Người bệnh gút nên ăn uống như thế nào?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Luận Vũ, 16/7/18.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Bệnh gút là một bệnh khớp do tăng acid uric trong máu. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa nhân purin có ở trong tế bào, giảm bài xuất acid uric qua thận. Vì vậy, việc đưa vào cơ thể một lượng purin qua ăn uống không thích hợp ở bệnh nhân gút sẽ góp phần làm tăng acid uric máu làm bệnh tiến triển mạnh hơn và làm giảm hiệu quả của các thuốc điều trị. Vậy ăn uống như thế nào là hợp lý?

    Trong chế độ ăn uống hằng ngày, người bệnh gút cần chú ý 3 điều:

    [​IMG]

    Bệnh gút nói không với các loại thịt đỏ trâu, bò, ngựa, dê, thịt rừng

    Thứ nhất là không dùng những thực phẩm làm tăng nồng độ acid uric máu như: bia, rượu mạnh; các thức ăn chứa nhiều purin ( phủ tạng tim, gan, thận, lá lách, óc...của động vât; thịt đỏ trâu, bò, ngựa, dê, thịt rừng; trứng lộn, trứng cá, cá trích, cá đối, cá mòi); các loại măng tây, rau mầm, nấm.

    Thứ hai là hạn chế các loại hải sản (tôm, cua, mực...); các loại đậu hạt; hạn chế tiêu thụ đạm (khoảng dưới 1g protein hay đạm/kg/ngày). Ví dụ bạn 60kg thì nên hạn chế khoảng dưới 60g protein/ngày.

    [​IMG]

    Bệnh gút nên bổ sung thật nhiều rau xanh và trái cây tươi

    Thứ ba, nên ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây tươi, nước khoáng có bicarbonate, nước sắc lá sa - kê, các loại ngũ cốc, sữa không béo, sữa chua.

    Một chế độ ăn uống hợp lí mang lại những lợi ích gì cho người bệnh gút?

    Do người bệnh gút có rối loạn chuyển hóa nhân purin làm tăng acid uric máu nên việc đưa vào cơ thể nhiều nhân purin thông qua việc ăn uống sẽ càng làm tăng acid uric máu. Rối loạn chuyển hóa này không thể điều trị triệt để. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng trong điều trị bệnh gút là giữ nồng độ acid uric trong máy ở một giới hạn cho phép bằng cách dùng thuốc hạn chế tổng hợp acid uric và chế độ ăn kiêng thích hợp.

    [​IMG]

    Người bệnh gút cần ăn kiêng như nào là hợp lý đây?

    Chế độ ăn uống của người bệnh gút rất quan trọng, nếu ăn kiêng hợp lý, acid uric máu sẽ ổn định. Ngược lại, nếu người bệnh không có chế độ ăn hợp lý, acid uric máu sẽ tăng, cơn gút cấp sẽ làm viêm khớp rất đau đớn,về lâu dài việc lắng đọng các tinh thể muối của acid uric sẽ gây nên các biến chứng tại khớp ( tạo thành lớp cục tophi làm biến dạng tay chân,hạn chế vận động...)và ngoài khớp (lắng đọng ở nhu mô thận, ống thận, hệ tim mạch, thần kinh...) gây các biến chứng nặng nề khác.

    Do vậy, bên cạnh điều trị bằng thuốc, chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt cũng vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân gút.

    Theo Hyluflex.com
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...