Nguyên nhân đến men gan tăng cao

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 13/11/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Các men gan tăng lên có thể do các tế bào gan bị tổn thương và viêm sẽ giải phóng một số chất nhất định vào trong máu, dẫn đến nồng độ các chất giải phóng cao hơn bình thường, gây nên men gan cao. Có một số lý do men gan tăng cao và bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân và loại trừ các căn bệnh nghiêm trọng.

    Tăng men gan do dùng thuốc

    Chúng ta hay có thói quen tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, điều này dễ dẫn đến rất nhiều hệ lụy, trong đó có tình trạng men gan cao. Một số loại thuốc dễ dẫn đến tình trạng này là: thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm

    Chính vì vậy chúng ta cần có chỉ định của bác sĩ khi dùng bất cứ loại thuốc nào, nhất là thuốc điều trị. Trong trường hợp dùng thuốc thì cũng cần phải theo dõi thường xuyên, nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào cũng phải liên hệ ngay với bác sĩ.

    Tăng men gan do dùng nhiều rượu bia
    Những người thường xuyên dùng bia rượu là nhóm nạn nhân hay rơi vào tình trạng men gan cao khi kiểm tra. Chất cồn trong bia rượu có thể phá hủy tế bào gan và làm cho các chỉ số men gan tăng lên đáng kể. Theo thống kê thì khi dùng nhiều bia rượu, chỉ số AST sẽ cao hơn bình thường từ 2 đến 10 lần.

    Bị một số bệnh về gan
    Hoạt động của gan chủ yếu để lọc thải chất độc và tiết mật để tham gia vào quá trình trao đổi chất. Nhưng nếu có hiện tượng tăng men gan thì chứng tỏ gan đã có vấn đề, cụ thể như các bệnh như sau:

    Nhiễm độc gan

    Một trong những nhiệm vụ chính của gan là tham gia lọc thải các chất độc hại nhưng khi gan hoạt động kém thì chất độc sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Điều này làm cho các chỉ số men gan tăng lên bất thường và đồng nghĩa với việc các tổn thương ở gan sẽ ngày càng nặng hơn.

    #Viêm gan

    Khi các loại virus tấn công các tế bào gan thì nồng độ men gan cũng gia tăng lên bất thường. Nồng độ càng cao thì mức độ càng cao và những tổn thương càng lớn. Chúng ta cần có biện pháp khống chế bệnh trước khi quá muộn.

    Gan nhiễm mỡ

    Khi lượng mỡ tích tụ ở gan lớn hơn 5% thì khả năng bị gan nhiễm mỡ là rất cao. Điều này cản trở hoạt động của gan và làm cho các chỉ số men gan tăng lên. Nếu không được kiểm soát sớm sẽ rất dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...