Những bí quyết chăm sóc sau sinh mà bác sỹ không tiết lộ

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi nan977902, 1/3/18.

  1. nan977902

    nan977902 Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Cuộc vượt cạn khó nhọc khiến mẹ bầu mất sức rất nhiều. Bên cạnh đó, việc phải chăm sóc em bé mới sinh khiến mẹ càng thêm mệt mỏi. Lúc này, giai đoạn chăm sóc sau sinh là giai đoạn quan trọng để có thể phục hồi sức khỏe cho cả mẹ và đứa trẻ. Thời gian tối thiểu để bạn phục hồi tốt sức khỏe là khoảng 6-8 tuần. Trong thời gian này, bạn nên nhờ người thân giúp đỡ trong việc nấu nướng, vệ sinh nhà cửa cũng như chăm sóc bé. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà để được chăm sóc một cách tốt nhất.
    Nghỉ ngơi đầy đủ
    Nghỉ ngơi sau khi sinh giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Hoạt động này tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Có thể sau sinh, cuộc sống của bạn bị đảo lộn khi mọi thứ phải tuân theo lịch sinh hoạt của thành viên mới. Nhưng hãy tranh thủ ngủ ngay khi có thể. Hãy nhờ chồng hoặc người thân hỗ trợ chăm sóc em bé để bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi.
    Ăn uống khoa học, dễ tiêu
    Vì nhiều lý do, sau sinh nhiều mẹ bầu phải tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trong giai đoạn chăm sóc sau sinh tại nhà, cơ thể mẹ cần hồi phục sức khỏe và có đủ sữa cho em bé bú nên phải được bồi bổ cẩn thận. Bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau như cơm, cá, tôm, thịt, trứng, rau xanh, trái cây… và ăn nhiều lần trong ngày. Ngoài 3 cử chính, bạn có thể ăn thêm 2-3 cử ăn phụ với những thức ăn nhẹ, dễ tiêu.
    Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa, bạn nên hạn chế dùng đồ uống kích thích như chè, cà phê, coca, rượu bia.
    Vệ sinh cá nhân
    Sau sinh, nhiều người kiêng cử không tắm gội suốt tháng đầu tiên. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ thì điều này hoàn toàn không tốt và phản khoa học. Thứ nhất, trong quá trình ở cử, cơ thể mẹ tiết nhiều mồ hôi, nếu không được tắm rửa sẽ khiến cơ thể càng bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ lẫn con.
    Theo các bác sĩ, sau khi sinh 3-4 ngày, bạn có thể tắm gội toàn thân. Nên tắm nhanh từ 5 – 10 phút, không nên tắm trong bồn hay trong chậu, phòng tắm phải kín gió và nên tắm bằng nước ấm. Tắm xong phải lau người thật khô và mặc đồ kín. Thay vì tắm gội cùng lúc, bạn nên tắm gội cách ngày.
    [​IMG]
    Tập thể dục và massage nhẹ nhàng
    Ngay sau khi sinh, dù là sinh thường hay sinh mổ, trong giai đoạn chăm sóc mẹ sau sinh, bạn cũng nên đi lại và tập các động tác thể dục nhẹ nhàng để cơ thể được khỏe khoắn hơn, giúp co khít cơ niệu đạo, cơ âm đạo, tránh bị són tiểu sau này. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà để được massage thư giãn. Không chỉ giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, dịch vụ massage tại nhà còn giúp thông tuyến sữa, giảm mỡ bụng, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng như ý.
    Xem thêm:
    Chăm sóc sau sinh - Những cách dưỡng da cho các mẹ sau sinh ở nhà
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...