Hà Nội Người đoàn trưởng

Thảo luận trong 'Dịch vụ khác' bắt đầu bởi phukiennhat, 26/5/17.

  1. phukiennhat

    phukiennhat Đã đăng ký

    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    I.- nhân cách NGƯỜI Đoàn trưởng:

    nhân cách người trưởng đoàn cũng như tư cách người Đoàn phó (và rồi đến tư cách người Liên trưởng đoàn cũng như thế), nói chung là nhân cách của người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Nhưng đã là một người trưởng đoàn, thì cần phải trau dồi tác phong, đức độ nhiều hơn nữa (cần ôn lại sức Đoàn phó ở chương trình Lộc Uyển).

    II.- NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI trưởng đoàn:

    Cũng như Đoàn phó, người Đoàn trưởng cũng phải có những nhiệm vụ đối với Đạo pháp, đối với Gia Đình Phật Tử, đối với phụ huynh Đoàn sinh, đối với các em Đoàn sinh và đối với cấp lãnh đạo của mình.

    1. Đối với Đạo pháp:

    Càng phải hiểu rộng hơn về giáo lý để ứng dụng vào đời sống hàng càng ngày càng cách thiết thực, nhờ đó việc sửa sang bản thân tiến thêm một bước, thành ra tác phong đạo đức chúng ta được hoàn chỉnh thêm. Chính cái tác phong nầy, đạo đức nầy là nguyên tố cụ thể để duy trì và xiển dương Đạo pháp (thân giáo). Nếu một Huynh trưởng nói chung, người Đoàn trưởng nói riêng mà tác phong không chỉnh mực và thiếu đạo đức thì người dưng nhìn anh trưởng đoàn nầy mà đánh giá về tổ chức Gia Đình Phật Tử, đánh giá về đạo Phật vì chính anh trưởng đoàn nầy được lớn lên và được huấn luyện trên nền móng của Đạo Phật.

    2. Đối với Gia Đình Phật Tử:

    Chúng ta không còn là tiếp sức cho Đoàn trưởng mà chính mình là trưởng đoàn, nên mọi vấn đề của Đoàn, mình phải chủ động. Nhưng không phải vì vậy mà bỏ qua vai trò của Đoàn phó. Khi chúng ta làm Đoàn phó chúng ta cũng đã hiểu rồi. Người Đoàn phó là một cánh tay đắc lực của Đoàn trưởng, chúng ta cần đàm luận, luận bàn hội ý với Đoàn phó để cùng chung sức giải quyết công việc của Đoàn. Chúng ta phải biết giữ cho thanh danh của Đoàn mình. Người trưởng đoàn phải biết chèo lái để đưa Đoàn mình mạnh tiến đúng tôn chỉ và mục đích của Gia Đình Phật Tử.

    3. Đối với phụ huynh Đoàn sinh:

    tất nhiên, khi đưa các em đến với Đoàn (với Gia Đình Phật Tử), phụ huynh đã nhìn ở người Đoàn trưởng đầu tiên (Đoàn sinh tình nguyện đến với Đoàn qua sự giới thiệu của bạn bè mình thì cũng thế) vì đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp điều khiển và giáo dục các em (Anh Chị Liên Đoàn trưởng coi cả một Liên đoàn nhưng không phải trực tiếp điều khiển các em, anh Đoàn phó thì chỉ có giúp đỡ cho Đoàn trưởng mà thôi) . Phụ huynh đã đặt niềm tin vào các anh chị, đừng để đánh mất niềm tin quý báu ấy!

    4. Đối với Đoàn sinh:

    Ngoài việc yêu thương, trìu mến, chăm nom chở che cho các em, người Đoàn trưởng phải bỏ nhiều công sức để đi sâu tìm hiểu tính của từng em một, hoàn cảnh của từng Đoàn sinh một, để giáo dục uốn nắn một cách thấu suốt. Những Đoàn sinh tính hạnh chưa tốt, giáo dục nhiều lần mà vẫn chưa sửa đổi thì Đoàn trưởng phải hội ý với Đoàn phó để đưa ra một biện pháp giáo dục cho thống nhất chứ không thể mỗi người uốn một cách (Tuy nhiên một đôi khi cùng một cách uốn nắn nhưng hai thái độ khác nhau mới có hiệu quả như trong một gia đình, khi tổ sư nghiêm khắc trị bằng biên pháp mạnh thì phải có người mẹ vỗ về dạy dỗ).


    5. Đối với cấp Lãnh đạo:

    Trong khi là Đoàn Phó, chúng ta đã phải tình thực cọng tác với cấp trên trong mọi công tác, nhất là các Phật sự được giao phó, phải thi hành chu đáo. hiện nay là trưởng đoàn, không những phải có ý thức bổn phận như vậy mà phải tự nguyện nhận lãnh công tác thành với khả năng cá nhân chủ nghĩa cũng như tập thể Đoàn mình, không đợi phải được cắt cử, chẳng những phản ánh được tinh thần tự giác mà còn phải nêu cao tinh thần tự giác.

    Tuân hành chỉ thị cấp trên (Liên trưởng đoàn, Gia trưởng), nếu chỉ thị đó xét thấy có gì sai lầm với Nội Quy Gia Đình Phật Tử thì có quyền phản chiếu quan điểm của mình. Nếu chỉ thị đó là điều động một công tác Phật sự ngoài khả năng của Đoàn mình thì cũng phải rứa hết mình để thực hành cho kỳ được nhưng cũng trình lại cho cấp trên biết khả năng hiện có của Đoàn mình. Nếu cấp trên chuyển đổi được công tác khác thì tốt, còn vì một lý do nào đó, chẳng thể giao nghĩa vụ đó cho Đoàn khác thì chúng ta phải thi hành trong ý thức vui vẻ thông cảm. Xong công tác chúng ta sẽ nêu quan điểm cho cấp trên rút kinh nghiệm lần sau.

    Trích nguồn : http://truonghaitinlamdep.blogspot.com/2017/05/nguoi-doan-truong.html
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...