Nghe bác sĩ nhi Claire McCarthy chia sẻ "bí quyết vàng" làm bố mẹ tuyệt vời

Thảo luận trong 'NUÔI DẠY CON TỐT' bắt đầu bởi litterbaby91, 27/8/15.

  1. litterbaby91

    litterbaby91 Đã đăng ký

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Claire McCarthy, một bác sĩ nhi ở bệnh viện Boston Children’s Hospital, Mỹ có bài viết chia sẻ cực ý nghĩa về những bí quyết trở thành cha mẹ tuyệt vời. Cô có 5 đứa con đang trong độ tuổi từ 9 đến 24. Hơn 20 năm qua, cô đã có nhiều bài viết liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe và làm cha mẹ trên các báo, tạp chí và trên mạng.

    Tôi có một tuổi thơ không bình thường.

    Tôi lớn lên cùng với cha tôi, còn mẹ tôi ít khi về nhà. Bà làm việc toàn thời gian và đã có bằng tiến sĩ và bằng luật khi tôi và chị gái của tôi còn nhỏ. Cha tôi là một giáo sư đại học nên thời gian của ông ấy linh hoạt hơn. Vì vậy, ông làm tất cả mọi việc của một người mẹ để nuôi dạy chúng tôi. Tuy nhiên, điều này chỉ là một chút bất thường. Nguyên nhân tuổi thơ của tôi ‘không bình thường’ giống như những người khác đó là… cha tôi.

    Cha tôi là một người rất sâu sắc. Ông cũng rất sáng tạo. Ông thường cảm nhận cuộc sống theo hướng tích cực. Cuộc sống của cha tôi không dễ dàng gì khi hàng ngày phải chăm sóc hai đứa con với trách nhiệm hơn cả một khó khăn ông phải trải qua.

    Bố tôi không phải là một phụ huynh bình thường, và điều này khá rõ ràng khi tôi so sánh cuộc sống của chúng tôi với những người khác. Tuy nhiên, đến khi tôi lớn lên và trở thành một người mẹ, tôi nhận ra rằng những gì cha làm cho tôi là những bài học quý báu. Ông đã dạy tôi những bài học quan trọng về việc trở thành một người cha, người mẹ tốt.

    Hãy chơi vui vẻ

    Cha tôi thích chơi các trò chơi với chúng tôi. Ông ấy thích lắp những ngôi nhà búp bê, rồi kể cho chúng tôi những câu chuyện bằng giọng nói ngớ ngẩn. Ông không bao giờ nghĩ một vấn đề nào đó quá trầm trọng, mà luôn đơn giản hóa vấn đề. Khi tôi lớn lên, tôi thấy nhiều bậc phụ huynh xem vai trò của họ giống như một người chăm sóc, một tài xế hay một người thực hiện những kỷ luật đối với con họ. Bố tôi không làm những điều đó, ông rất trân trọng niềm vui của chúng tôi.

    [​IMG]

    Ông ấy quan niệm rằng ngôn ngữ để nói chuyện với trẻ em là vui chơi. Đó là cách tốt nhất để kết nối và thiết lập mối quan hệ của những đứa trẻ và các ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không hiểu điều này. Chúng tôi yêu ông ấy và ông ấy cũng yêu chúng tôi. Chính điều này làm tôi rút ra được bài học thứ 2.

    Làm việc cùng nhau

    Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian ở bên cha tôi. Ông vẫn làm việc và chúng tôi bắt đầu đi học, có bạn bè mới, có những mối quan hệ mới. Nhưng nếu không có việc gì quan trọng, chúng tôi đều dành thời gian ở bên cha tôi. Đó là một trong số những ký ức đáng nhớ nhất về tuổi thơ của tôi.

    Nhiều phụ huynh và trẻ em có cuộc sống đối ngược nhau. Họ chỉ có thời gian ăn cơm cùng nhau hoặc đi lu lịch cùng nhau, không có nhiều thời gian bên nhau. Đó là một sai lầm. Chúng tôi thích đọc sách hoặc vẽ, hay sơn (cha tôi là một nghệ sĩ tài năng và luôn có những dụng dụ, đồ đạc để vẽ), hoặc chúng tôi đi đến bãi biển để xem mặt trời lặn cùng nhau.

    Bên cạnh đó, chúng tôi còn dành nhiều thời gian để cùng nhau đi tham quan bảo tàng - chủ yếu là bảo tàng nghệ thuật, hay công viên, các buổi hòa nhạc. Những điều đó khiến chúng tôi rất hạnh phúc. Cha tôi rất muốn chúng tôi để tìm hiểu về cuộc sống xung quanh. Điều này làm tôi rút ra được bài học thứ 3.

    Để cho trẻ độc lập

    Tôi đã phải sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ. Bởi cha tôi đã dạy chúng tôi những gì cần thiết để đảm bảo sự an toàn, và tốt cho bản thân. Sau đó, ông để cho chúng tôi thực hành những điều đó. Ông dạy cho chúng tôi cách bơi, và làm thế nào để thoát ra khỏi một dòng nước xoáy. Sau đó, ông đưa tôi đến bãi biển. Ông dạy cho chúng tôi điều gì không an toàn, và cách khắc phục điều đó.

    [​IMG]

    Ông dạy cho chúng tôi về kỹ năng sống, cách xử lý khi gặp người lạ. Và sau đó, ông để tôi đi quanh con phố một mình. Chắc chắn là có một chút sợ hãi trong khoảng thời gian tôi phải đối mặt với mọi vấn đề một mình, nhưng tôi đã áp dụng những kiến thức cha tôi dạy và làm rất tốt.

    Đó là những điều tôi cố gắng để dạy dỗ con cái khi tôi làm mẹ. Và những đứa con của tôi rất quý tôi. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân tôi nếu có chuyện gì xảy ra với con tôi mà tôi có thể ngăn chặn được vấn đề đó. Nhưng khi tôi nhìn lại thời thơ ấu của tôi, tôi mới biết cha tôi đã hoàn toàn tin tưởng tôi, ông ấy đã giúp tôi tin tưởng những đứa con của mình. Chúng có thể sống độc lập. Tôi rất yêu bố tôi.

    Hãy kiên định

    Đây là bài học cuối cùng và là bài học tốt nhất. Cha tôi luôn có mặt vào mỗi trận đấu, mỗi sự kiện, mỗi giây phút quan trọng của cuộc đời tôi. Ông rất bận rộn, nhưng ông vẫn dành thời gian cho tôi. Ông chọn cách ở bên cạnh chúng tôi mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn, hay ốm đau. Ông không phải là một người để chúng tôi có thể chia sẻ mọi chuyện, nhưng ông vẫn luôn có mặt mỗi khi chúng tôi cần. Chúng tôi biết ông yêu thương chúng tôi và sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho chúng tôi. Ông không phán xét chúng tôi.

    Tôi cho rằng cha tôi đã đúng. Ông đã luôn kiên trì, ở bên cạnh để an ủi chúng tôi. Cũng như sự tin tưởng của ông đã giúp tôi tin tưởng vào bản thân, tình yêu kiên định của ông giúp chúng tôi can đảm đối mặt với cuộc sống.

    Cha tôi đã qua đời đột vào 10 năm trước. Tôi sẽ nhớ mãi mãi hình ảnh của ông ấy. Tuy thời thơ ấu của tôi và cha tôi không quá dễ dàng, nhưng tôi thật sự biết ơn cha tôi rất nhiều. Điều tôi muốn cảm ơn ông ấy nhất là những bài học quý báu tôi ông ấy đã dạy cho tôi để tôi trở thành một người tốt, một người mẹ tốt.

    Tôi hi vọng tôi có thể sống với những bài học cha đã dạy tôi. Ông ấy đã cho tôi lòng can đảm, sự kiên cường, và niềm vui trong cuộc sống.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...