Những thực phẩm giúp hồi phục gan

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 23/1/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Bổ sung đạm từ tôm, cá

    Tăng men gan (tổn thương gan) là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Nguyên nhân gan bị tổn thươngcó thể bị do nhiễm vi rút (viêm gan A,B,C,D,E), ngộ độc gan (rượu), ăn phải thức ăn thiu mốc có nhiễm aflatoxin, lạm dụng uống thuốc không theo chỉ định, nhiễm ký sinh trùng…

    Trong thời gian tìm nguyên nhân tăng men gan để điều trị, thì người bệnh cần phải có chế độ ăn hợp lý, sẽ giúp cho tế bào gan nhanh chóng phục hồi.

    Ăn thực phẩm giàu vitamin nhóm B

    Ngoài việc bổ sung chất đạm và vitamin A thì cần lưu ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin nhóm B (B1, B6, B2). Các vitamin nhóm B có nhiều trong các loại hạt, mầm giá đỗ, sữa tươi, trứng, đủ các loại rau màu xanh, trái cây,…

    Đây là các vitamin thường được dự trữ trong gan và được giải phóng dần để sử dụng trong cơ thể. Lượng dự trữ vitamin nhóm B trong gan là rất lớn, nếu gan bị tổn thương thì cần bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B.

    Tránh các thực phẩm

    Gan có vai trò tạo các phản ứng hóa học để biến cách chất độc hại thành các chất không độc hoặc ít độc hơn, sau đó đào thải qua thận. Khi gan bị tổn thương quá trình đào thải chất độc sẽ bị ảnh hưởng.

    Vì vậy, trong thời gian khi gan chưa phục hồi cần lưu ý hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất phụ gia như: đồ ăn đóng hộp sẵn, giăm bông, xúc xích, thịt muối, mì ăn liền, trái cây sấy khô... đều không tốt cho gan.

    Hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều dầu, mỡ vì khi gan không thể chuyển hóa hết, có thể biến tính thành chất độc cho tế bào gan.

    Uống nhiều nước

    Theo bác sĩ Ngọc uống đủ nước là cách đơn giản tốt để giúp cho tế bào gan bị tổn thương được hồi phục nhanh. Nên chọn một số loại nước mát như: nhân trần, atisô uống hàng ngày.

    Người đã được chẩn đoán có tổn thương gan cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Lưu ý, tuyệt đối không uống rượu và các loại nước có ga vì có thể làm cho tình trạng tổn thương gan trở lên nghiêm trọng hơn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...