Nguy hiem khi mac benh thuy dau va bien chung de lai

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi vohonline2018, 21/5/18.

  1. vohonline2018

    vohonline2018 Đã đăng ký

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    (VOH) - Bệnh thủy đậu vốn lành tính, có thể tự khỏi sau khoảng 1-2 tuần. Tuy nhiên nếu người mắc bị suy giảm miễn dịch hoặc được chăm sóc không đúng cách thì có thể xảy ra biến chứng nặng.

    Bệnh thủy đậu là bệnh lây qua đường hô hấp, thường gặp ở trẻ em nhưng nếu người lớn chưa mắc bệnh/chưa được tiêm phòng thì vẫn có thể bị lây nhiễm và nếu mắc có thể bị nặng hơn so với trẻ em.

    Bệnh thường xảy ra quanh năm, nhưng thường xuất hiện nhiều vào dịp đông – xuân. Thông thường bệnh diễn biến lành tính, có thể tự khỏi sau khoảng 1-2 tuần. Nhưng đối với những người bị suy giảm miễn dịch hoặc không được chăm sóc, chữa trị đến nơi đến chốn thì có thể xảy ra biến chứng từ nhẹ đến nặng như nhiễm khuẩn da, hay viêm phổi, viêm não...

    Bệnh thủy đậu gây biến chứng gì?

    Biến chứng thường thấy của bệnh thủy đậu là để lại sẹo, viêm não, viêm cầu thận, viêm phổi… thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, việc nhận biết sớm các biến chứng của bệnh thủy đậu là vô cùng cần thiết để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

    [​IMG]

    Ca sĩ Bảo Anh cũng mắc bệnh thủy đậu hồi tháng 4/2018 (Ảnh: Kênh 14)

    Dưới đây là một số biến chứng thường thấy khi mắc bệnh thủy đậu:

    • Sẹo thâm, sẹo rỗ do bội nhiễm. Đây là biến chứng thường gặp nhất và có nguy cơ xảy ra cao, đặc biệt với trẻ em.
    • Viêm não, viêm màng não. Các biến chứng này có nguy cơ xuất hiện trong vòng 1 tuần sau khi da nổi bóng nước gây ngứa. Trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng này và được chữa khỏi thì vẫn có thể bị di chứng nặng như điếc, chậm phát triển, động kinh.
    • Viêm cầu thận cấp. Viêm cầu thận có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng lọc máu của thận và gây suy thận nhanh chóng.
    • Viêm phổi. Viêm phổi thường biểu hiện qua các triệu chứng ho ra máu, khó thở, ho, sốt cao… ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp và khả năng hồi phục của bệnh nhân.
    • Thủy đậu chu sinh. Đây là biến chứng xuất hiện ở các thai phụ đang trong thời gian mang thai. Thai nhi bị nhiễm thủy đậu từ trong bụng mẹ có thể tử vong, sinh ra bị khuyết tật, đầu nhỏ, hoặc bị thủy đậu cấp nghiêm trọng khi mới sinh ra, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.
    [​IMG]

    Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có thể dẫn tời nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi (Ảnh: MomJunction)

    • Tổn thương thần kinh trung ương. Biến chứng này có thể gây ra các tình trạng rối loạn ngôn ngữ, liệt thần kinh…
    • Nhiễm trùng huyết, xuất huyết. Biến chứng này do vi khuẩn xâm nhập từ mụn nước (bị vỡ, trầy xước) vào mạch máu.
    • Viêm tai. Biến chứng thủy đậu có thể là viêm tai, viêm tai ngoài, tai giữa do các nốt mụn rộp trong tai lở loét, bội nhiễm.
    • Zona. Vi rút gây bệnh thủy đậu cũng là vi rút gây ra bệnh zona thần kinh. Đây là chứng bệnh ngoài da, nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
    • Viêm thanh quản. Các nốt thủy đậu nếu mọc cả trong họng, niêm mạc có thể gây viêm nhiễm, sưng tấy dẫn tới viêm họng, viêm thanh quản.
    Xem thêm: http://voh.com.vn/tam-ly-suc-khoe/c...nh-thuy-dau-gay-vo-sinh-boi-nhiem-270605.html
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...