Đánh giá Người cao tuổi dùng nhân sâm như thế nào?

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 6/3/19.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    người cao tuổi sử dụng nhân sâm như thế nào?

    Sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm

    từ xa xưa, nhân sâm tươi hàn quốc không chỉ là một loại thuốc quý mà còn được chế biến thành rộng rãi món ăn tẩm bổ phục vụ cho hoàng thất những nước uống cao cấp phương Đông. Nhân sâm bao gồm ba mẫu chính là nhân sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm. Nhân sâm Geumsan được thu hoạch vào mùa Thu (tháng 9 -10), nên lưu ý có hàm lượng saponin cao hơn những dòng sâm trồng ở các vùng khác.


    chỉ dẫn khách thăm quan sử dụng thử sản phẩm hồng sâm Guemsan

    Nhân sâm tươi là chiếc sâm vừa được thu hoạch trong khoảng bên trong đất và để nguyên trạng thái tình cờ vẫn còn dính 1 lớp đất mỏng trên mình củ. Trị giá của sâm tươi được tính theo thời gian sinh trưởng phía trong lòng đất: sâm 4 năm tuổi, 5 năm tuổi và sáu năm tuổi năm tuổi. Có nhiều bí quyết để dùng Sâm tươi như: ngâm rượu, xay nhỏ cho vào sữa, làm linh chi nước sâm, trà sâm, sâm tẩm mật ong, nấu gà tần sâm, làm cho bánh sâm…

    [​IMG]

    Hồng sâm được chế biến trong khoảng vật liệu sâm tươi đã được chọn lọc kỹ về hình dáng và chất lượng, bằng cách thức cho vào nồi hấp trong khoảng 2h, cho đến khi xuất xứ nươc linh chi chỉ còn dưới 14%, rồi đem sấy hay phơi khô. Khi khô, sâm có màu hồng nhạt, trong suốt, có mùi thơm, vị ngọt hơi đắng. Tùy theo hình trạng và chất lượng ruột, hồng sâm được phân thành thiên sâm, địa sâm, lương sâm. Trong quá trình chưng hấp hồng sâm được sinh thêm đa dạng chất bồi dưỡng lưu ý được Tìm hiểu phải chăng hơn nhân sâm tươi và tốt cho hồ hết mọi con người, mọi lứa tuổi.

    trong khoảng nguyên liệu dùng sâm tươi hàn quốc, sau khi lột 1 lớp vỏ mỏng, đem phơi khô dưới ánh nắng khi không cho tới khi chỉ còn dưới 14% thành phần uống nước linh chi, hay nhúng củ sâm tươi vào nước sôi rồi tẩm đường vài ngày, phơi hoặc sấy khô; lúc ấy vỏ sâm có màu trắng ngà hay trắng sữa nên được alo là bạch sâm. Bạch sâm mềm, xốp, mùi thơm, vị ngọt; có thể nói quản trong tương lai. Tùy theo hình dáng, kích cỡ, xuất xứ mà bạch sâm được phân thành phổ quát loại: bạch sâm củ khô, bạch sâm thân khô, bạch sâm rễ khô hoặc còn bảo là bạch sâm nguyên trạng, trực sâm, khúc sâm, bán khúc sâm…
    rộng rãi người cho rằng nhân sâm là mẫu thuốc bổ và mát, lại trị được bách bệnh tật. Đặc trưng bên trong các ngày hè oi bức, đa dạng phụ huynh đã mua uống nước linh chi sâm, trà sâm cho con uống để mong tiêu tan rôm sẩy, mụn nhọt hay bổ dưỡng để trẻ tăng cân. Thực ra giả dụ sử dụng không phù hợp, nhân sâm sẽ gây ngộ độc khiến cho bệnh nặng thêm, thậm chí gây chết con người.

    nguồn gốc chính yếu của nhân sâm gồm saponin triterpenoid tetracyclic, nhóm dammaran (gọi chung là ginsenosid), có đến sắp 30 saponin khác nhau.

    Nhân sâm được coi là đầu vị của thuốc bổ khí, có công năng bổ khí huyết, định thần, ích trí.

    Theo YHCT, nhân sâm được coi là đầu vị của thuốc bổ khí và đứng đầu phía trong 4 vị thuốc quý của Đông y: sâm, nhung, quế, phụ. Với công năng bổ khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí. Được sử dụng trị chứng chân khí suy kém, thân thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, đoản khá, đoản khí, chân tay lạnh, mạch yếu, người gầy yếu, cơ thể mới ốm dậy, kém ăn, trí nhớ suy giảm, đứa ở hiện trạng bao tay tâm thần, trong người nóng, háo khát, đái dỡ, tim loàn nhịp, sinh dục kém, con trẻ quá gầy yếu, chậm lớn.

    [​IMG]

    Có thể chỉ sử dụng 1 vị sâm: nhân sâm thái mỏng, *** với nước sôi, đa dạng lần, ngày có thể dùng 4-10g. Hoặc ngâm rượu: 50g nhân sâm thái mỏng ngâm rượu 3 lần. Lần một ngâm với 600ml rượu 35-40 độ, ngâm một tháng; lần hai ngâm 500ml trong 3 tuần; lần 3 ngâm với 400ml rượu phía trong 2 tuần. Sau gộp dịch chiết 3 lần. Ngày uống 20-30ml.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...