Những bài học rút ra từ cuộc sống (P3)

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Nguyễn Hà My, 23/7/15.

  1. Nguyễn Hà My

    Nguyễn Hà My Đã đăng ký

    Bài viết:
    508
    Đã được thích:
    13
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội

    1. Con người ta kiếm được tiền là nhờ lòng tham và nỗi sợ, mà con người ta mất tiền cũng nhờ lòng tham và nỗi sợ


    [​IMG]

    Khi người bán muốn bán hàng cho bạn anh ta sẽ nói như sau:

    1. Mua đi, cái này tháng trước bán 10 đồng, tháng này chỉ bán 7 đồng (thế là bạn nhẩm tính trong đầu bạn lãi 3 đồng => Đánh vào lòng tham)
    2. Mua đi, cái này đang chỉ bán 7 đồng, tháng sau có thể lên giá 10 đồng. Thế là bạn nhẩm tính bạn có thể mất 3 đồng => Đánh vào nỗi sợ mất 3 đồng.

    Tương tự, khi người mua muốn mua hàng của bạn anh ta sẽ nói như sau:

    1. Bán đi, cái này tháng trước đã giảm 3 đồng, tháng sau còn giảm 3 đồng tiếp => Đánh vào nỗi sợ có thể tiếp 3 đồng

    2. Bán đi, cái này tháng trước có 4 đồng, tháng này đã lên 7 đồng rồi => Đánh vào lòng tham

    Vậy nên trong kinh doanh và đầu tư, tuyệt đối tránh không để cảm xúc (lòng tham và nỗi sợ) chi phối. Đừng bao giờ được phép tinh toán số lãi khi tiền đang còn ở trên sới bạc.

    Vậy nên ta có thể hiểu vì sao chơi bạc và chơi chứng khoán là dễ mất tiền nhất (90% người chơi mất, 10% còn lại là những kẻ lạnh lùng, không bị cảm xúc chi phối)

    Vậy có cách nào để tránh sự tác động của cảm xúc (lòng tham và nỗi sợ) khi đầu tư. Một cách rất hay là nhìn vào number & chart (biểu đồ, đồ thị, con số).

    Nhưng cái khó của nhìn vào biểu đồ đồ thị là:

    - Dễ sa đà vào tiểu tiết, nhìn thấy cây nhưng không trông được toàn bộ khu rừng
    - Người ta suy diễn chart bằng cảm xúc (lòng tham, nỗi sợ) không phải của xu hướng khách quan của nó.

    Cùng nhìn một đồ thị, người nghĩ nó sẽ tiếp tục đi lên sẽ nhìn ra những điểm minh chứng cho sự tiếp tục đi lên. Người nghĩ nó sẽ đi xuống sẽ nhìn ra những điểm minh chứng là nó sẽ đi xuống.

    2. Mình ra sao thì sẽ nhìn người khác như vậy


    Một người tốt bụng thì chỉ nhìn thấy những điểm tốt bụng của người khác cho đến khi té ngửa ra rằng người ta còn có những điểm xấu bụng.

    Một người đa nghi, xấu bụng thì chỉ toàn nhìn thấy những điểm gian manh, lừa lọc ở người khác, cho đến khi té ngửa ra rằng người ta còn có những những điểm tốt bụng ở bên trong.

    Một người nông nổi thì chỉ toàn nhìn thấy những điểm nông nổi ở người khác, cho đến khi té ngửa ra rằng người đó còn có những điểm sâu sắc ở bên trong.

    Một người sâu sắc thì chỉ toàn nhìn thấy những điểm sâu sắc ở người khác cho đến khi té ngửa ra rằng người đó là người nông nổi.

    Bạn đã té ngửa bao nhiêu lần trong cuộc đời? Tôi thì không đếm xuể [​IMG]. Con người ta không ai toàn tốt, cũng không ai toàn xấu, con người là một tập hợp hổ lốn (giằng xé và mâu thuẫn) của cả tốt vào xấu.

    3. Mỗi giai đoạn thích hợp cho một việc nào đó


    Thông thường chu kỳ của một giai đoạn là 4 năm. 3.5 năm vừa qua Money is King (ngồi chơi gửi tiết kiêm ăn lãi là tốt nhất, đất, vàng, chứng khoán cùng rủ nhau lao dốc) còn lại 0.5 năm. 4 năm tới đây người gửi tiết kiệm vào con trâu thì khi rút ra sẽ được số tiền là con gà, kim loại sẽ dần lên ngôi và tiếp theo là chứng khoán và sau cùng là bất động sản. Chào tạm biệt money hẹn gặp lại sau 4 năm nữa. Say hello to the coming back of precious metals, stocks and real estate!

    Thế giới giống như một tấm bạt khổng lồ, khi một góc được đẩy lên thì góc kia bị lún xuống.

    Xậy dựng thích hợp nhất trong thời điểm nào nhỉ? Có lẽ xây dựng thích hợp nhất trong thời điểm Money is King, 3.5 năm qua ai xây nhà thì sướng nhất, thoải mái chọn, giá lại rẻ. 4 năm tới mà xây thì mệt rồi đây. Tuy nhiên hy vọng sẽ có những khoảng lặng thuận tiện cho việc xây.

    Biết giữ một điểm tĩnh (cân bằng) và đón nhận thay đổi là quan trọng nhất. Dở nhất là không có một điểm tựa và phải thay đổi liên tục. Người ta có được tiền lớn là do cầm giữ, chứ không phải là do mua đi bán lại nhiều lần.

    Luôn luôn có xu hướng dịch chuyển luồng tiền và mình cần phải biết đón đầu xu thế đó. Phải sử dụng thế mạnh của thời (thời gian) và vị (vị trí).

    Vậy nên làm kinh doanh anh phải biết anh đang ở thời nào, vị nào.

    4. Nhìn tiểu tiết cũng có những điểm hay, nhìn chiến lược cũng có những điểm dở (không bao quát được cái nhỏ). Vậy nên phải luôn kết hợp cả hai.

    5. Khi nào thấy một người tự nhiên tốt với với mình, sốt sắng với mình thì phải tự hỏi họ muốn gì, họ chưa tiện nói ra nhưng bạn sẽ ngầm hiểu khi tiếp xúc với họ.

    Nên nhớ quy luật này, người tốt thường là chất phác, hơi đần vào thường nghèo. Đã khôn ngoan, sắc sảo thì phải đi kèm với hơi gian. Như một người buôn nói với tôi: Đã buôn thì phải gian, bán thì phải lận. Nếu không gian, không lận thì bán cho ai? Nhưng cứ sống tốt đi rồi sẽ gặp được người tốt (theo luật hấp dẫn, luật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu).

    6. Đọc những tin tức liên tiếp về các vụ hiếp dâm tập thể ở Ấn độ, án mạng ở Hà nội... thấy tình hình thế giới bắt đầu có những tín hiệu xấu rồi đây. Nhưng có thể nói đây mới chỉ là bắt đầu, cái xấu tệ hại đang chờ ở tương lai (hình như mình theo chủ nghĩa bi quan [​IMG].

    Trong tương lai sẽ nảy sinh ra xu hướng là người ta sẽ phải nhảy ra khỏi thành phố và sẽ tìm về các tỉnh lẻ yên bình để sống lý do đơn giản là vì sống ở thành phố bất ổn về an ninh và đắt đỏ sẽ làm cho người ta không sống nổi. Sẽ có những thị trấn nhỏ lẻ bình yên mọc lên ở những nơi hơi xa cách một chút (không phải là quá xa), nhưng nó sẽ là nơi chốn yên bình che chở cho mọi người.

    Trời đất thay đổi làm cho con người suy nghĩ và hành động loạn xạ. Một năm lạnh bất thường giống như cuối năm 2007 (chu kỳ 6 năm), năm sau đó 2008 nóng bất thường (giá tăng, xăng dầu tăng, sụp đổ chứng khoán). Điều gì sẽ đến vào năm 2014? Không biết điều gì sẽ xảy đến nhưng chắc chắn sẽ là một năm nóng bất thường. Ai thích kinh doanh thì nên găm quạt, điều hoà vào lúc này (15/1/2014) [​IMG]

    7. Suy nghĩ độc lập

    Words of Wisdom from Technician John Murphy:

    Chris Wilkinson: Do you have any words of wisdom that you would like to pass on related to your investment experiences?

    John Murphy: Yes, If you are right on the market, most people will disagree with you. If I am right, almost everybody who comes on tv that day will totally disagree with me. I feel very content in that. When everybody is saying the same thing that I am saying then I’m usually wrong. Most of the world the security analysts, the economists, the journalists who cover the market – they are still 90% fundamentally oriented. If you go back to the idea that the charts really do lead the fundamentals and if I’m reading the charts that means I am going to be ahead of the fundamentalists and they are all going to disagree with me. Appearing to be wrong is something you have to learn to live with. Early in your career I think it bothers you. It’s a tough thing to accept but eventually you will be proven right. I am extremely comfortable being alone. In fact, I assume that if I am right, I will be alone.

    => Remember, if you are right, you will be alone. If you think and act like the crowd, the chance that you are wrong is very high. Someone else says "When it's obvious to the public, it is obviously wrong"

    8. Cái đúng, cái tốt bao giờ cũng khó tìm

    Cái đúng, cái tốt bao giờ cũng là của độc, của hiếm bao giờ cũng khó tìm. Cái gì đập vào mắt mọi người hàng ngày thì phải xem lại về tính đúng và tính tốt của nó.

    Có câu "ngàn vàng dễ kiếm, lời tốt khó tìm". Lại nữa, nhiều khi cái đúng, cái tốt ở ngay trước mặt người ta không nhận ra và gạt nó sang một bên. Cái đúng, cái tốt nhiều khi có hình thức rất dung dị, không được bóng nhoáng bề ngoài nên người ta dễ dàng gạt nó sang một bên.

    Nhưng không sao, cái đúng, cái tốt sẽ tưởng thưởng cho những ai nhận ra vẻ đẹp đích thực của nó.

    Hình như có một quy luật thế này: Trời đất phái những con người tốt, những thiên thần xuống dưới thế gian để ở cùng với loài người, nhưng trời đất đặt ra một thứ thách thế này cho con người. Những người tốt, những thiên thần sống chung với loài người đó có một hình thức rất dung dị, rất bình thường để đánh lừa mọi người. Nếu ai nhận ra được vẻ đẹp đích thực bên trong tâm hồn của những người tốt đó sẽ được tưởng thưởng xứng đáng (chỉ có người tốt mới nhận ra được người tốt, người xấu không thể nào nhận ra được người tốt). Còn những kẻ nào nhiếc móc, coi khinh những con người tốt đó, những thiên thần đó thì họ đã bỏ qua cơ hội trong cuộc đời và chứng tỏ họ là người không tốt.

    9. Thấy vậy mà không phải vậy, cái bên trong thường trái ngược với cái bên ngoài


    Hình như trong tình cảm, hôn nhân cũng có quy luật: Rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng cao? Tức là với một người càng tầm thường, càng bị xã hội khinh rẻ bao nhiêu nhưng nếu anh nhận ra được vẻ đẹp đích thực bên trong tâm hồn họ và trân trọng họ thì anh sẽ càng được đền đáp và tưởng thưởng một cách xứng đáng.

    Tương tự: Rủi ro càng thấp thì lợi nhuận càng thấp. Một người nhìn bề ngoài trông đều ổn cả (hình thức khá, công ăn việc làm ổn định, gia đình gia giáo), thì về mặt tâm hồn đó cũng chỉ là người bình thường, đó là chưa nói đến những mặt lẩn khuất nằm ở bên trong.

    Vậy nên tôi đã nghiệm ra quy luật này: Những cặp vợ chồng mà nhìn bên ngoài ai cũng phải thốt lên: Thật đẹp đôi, thật tương xứng, thật là môn đăng hộ đối thì đó là những cặp vợ chồng mà đời sống tình cảm bên trong là tan nát, bề ngoài họ vẫn tỏ ra vui vẻ để che mắt mọi người.

    Còn những cặp vợ chồng mà nhìn bề ngoài ai cũng phải bịt mũi: Thật là cộc lệch, thật là mất cân xứng (con vợ đẹp thế mà thằng chồng xấu thế, hoặc thằng chồng đẹp thế mà con vợ già, xấu thế, hoặc thằng chồng học cao thế mà con vợ chẳng học hành gì cả...). Đây đều là những đôi mà cuộc sống bên trong gia đình rất hạnh phúc.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...