Nguyên nhân và cách khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi Hoàng Huy, 5/10/19.

  1. Hoàng Huy

    Hoàng Huy Đã đăng ký

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Táo bón hiện nay là một trong những căn bệnh phổ biến của trẻ sơ sinh, táo bón là tình trạng gặp khó khi đào thải phân ra ngoài và nếu các mẹ không để ý sẽ khiến bé bị táo bón kéo dài dễ gây ra những hậu quả về sau như trĩ và gây các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, bài viết hôm nay mình sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh nhé.

    Trẻ sơ sinh bú mẹ chưa đủ

    [​IMG]

    Sữa mẹ là một trong những loại sữa tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và các chuyên gia khuyến cáo nên cho bé bú mẹ khoảng 06 tháng đầu đời do sữa mẹ chưa nhiều thành phần chất xơ hòa tan, giúp cải thiện hệ tiêu hóa non nớt của bé. Tuy nhiên một số bé bú sữa mẹ 6 tháng nhưng vẫn không tránh khỏi táo bón, nhiều mẹ cho rằng sữa của mình quá nóng nên dẫn đến hiện tượng trên, tuy nhiên nguyên nhân chính là do mẹ chưa cung cấp đủ lượng sữa mà bé cần, để khắc phục tình trạng trên mẹ chỉ cần cho bé bú nhiều hơn số lần và lượng sữa bình thường hằng ngày thường bú.

    Trong sữa mẹ còn chứa thành phần Hormone Motilin làm tăng nhu động ruột của bé giúp bé có thể đi tiêu dễ dàng hơn. Sữa mẹ là một trong yếu tố quyết định bé có đi vệ sinh bình thường hay không nên mẹ hãy chú ý cho bé bú đủ lượng sữa nhé.

    Trẻ bị thiếu nước

    [​IMG]

    Thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh, hệ thống tiêu hóa của bé còn khá yếu nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm bên ngoài. Cơ thể của bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ đến từ thời tiết và tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

    Bên cạnh đó chế độ ăn uống của người mẹ cũng một phần nào ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé như mẹ bị thiếu nước, quá nhiều chất đạm, ít chất xơ và quả chín hay sưa uống quá đặc cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón cho bé. Thậm chí nếu người mẹ đang bị táo bón mà cho bé bú sữa cũng có thể dẫn đến việc bé bị táo bón và những bé sử dụng sữa công thức nếu không phù hợp cũng rất dễ bị táo bón.

    Do tổn thương thực thể đường tiêu hóa

    Mặc dù khả năng bị tổn thương thực thể đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là rất hiếm gặp và chỉ chiếm khoảng 5% gây táo bón tuy nhiên khả năng này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bé nhà bạn, ngoài ra những căng bệnh bẩm sinh như phình đại tràng, bệnh suy giáp trạng cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón cho bé từ rất sớm mà hoàn toàn không có tác nhân khác từ bên ngoài.

    Khi bị táo bón, các bé sẽ gặp tình trạng khó đào thải phân ra bên ngoài và bị tổn thương hậu môn, từ đó hình thành trong tiềm thức của trẻ là "đi vệ sinh se bị đau" nên sẽ không đi vệ sinh nữa, từ đó dẫn đến việc phân bên trong ruột già bị tích tụ lại trong ruột già và khi cơ thể của bé thiếu nước cơ thể sẽ tìm đến bất cứ nguồn nước nào trong cơ thể để duy trì hoạt động và thậm chí cơ thể sẽ tìm đến phâ để lấy phần nước còn xót lại khiến phân của bé của bé bị cứng và to khiến cho việc đào thải ra ngoài gặp nhiều khó khăn.

    Cách khắc phục tình trạng táo bón của bé

    Nếu bé đang bú mẹ thì mẹ nên cải thiện tình trạng thiếu nước của mình bằng cách uống khoản 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày và bổ sung nhiều chất xơ bằng rau xanh và quả chín có tính nhuận tràng, nếu có thể nên ăn thêm sữa chua hằng ngày để cải thiện tình trạng táo bón của bé.

    Nếu trẻ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ hãy cố gắng tìm mua những loại sữa có tình mát như sữa nhật chẳng hạn để cải thiện tình trạng của bé nhé.

    [​IMG]

    Trường hợp của trẻ dưới 01 tuổi các mẹ có thể hỗ trợ bé bằng cách xoa bụng cho bé theo khung đại tràng từ phải sang trái một ngày khoảng 3 đến 4 lần vào khoảng cách giữa hai buổi ăn để kích thích làm tăng nhu động ruột của bé.

    Ngoài ra, mẹ cũng nên tập cho bé cách đi đại tiện đúng giờ và đúng và chọn vào những khoản thời gian nào trẻ không vội vã và nếu muốn đạt hiệu quả tốt hãy chọn lúc bé vừa ăn xong, do lúc này nhu động ruột hoạt động nhiều hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/19

Chia sẻ trang này

Đang tải...