Những sai lầm của bố mẹ khi dạy con tập đi

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi trantiencong, 5/4/15.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Những sai lầm khiến cho bé đi chậm hơn mà còn để lại hậu quả và những tổn thương lâu dài cho bé, vậy phương pháp nào sẽ giúp bé tập đi tốt nhất và đúng nhất Mẹ của bé xin chia sẻ với các bậc cha mẹ trong bài viết này.

    [​IMG]


    1. Phụ thuộc vào xe tập đi

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều xe tập đi, nào là bằng gỗ, nhựa, mô phỏng ô tô… Nhưng bạn không nên mua một chiếc về nhà và cho bé sử dụng thường xuyên. Bởi xe tập đi không tốt cho quá trình phát triển tự nhiên của bé.

    Xe tập đi luôn có xu hướng lao nhanh về phía trước, khiến bé, dù có thể vịn vào đó để chạy theo nhưng dễ bị vấp ngã. Chân và đùi, lưng dễ cong do tất cả trọng lượng cơ thể thường dồn lên vai. Tốt nhất, bạn hãy quên chiếc xe tập đi đi, rồi bằng bàn tay của mình đỡ bé từng bước tới trước, như thế chân bé vừa khỏe, bé vừa không quá phụ thuộc vào bên ngoài.

    2. Cho trẻ đi giày

    Chân đất giúp bé bước đi dễ hơn so với đôi chân có giày, bởi vì, chân đất khiến bé được tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà (mặt đất). Nếu cho bé bước đi ở bề mặt không an toàn, cha mẹ cần cho bé đi giày. Nên chọn đôi giày có đế linh hoạt bằng cách bạn thử uốn cong đôi giày của bé, nếu chất liệu đàn hồi tốt thì đó là đôi giày phù hợp.

    3. Quá nôn nóng

    Nhiều ông bố bà mẹ, dù chưa thấy con mình có thể đứng vững hoặc đi, nhưng vì thấy con hàng xóm bằng tuổi đã làm được thế, liền cũng kéo con đứng dậy. Hậu quả bé cũng đi được, nhưng dáng đi thì xiêu vẹo còn chân trở nên vòng kiềng. Bởi xương bé còn quá yếu, chưa thích hợp với vận động mạnh như thế nên xảy ra việc cong vẹo.

    Thế nên, chỉ nên cho bé tập đi khi bé muốn và thấy rằng, bé đã thực sự sẵn sàng. Mà dấu hiệu sẵn sàng đó không phụ thuộc vào số tháng mà phụ thuộc vào cơ địa và sự phát triển nhanh chậm của trẻ. Ngoài ra, lúc tập cho bé đi cũng phải thực sự kiên nhẫn, không được lôi kéo bé quá mạnh tay.

    [​IMG]
    4. Đỡ bé dậy ngay sau khi bị ngã

    Theo Khoẻ và Đẹp, muốn bé nhanh chóng đi được, bạn không nên quá xót con. Tập đi vá té ngã là chuyện hết sức bình thường, bạn không nên quan trọng hóa vấn đề, khiến không chỉ bạn mà cả bé cũng cảm thấy sợ hãi chuyện đi đứng.

    Khi bé mất thăng bằng hoặc vấp chướng ngại vật rồi té, bạn chỉ cần đỡ bé dậy, nói vài lời an ủi rồi hướng dẫn bé đi tiếp, cất chướng ngại vật là xong.

    5. Không tập đi cùng bé

    Cha mẹ do bận quá nhiều công việc nên đã hạn chế tập đi cùng con. Điều này sẽ khiến trẻ chậm biết đi thậm chí có khả năng rối loạn vận động phát triển sinh ra tình trạng ù lì, lười đi lại.

    Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc cầm tay trẻ và bước đi theo những bước đi của trẻ. Khi trẻ đã cứng cáp hơn và có thể đi được các bước ngắn, cha mẹ nên để một người đỡ bé, một người ở phía trước cách bé khoảng 5 bước chân và làm ra hiệu bảo bé lại gần.

    Trẻ tập đi cần một quá trình, cha mẹ không nên nôn nóng và hãy là người bạn đồng hành của con trong những bức đi đầu đời.

    Gatsby Tổng Hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...