Những yếu tố tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Thảo luận trong 'DỊCH VỤ' bắt đầu bởi hien678, 20/5/18.

  1. hien678

    hien678 Đã đăng ký

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo trong gan, nó có nhiều khả năng phát triển nếu bạn thừa cân hoặc béo phì. Những trường hợp bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng làm tăng nguy cơ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Sự tích tụ chất béo trong gan được liên kết với kháng isulin, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn choline cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn. Trên đây là chia sẻ của Bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong

    Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm mỡ gan là
    sử dụng quá nhiều rượu
    dùng nhiều hơn liều khuyến cáo của một số loại thuốc không kê toa, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol)
    mang thai
    cholesterol cao
    mức chất béo trung tính cao
    suy dinh dưỡng
    hội chứng chuyển hóa
    Gan nhiễm mỡ được chẩn đoán như thế nào?

    [​IMG]

    Khám sức khỏe

    Nếu gan bị viêm, bác sĩ có thể phát hiện bệnh này bằng cách kiểm tra vùng bụng của bạn để tìm gan bị phình to. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã bị mệt mỏi hoặc chán ăn. Ngoài ra, hãy nói cho bác sĩ của bạn về bất kỳ lịch sử nào về rượu, thuốc và việc sử dụng bổ sung.

    Xét nghiệm máu

    Bác sĩ có thể thấy rằng các men gan cao hơn bình thường trong một xét nghiệm máu định kỳ. Điều này không xác định được chẩn đoán gan nhiễm mỡ. Phân tích sâu hơn là cần thiết để tìm nguyên nhân gây viêm.

    Nghiên cứu hình ảnh

    Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm để phát hiện chất béo trong gan của bạn. Chất béo sẽ xuất hiện như một vùng màu trắng trên hình ảnh siêu âm. Các nghiên cứu hình ảnh khác cũng có thể được thực hiện, chẳng hạn như quét CT hoặc MRI .

    Một thử nghiệm hình ảnh tương tự như siêu âm là một FibroScan. Giống như siêu âm, một Fibroscan sử dụng sóng âm thanh để xác định mật độ của gan và các khu vực tương ứng của chất béo và mô gan bình thường.

    Nghiên cứu hình ảnh có thể phát hiện chất béo trong gan, nhưng chúng không thể giúp bác sĩ của bạn xác nhận thêm bất kỳ thiệt hại nào.

    Sinh thiết gan

    Trong sinh thiết gan , bác sĩ sẽ chèn một kim vào gan để lấy một mảnh mô để kiểm tra. Bác sĩ sẽ cho bạn thuốc gây tê cục bộ để giảm đau. Đây là cách duy nhất để biết chắc chắn nếu bạn có gan nhiễm mỡ. Sinh thiết cũng sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân chính xác.

    Gan nhiễm mỡ được điều trị như thế nào
    Không có thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến nghị để giảm các yếu tố nguy cơ của bạn. Những đề xuất này bao gồm:

    hạn chế hoặc tránh đồ uống có cồn
    quản lý cholesterol và giảm lượng đường và axit béo bão hòa
    giảm cân
    kiểm soát lượng đường trong máu của bạn
    Nếu bạn có gan nhiễm mỡ do thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc béo phì, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tăng hoạt động thể chất và loại bỏ một số loại thực phẩm từ chế độ ăn uống của bạn. Giảm lượng calo bạn ăn mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân và chữa lành gan của bạn.

    Bạn cũng có thể đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách giảm hoặc loại bỏ các loại thực phẩm béo và thức ăn giàu đường trong chế độ ăn uống của bạn. Chọn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Thay thế thịt đỏ bằng các protein động vật gầy như thịt gà và cá.

    Triển vọng lâu dài cho gan nhiễm mỡ là gì?
    Nhiều trường hợp gan nhiễm mỡ không phát triển thành bệnh gan. Gan có thể tự sửa chữa, vì vậy nếu bạn thực hiện các bước cần thiết để điều trị cholesterol cao, tiểu đường hoặc béo phì, bạn có thể đảo ngược gan nhiễm mỡ. Nếu bạn là một người nghiện rượu nặng, hãy ngừng uống rượu hoặc hạn chế uống rượu trong 1-2 đồ uống mỗi ngày có thể chữa lành gan hoàn toàn. Sinh thiết gan có thể giúp bác sĩ xác định tổn thương gan vĩnh viễn, cũng như xác định mức độ nghiêm trọng của tổn thương và cách tốt nhất để điều trị.

    Nếu gan nhiễm mỡ vẫn còn và không bị đảo ngược, nó có thể tiến triển thành bệnh gan và xơ gan. Sự tiến triển đến xơ gan phụ thuộc vào nguyên nhân. Trong gan nhiễm mỡ có cồn, tiếp tục uống rượu quá mức có thể dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của bệnh xơ gan và suy gan tiếp theo.

    Sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu khác nhau, nhưng ở hầu hết mọi người, nó không dẫn đến sẹo gan và xơ gan. Tuy nhiên, nếu bạn được chẩn đoán bị viêm gan nhiễm mỡ, bạn có nguy cơ phát triển sẹo và bệnh gan cao hơn. Hai mươi lăm phần trăm người bị viêm gan nhiễm mỡ sẽ phát triển xơ gan trong vòng một thập kỷ.

    Nếu gan nhiễm mỡ đã tiến triển thành xơ gan, nguy cơ suy gan và tử vong tăng đáng kể. Một nửa số người bị xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ sẽ phát triển các dấu hiệu suy gan. Nếu điều này xảy ra, tỷ lệ sống thường không quá hai năm.

    Làm cách nào để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ?
    Bảo vệ gan là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và các biến chứng của gan. Điều này bao gồm uống đồ uống có cồn trong chừng mực. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , “mức tiêu thụ rượu vừa phải được định nghĩa là uống tối đa một lần mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày cho nam giới”.

    Bạn có thể tham khảo : https://vtc.vn/phong-kham-da-khoa-hong-phong-dia-chi-vang-cho-suc-khoe-cua-ban-d359768.html
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...