Kiến thức Nguyên nhân và triệu chứng ung thư phổi

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi linhtitnb, 20/4/17.

  1. linhtitnb

    linhtitnb Đã đăng ký

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư phổi đang đem đến cái chết cho rất nhiều người đàn ông trung niên ở Việt nam. Bằng chứng chỉ cần nhìn vào các nghệ sĩ nổi tiếng các bạn sẽ thấy rất nhiều người tử vong vì ung thư phổi như: Hán Văn tình, Văn Hiệp, Duy Thanh...

    Vậy nguyên nhân gây ung thư phổi và triệu chứng bệnh như thế nào?

    Nguyên nhân ung thư phổi đến nay cho đến nay chưa được kết luận rõ ràng, tuy nhiên có các yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Theo thống kê, 85% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Các chất độc hại trong khói thuốc làm hư hại các tế bào phổi. Theo thời gian, các tế bào bị hư hỏng có thể trở thành ung thư. Đây là lý do tại sao hút thuốc lá, tẩu thuốc, hoặc xì gà có thể gây ung thư phổi. Hít phải khói thuốc lá cũng có thể gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Một người tiếp xúc càng nhiều với khói thuốc lá, nguy cơ bị ung thư phổi càng cao.Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh ung thư phổi bao gồm radon (một khí phóng xạ hoạt tính), amiăng, thạch tín, crôm, niken và ô nhiễm không khí. Những người có các thành viên gia đình bị ung thư phổi có thể tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh.


    Về triệu chứng, ung thư phổi giai đoạn đầu không có triệu chứng, ở giai đoạn tế bào ung thư đã xâm lấn, các dấu hiệu có thể là: ho khan hoặc ho có đờm, thường vào buổi sáng. Ho kéo dài, các thuốc chống viêm, trị ho không có tác dụng. Một nửa số người bệnh ho ra ít máu lẫn đờm. Vì thế để chủ động phát hiện sớm ung thư phổi tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh mọi người nên chủ động khám tầm soát ung thư sớm.

    Bệnh nhân ung thư cũng thường bị đau ngực. Thường không có điểm đau rõ rệt, đau bên có tổn thương giống viêm dây thần kinh liên sườn. Có khi đau quanh bả vai, mặt trong cánh tay.

    Hiện tượng khó thở chỉ gặp khi khối u chèn ép hoặc làm tắc khí phế quản, gây xẹp phổi, hoặc ung thư đã di căn màng phổi gây tràn dịch màng phổi. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị khó nói hoặc nói giọng khàn do khối u chèn ép vào dây thần kinh, khó nuốt do thực quản bị chèn ép, gầy sút, sốt nhẹ…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...