Nên dùng nhớt 5W-40 hay 10W-40 hay 20w-40?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi trantiencong, 7/2/17.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ở bài viết trước: Chọn dầu nhớt cho xe máy, kết luận vẫn là nhớt 40 cho xe mới. Lúc trước thị trường nhớt còn ít sản phẩm, đa số là 20w-40. Bây giờ các cơ sở trong nước đã sản xuất 10w-40, còn nhớt nhập thì đã có 5w-40. Vậy người sử dụng nên chọn loại nào?

    1. Review: nhắc lại một chút về thông số đầu 5W, 10W, 20W…
    2. So sánh nhớt SAE 10W-40, 20W-40 và nhớt đơn cấp Sae 40
    3. Kết luận, nhớt nên sử dụng là 10W-40. Đôi điều về nhớt 5W và 0W

    [​IMG]


    1. Nhắc lại một chút về cái thông số đầu 5W, 10W, 20W…:
    + Có thể xem thông số đầu như độ nhớt ở nhiệt độ thường. Số càng nhỏ thì càng loãng (ở nhiệt độ thường). Khi khởi động nhớt bơm lên dàn đầu nhanh hơn, bảo vệ dàn đầu khi khởi động.
    + Số càng nhỏ thì nhớt đựng trong carte càng loãng, thì sự giải nhiệt càng tốt
    + Nhớt trong carte càng loãng thì càng ít cản trở các bánh răng truyền động. Không làm giảm công suất máy.

    2. So sánh nhớt Sae 10W-40, 20W-40 và nhớt đơn cấp Sae 40:
    * Nhớt đơn cấp Sae 40:
    ở nhiệt độ thường nó vẫn đặc sệt.

    – Khi khởi động và chạy khoảng vài phút rờ vào phần lốc máy (carte chứa nhớt) thì thấy máy lâu nóng hơn. Chứng tỏ tốc độ bơm nhớt chậm và khả năng truyền tải nhiệt rất kém.

    – Khi mới khởi động cảm giác máy nặng và lì. Chạy khoảng 30-45 phút. Khi carte nhớt nóng đủ nhiệt độ mới có cảm giác nhẹ xe.

    – Khi máy đã nóng. Tác giả thử nghiệm trên 2 động cơ Keeway 150cc máy đứng và Suzuki Xbike 125cc máy ngang. Cả 2 đều mất khoảng 60-90 phút để lốc máy trở về trạng thái âm ấm, có thể thao tác tháo mở bù lon, thay nhớt, chỉnh cò…v.v…

    Kết luận: Sae 40: giữ nhiệt quá lâu, nhớt bơm chậm, giải nhiệt kém

    * Nhớt đa cấp Sae 20w-40: ở nhiệt độ thường loãng hơn

    – Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Chạy tốc độ chậm nhiệt độ tỏa ra lớn.

    – Khi máy nóng thì khoảng 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm

    Sae 20w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt kém.

    * Nhớt đa cấp Sae 10w-40: ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng

    – Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.

    – Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20w-40 và sae 40.

    – Khi máy nóng khoảng 30-45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.

    Sae 10w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ

    * Nhớt đa cấp Sae 5w-40: ở nhiệt độ thường rất là loãng

    – Khi khởi động và chạy. Máy rất lâu nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít. Có tiếng kêu xào nhẹ trong động cơ khi mới chạy 20 phút.

    – Cảm giác nhẹ xe tương đương nhớt 10w-40. Nhưng vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành không được trơn tru trong thời gian đầu.

    – Khi máy nóng khoảng 30 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.

    Sae 5w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt cực kì tốt, ít sức cản đối với động cơ.

    [​IMG]
    Khả năng giải nhiệt tốt của nhớt 5W trở thành điểm khó chịu với cách vận hành xe bình thường và với các đoạn đường ngắn 20-30km của người Việt Nam.

    3. Đôi điều về nhớt 5W
    Như đã so sánh trong bảng trên. Nhớt nên sử dụng ở điều kiện VN vẫn là 10W-40. Vả lại, đa số các sản phẩm nhớt 10W-40 trên thị trường là của các hãng lớn và có phẩm chất cao. (Chọn phẩm chất nhớt cho xe máy, xem mục 4 bài Chọn dầu nhớt cho xe máy)


    Còn với nhớt 5W thì sao?

    Vấn đề ở xứ băng tuyết là sợ nhớt đông đặc, nhớt đặc bơm không kịp sẽ gây hư hỏng máy. Cho nên mới sinh ra các loại nhớt 5W và 0W.

    Vấn đề ở xứ nóng như Việt Nam hoàn toàn khác. Khi ở nhiệt độ thường, nhớt quá loãng, lúc đó mới nảy sinh câu hỏi: liệu khi chưa đủ nhiệt độ để nhớt kéo màng thì nhớt loãng có làm hỏng chi tiết máy hay không?

    [​IMG]

    (Độ nhớt loãng quá thì máy sẽ vận hành dưới dạng bôi trơn màng mỏng có hại cho chi tiết máy. Xem thêm Nguyên lý bôi trơn màng mỏng)

    Các hãng sản xuất dầu nhớt vẫn chưa có lời giải thích nào khi đem dòng sản phẩm 5W- vào thị trường Đông Nam Á. Nhưng người sử dụng nên đọc kỹ Manual theo xe, với một số dòng xe, nhà sản xuất khuyên không nên dùng nhớt 5W-40.

    Giá cả?

    Để sản xuất các loại nhớt 5W 0W dành cho khí hậu lạnh khắc nghiệt, người ta phải sử dụng các phụ gia cao cấp hơn. Người sử dụng Việt Nam phải trả một cái giá không rẻ cho thông số 5W mà thực sự không bao giờ dùng tới.

    Ví dụ với nhớt Castrol Power1 Racing 10W-40 SL lúc trước giá là 125k vnd.
    Sau này nhà máy Castrol ở Malay chỉ sản xuất nhớt Castrol Power1 Racing 5W-40 SL giá được đội lên là 155k vnd.
    Vẫn phẩm chất là SL, người sử dụng phải trả thêm 30k vnd cho thông số 5W-.

    Trong khi với giá 155k bạn có thể mua được các sản phẩm cấp cao đụng nóc SM của các hãng lớn khác.

    [​IMG]

    Xem bảng trên thì với nhớt 20W- là cho phép sử dụng ở thời tiết âm –10 độ C rồi. Quá đủ cho khí hậu VN. Trừ phi bạn nhồi chiếc xe yêu quý của mình vào ngăn đá tủ lạnh.

    Người sử dụng VN chọn nhớt 10W chỉ vì mục đích giải nhiệt và nhẹ máy, chớ không phải vì sợ nhớt bị “đóng băng”.

    Vậy có nên bỏ tiền để mua các sản phẩm nhớt “chống đóng băng” 5W 0W hay không? Hãy là người tiêu dùng thông minh!

    (Blog Xeco)

    Lưu ý: Khả năng bảo vệ động cơ khi chạy ở công suất cao còn tùy thuộc vào các phụ gia cao cấp, thể hiện qua phẩm chất nhớt.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...