mắt bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn do bạn bị bệnh ho (khi ho dữ dội, vi khuẩn sẽ vô tình xâm hại mắt) hoặc bị lây từ người khác. Ngoài ra bạn còn có thể bị huyết áp cao. Theo thống kê, 1/4 số người lớn bị huyết áp cao không biết họ có bệnh.

    Ngoài ra, báo Thanh niên còn lưu ý một số triệu chứng sau:

    Giọt nhỏ màu vàng trong võng mạc: Nếu xuất hiện hiện tượng này, bạn cần đặc biệt chú ý bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Chẩn đoán sớm bệnh để tránh biến chứng có thể.

    Vòng trắng quanh tròng đen, hoặc điểm mờ trắng xung quanh mí mắt

    Đây là dấu hiệu của mức cholesterol cao. Nghiên cứu cho thấy những người có những triệu chứng này có nguy cơ cao mắc bệnh tim.

    Mí mắt bên trong nhợt nhạt

    Đây là biểu hiện rõ ràng nhất của những người thiếu máu, làm việc quá sức về khuya và với tần xuất cao.
    Trong trường hợp này có thể được điều trị bằng cách bổ sung sắt.

    Mắt lồi

    Có vấn đề tuyến giáp. Đôi mắt lồi có thể do di truyền, nhưng cũng có thể là bằng chứng của việc tuyến giáp hoạt động quá mức. Mức độ bất thường của hormone tuyến giáp khiến các mô xung quanh mắt sưng lên.

    Khô mắt

    Có thể do bạn đã ngồi máy tính quá nhiều, dùng nhiều loại thuốc (như thuốc ngủ, thuốc giảm đau hoặc thuốc chống stress).

    Lông mày rụng

    Bệnh tuyến giáp. Khi lông mày phía ngoài bắt đầu rụng , đó là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp.

    Lật mí mắt bên trong thấy màu trắng

    Là dấu hiệu thiếu sắt hoặc hồng cầu trong máu; thấy có màu vàng đỏ chứng tỏ gan, thận, tim, lá lách hoạt động bất thường

    Da bên dưới mắt có màu tím hoặc màu nâu

    Cần kiểm tra thận, mức glucoz trong máu, tuyến giáp và hệ tim mạch.

    Mụt lẹo ở mí mắt (stye) không dứt

    Nếu trong vòng ba tháng mụt không mất hoặc cứ mọc đi mọc lại ở cùng một chỗ thì có thể là do một loại ung thư hiếm có gọi là caximôma tuyến nhờn ( sebaceous gland carcinoma).

    Mụn chắp ở mắt

    [​IMG]

    Bị nhiễm trùng, hoặc cần hạn chế ăn mỡ động vật.

    Các vệt sẫm nhỏ bên dưới mắt

    Cần đi khám ngay bởi có nguy cơ sỏi thận.

    Nhử mắt trắng xuất hiện thường xuyên

    Có thể bị đục nhân mắt.

    Chớp mắt liên tục

    Bệnh gan hoặc bệnh ở thần kinh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...