Những thói quen nên dạy con từ khi còn rất nhỏ

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi thubui, 24/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Cha mẹ nên giúp bé hình thành những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ bằng cách dành ra nhiều thời gian hơn tập cho bé.
    Đặc biệt, cha mẹ nên là người thực hiện những thói quen đó để bé học tập theo.

    1. Tạo thói quen viết nhật ký cho trẻ

    Viết nhật ký không phải chỉ dành cho người lớn. Theo các chuyên gia thì cha mẹ nên khuyến khích bé viết nhật ký ngay khi còn nhỏ. Điều này mang lại nhiều hiệu quả không ngờ.

    Trước hết, muốn hướng dẫn bé viết nhật ký thì chắc chắn cha mẹ nên dạy chữ cho con. Viết nhật ký là một cách cực kỳ tốt để các bé rèn luyện chữ viết mà không hề nhàm chán. Viết nhật ký, viết lại tâm sự của bản thân hay chỉ đơn giản kể lại những sự việc trong ngày nhưng thú vị hơn rất nhiều so với việc chép chính tả từng câu, chữ trong vở.

    Không chỉ tăng khả năng viết mà bé còn tăng khả năng đọc, hiểu. Trước hết là đọc hiểu những gì bé viết và dần dần kỹ năng được nâng cao, bé ghép được nhiều vần khó, câu khó. Khả năng tư duy của bé ngày càng tăng.

    Không chỉ kể chuyện, ghi lại các sự kiện…thì nhật ký còn là nơi bé thể hiện sự sáng tạo, mơ ước. Nhật ký là nơi bé gửi gắm tâm sự, cảm nghĩ của bản thân. Có thể nói đây chính là người bạn thân thiết, là nơi bé trút bầu tâm sự
    Viết nhật ký là một cách cực kỳ tốt để các bé rèn luyện chữ viết mà không hề nhàm chán

    2. Vui chơi
    [​IMG]
    Khi trẻ bắt đầu đi học, nhiệm vụ hàng ngày của chúng là tới trường và hoàn thành một đống bài tập về nhà, làm đồ thủ công nên thời gian rảnh bị thu hẹp lại. Vì thế, cha mẹ cần lưu ý sắp xếp thời gian biểu của con để trẻ luôn luôn có thời gian vui chơi, tự do thả trí tưởng tượng, sáng tạo, mơ mộng, khám phá và phiêu lưu
    Tinh thần thoải mái sẽ đem lại niềm hạnh phúc để trẻ học tập và phấn đấu trong cuộc sống

    3. Học tập

    Khoa học đã chứng minh rằng trẻ nhỏ có một khả năng đặc biệt trong việc học tại độ tuổi của chúng. Trẻ tiếp thu nhanh hơn người lớn và nắm bắt những kỹ năng mới rất tốt.
    [​IMG]
    Vì vậy, ngoài việc học tại trường, bạn có thể để trẻ học thêm một ngoại ngữ khác, kỹ năng mềm, nghệ thuật, thể thao hay bất cứ thứ gì chúng thích. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dạy trẻ hiểu rõ về tầm quan trọng của tình bạn và tính trung thực.

    4. Nhận được lời khen

    Nếu bé vừa đạt được một thành tích tốt, đừng quên dành tặng cho con những lời khen, dù bạn biết chắc rằng không khó khăn lắm để đạt được điều đó. Nhận được sự công nhận từ cha mẹ khiến trẻ biết bạn đang rất tự hào về chúng và quan trọng hơn là tiếp thêm sức mạnh để chúng đạt được thành tích vượt trội.

    5. Cần sự động viên
    [​IMG]
    Cũng giống như khen ngợi, nếu trẻ đang phải đối mặt với thử thách hay cảm thấy không tự tin, bố mẹ hãy cổ vũ cho bé, hướng tới sự tích cực, lạc quan để bé không còn sợ hãi.

    Người lớn chỉ cần một cái huých tay từ bạn bè là hiểu "Cậu hãy tiến lên phía trước", còn trẻ nhỏ thì khác. Chúng giống như cầu thủ bóng đá, cần sự hướng dẫn của huấn luyện viên cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả trong trận đấu.

    6. Tình yêu thương của cả cha và mẹ

    Trách nhiệm của cha mẹ là dành tình yêu thương cho trẻ. Ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã nhận thức được tình cảm mà cha mẹ dành cho chúng, vì vậy, những biểu hiện của cả cha và mẹ sẽ có những tác động rất lớn đến trẻ.

    Việc làm tốt nhất mà cha mẹ có thể mang đến cho con là tình thương của cả hai người. Đừng bao giờ để những ích kỷ của người lớn trở thành vết rạn nứt, cú sốc lớn cho tinh thần trẻ.

    Chẳng hạn như, từ khi còn nhỏ trẻ chỉ luôn nhận được tình yêu thương của mẹ mà chưa bao giờ nhận được những lời khen ngợi, tình yêu thương từ cha chỉ vì những mâu thuẫn của cha mẹ… lớn lên trẻ sẽ có những biểu hiện không tốt, hoặc phần nhiều sẽ có thói ích kỷ.

    7. Thường xuyên đưa trẻ về quê hoặc đi dã ngoại

    Hãy dành cho trẻ nhiều thời gian hơn, điều này các bậc phụ huynh phải chủ động lên kế hoạch. Trẻ cần có những buổi dã ngoại sau một kỳ học vất vả, hay trẻ cũng cần được về quê với ông bà nhiều hơn.
    [​IMG]
    Những lần đi xa, về quê hay dã ngoại sẽ giúp tuổi thơ của trẻ vui hơn, có nhiều kỷ niệm hơn và đặc biệt là sẽ gắn kết tình cảm gia đình nhiều hơn, trẻ cũng học hỏi được nhiều điều mà sách vở không nhắc đến.

    8. Bộc lộ tình yêu

    Bạn đã bao giờ được bé thơm vào má? Sau giờ làm trở về nhà, trẻ có reo lên và ôm chầm lấy bạn không?... Nếu chưa, hãy suy nghĩ về chính bản thân mình. Đó chính là cách biểu lộ tình yêu của con trẻ: trong sáng và hồn nhiên. Chúng luôn có nhu cầu thể hiện tình cảm với người thân, và ngược lại cũng muốn được vỗ về, âu yếm.

    Vậy tại sao chúng ta không đáp lại bằng chính hành động yêu thương? Một cái ôm, một nụ cười mãn nguyện, một nụ hôn lên tóc con - chỉ từng đó thôi cũng khiến trẻ thấy hạnh phúc vô bờ.

    Thu Bủi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...