Nhìn vào tương lai gần để đánh giá sự thay đổi của thị trường công việc

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi MaiHanGroup2, 20/3/20.

  1. MaiHanGroup2

    MaiHanGroup2 Đã đăng ký

    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    [​IMG]


    Xu hướng dịch chuyển cơ cấu ngành nghề và định hướng công việc đang diễn ra rất mạnh mẽ trong “kỷ nguyên công nghệ 4.0”. Toàn bộ các doanh nghiệp đều đang “rục rịch” thay đổi quy trình quản trị nhân sự nội bộ, ứng dụng phần mềm trong quản lý. Điều này trực tiếp tác động đến cung và cầu trên thị trường lao động.

    #Doanh nghiệp và định hướng quản trị nhân sự 4.0

    Cuộc khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) chỉ ra sự thay đổi trong nhận thức của toàn bộ các ngành nghề, lĩnh vực trong tương lai. Kết quả cuộc khảo sát tập trung phân tích các kỹ năng quan trọng và kỹ năng khó tuyển dụng nhất trong thời đại công nghệ và trí tuệ AI đang phát triển bùng nổ.

    Với kiến thức chuyên môn (STEM), làm việc nhóm và giao tiếp, người lao động có thể kiểm soát các vấn đề này để định hướng và đạt được thành công trong sự nghiệp trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, công nghệ không ảnh hưởng quá nhiều đến các khía cạnh này. Nghĩa là, nhân viên và doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ hoặc không mà vẫn đảm bảo quy trình vận hành ổn định của doanh nghiệp.

    Ngược lại, các kỹ năng tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, kiến thức chuyên môn, tư duy đổi mới, sáng tạo lại trở thành “hàng hiếm” được săn đón trên thị trường tuyển dụng.

    [​IMG]


    Nguyên nhân chính là bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều của khối ngành Marketing, thiết kế, lập trình – các ngành nghề thu hút lượng lớn nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đánh dấu mốc thời gian nhân sự cốt lõi, các chuyên gia chưa xuất hiện nhiều. Vì thế, quá trình đào tạo và phát triển nhân sự theo hướng 4.0 vẫn còn nhiều xáo trộn.

    #Tỷ lệ thất nghiệp thấp – chất lượng việc làm đạt mức trung bình

    Sự phân hoá chức năng, nhiệm vụ của nhân sự tạo nên nhiều công việc mới cho người lao động. Sinh viên ra trường chưa có kinh nghiệm hoàn toàn có thể tìm được công việc rất dễ dàng, tùy thuộc vào mức lượng và nguyện vọng cá nhân của các bạn. Bên cạnh đó, các công việc không đặc thù sẽ thu hút được rất nhiều nhân lực vì tính nguyên tắc và cơ chế đào tạo cho người mới.

    Trên thực tế, nguồn cung nhân sự các ngành nghề hot như truyền thông, lập trình tăng lên với tốc độ chóng mặt. Mặc dù số lượng lớn, nhưng tình trạng cung không đủ cầu vẫn sẽ diễn ra vì sự bùng nổ công nghệ được dự báo là còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Vì thế, tình trạng thất nghiệp sẽ được giảm thiểu mạnh mẽ.

    Bên cạnh đó, xu hướng “học nghề” trở thành tâm điểm chú ý của thế hệ Z. Thay vì chỉ chú trọng vào kiến thực lý thuyết và bằng cấp đại học, sinh viên có định hướng mới mẻ hơn nhờ xu hướng lao động sớm, đầu tư vào các vị trí lao động phổ thông.

    #Top 3 ngành nghề hot của tương lai

    Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 dẫn đến nhiều biến chuyển tích cực trong xu hướng ngành nghề. Chiến lược tích hợp công nghệ, phần mềm vào hệ thống quản trị, vận hành cũng trở nên phổ biến và sâu rộng hơn. Điều này dẫn đến xu hướng phát triển của 3 nhóm ngành nghề thu hút được số lượng nhân sự lớn dưới đây:

    B]1. Ngành công nghệ thông tin[/B]

    Không cần bàn cãi về độ “hot” của các kỹ sư lập trình phần mềm. Ngay tại thời điểm đầu của cuộc cách mạng 4.0, các nhân viên IT được săn đón với mức lương không tưởng. Các vị trí nhân viên IT ít kinh nghiệm đều dao động trên 9 triệu, cấp quản lý có thể lên đến hàng trăm triệu/ tháng nhờ vào tính đặc thù và tính thời đại của ngành nghề này.

    [​IMG]


    Đây cũng là lý do rất nhiều người trẻ định hướng sự nghiệp gắn liền với khối ngành công nghệ thông tin này. Bên cạnh đó, quá trình mở rộng các thị trường ngách cho ngành công nghệ thông tin cũng thu hút được số lượng ứng viên không nhỏ. Số lượng Startup công nghệ cũng “mọc” lên như nấm nhờ vào lợi nhuận khủng và phân khúc thị trường ngày càng rộng mở.

    2. Ngành truyền thông

    Công nghệ phát triển đồng nghĩa với truyền thông phát triển. Xu hướng bùng nổ khối ngành Marketing là tín hiệu tích cực cho các công việc hoạt động online trên mạng xã hội. Đây là nguyên nhân các Youtuber, KOLs xuất hiện ngày càng nhiều với mức thu nhập đáng mơ ước.

    Marketing cũng là ngành nghề hoạt động online là chủ yếu. Đây là cơ hội cho xu hướng outsource, freelance phát triển ổn định và bền vững. Các công việc này xoay quanh lĩnh vực content, thiết kế, chiến lược và đều được kết nối thông qua mạng xã hội và các nền tảng công nghệ hiện đại.

    Bên cạnh đó, Marketing thu hút lượng lớn giới trẻ nhờ tính linh hoạt và sáng tạo. Sinh viên tốt nghiệp từ mọi khối ngành đều có thể hoạt động trong ngành Marketing chỉ cần có đam mê và định hướng cụ thể. Các khoá học thiết kế căn bản cũng là môi trường tốt để nhân sự 4.0 cải thiện thu nhập, cống hiến nhiều hơn cho lĩnh vực “hot” của tương lai này.

    3. Ngành kinh doanh online – thương mại điện tử

    Kinh doanh online là chặng đường dài hơi, thử thách cho bất kỳ cá nhân nào. Mặc dù khoảng thời gian lên kế hoạch cho các dự án kinh doanh online rất khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ từ cuộc cách mạng 4.0, kinh doanh online dần trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

    [​IMG]


    Các doanh nghiệp kinh doanh online với quy mô vừa và nhỏ có thể hạn chế “tương đối” chi phí thuê mặt bằng, cơ sở vật chất nhờ có các nền tảng kết nối online. Chi phí ổn định hàng tháng được đánh giá là rẻ hơn nhiều cho với việc thuê mặt bằng. Gánh nặng ngân sách cũng không còn là vấn đề lớn với các nhà cung cấp sản phẩm tiếp thị qua mạng.

    Đây là nguyên nhân các hội, nhóm trên mạng xã hội đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong khoảng thời gian gần đây. Trong tương lai, ngành nghề này sẽ đạt được tốc độ phát triển ổn định và đem lại mức thu nhập “cao”.

    Bên cạnh đó, kinh doanh online cũng được xếp hạng trở thành ngành nghề chính thống, đóng thuế và hoạt động như một doanh nghiệp bình thường.

    Trong tương lai gần, xu hướng dịch chuyển ngành nghề thích ứng với công nghệ và các nền tảng trực tuyến đang thu hút được sự quan tâm của tất cả doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức. Hoạt động online, sử dụng phần mềm và ứng dụng thông minh vừa đem lại giải pháp trong vận hành, vừa giải quyết vấn đề dư thừa lao động. Vì thế, định hướng sự nghiệp hướng đến tương lai bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ cũng được coi như khoản đầu tư “sinh lời” cho bất kỳ ai dám đương đầu với thử thách.


    -------------------[​IMG]-------------------

    - Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH Tư Vấn Phát Triển Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu
    - MST : 0314274971
    - Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Le Meridien Tower, 3C Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
    - Email: info@jobtest.vn
    - Hotline: 028.668.19.668
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...