MUỐN CON KHỎE MẠNH KHI TRỜI LẠNH, MẸ THỰC HIỆN 9 ĐIỀU SAU

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi mabudinhduong, 19/1/17.

  1. mabudinhduong

    mabudinhduong Đã đăng ký

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Các bé rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, sổ mũi, cảm cúm vào mùa đông lạnh… Muốn con luôn khỏe mạnh khi trời lạnh mẹ nên thực hiện 9 điều sau:

    1. Thiết lập cho con một chế độ dinh dưỡng tốt


    Vào mùa đông, mẹ cần đặc biệt thiết lập cho bé 1 chế độ dinh dưỡng tốt để giúp trẻ tăng sức đề kháng phòng ngừa các bệnh.

    [​IMG]

    Với trẻ sơ sinh, mẹ cần duy trì các cữ bú cho con. Với trẻ đang ăn dặm, mẹ nên cho con ăn đầy đủ 4 nhóm thức ăn: nhóm tinh bột, nhóm đạm, nhóm chất béo, nhất là bổ sung thêm nhóm rau quả giàu vitamin và khoáng chất.

    Mẹ tuyệt đối không cho bé ăn, hoặc uống các loại thức ăn lạnh, tránh trẻ bị nhiễm lạnh, gây viêm họng.

    2. Cho con uống đủ nước

    Mùa đông hanh khô, bé cũng rất cần bổ sung nước cho cơ thể, chứ không phải bé chỉ cần uống nhiều nước trong mùa hè nóng nực. Với những bé nằm trong phòng điều hòa hoặc có đèn sưởi thì khả năng mất nước càng lớn, nhu cầu nước càng cao. Vậy nên, để con khỏe mạnh, mẹ cần chú ý cho con uống đủ nước.

    3. Luôn giữ ấm cơ thể cho trẻ

    [​IMG]

    Mùa đông lạnh, mẹ không thể không chú ý cao độ đến việc giữ ấm cơ thể trẻ, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh, bằng cách mặc quần áo ấm cho trẻ, đặc biệt là giữ ấm phần cổ, tay, chân cho trẻ, nhất là vào bạn đêm khi ngủ. Song mẹ cũng không nên để trẻ bị nóng quá, toát mồ hôi, rất dễ ngấm mồ hôi, bé dễ cảm lạnh.

    4. Đảm bảo trẻ có giấc ngủ ngon và sâu

    Hệ miễn dịch của bé cần được nghỉ ngơi để khôi phục chức năng tốt nhất, nên rất cần những giấc ngủ ngon và sâu giấc. Khi con ngủ ba mẹ có thể bật nhạc nhẹ cho bé nghe, hay để bé nghe “tiếng ồn trắng” để ngủ sâu hơn. Bé có thể khó ngủ vì lạ phòng, nên hãy đặt bé ngủ trong một môi trường thoáng đãng, yên bình, tạo cho bé cảm giác an toàn, thoải mái. Ba mẹ tránh nói to, quát mắng bé, khiến bé giật mình ….

    Nếu bé trằn trọc, khó ngủ thì ba mẹ nên kiểm điểm xem mình có mắc lỗi sai khiến bé khó ngủ không.

    5. Chú ý vệ sinh đường hô hấp cho bé

    Vì trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp vào mùa đông lạnh, nên giữ vệ sinh đường hô hấp cho con thật sạch sẽ là việc rất quan trọng. Hàng ngày, mẹ vệ sinh răng miệng cho con vào buổi tối trước khi đi ngủ và sáng thức dậy, hoặc hướng dẫn con tự vệ sinh cá nhân. Mẹ nên khuyến khích con súc miêng bằng nước muối sinh lý. Định kỳ kiểm tra tai và mũi bé, thỉnh thoảng mẹ phải rửa mũi, ngoáy tai cho bé.

    6. Tắm đúng cách để bé không bị lạnh

    Mẹ cần sẵn trên giường quần áo, tất, bao tay để, tốt nhất là làm ấm quần áo trước khi tắm cho bé, để khi tắm xong, bé mặc luôn mà không bị lạnh.

    Mùa đông lạnh, tắm cho bé mẹ phải tuân thủ nguyên tắc: tắm từ dưới lên trên; lau người cho bé thật kỹ càng, đặc biệt chú ý lau khô gan bàn chân cho bé khi tắm xong.

    Thời tiết lạnh, mẹ có thể rút ngắn thời gian tắm (khoảng 5 – 10 phút) và giảm tần suất tắm để đảm bảo nước vẫn đủ ấm.

    7. Giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ

    [​IMG]
    Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ chăn màn, quần áo là việc mẹ nên làm… để không khí trong nhà luôn thông thoáng, không ẩm mốc. Dọn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ giúp ngăn ngừa được rất nhiều mầm bệnh từ vi khuẩn, vi-rút ở môi trường xung quanh gây hại cho bé. Khi trời nồm, sàn nhà thường bị ướt nấm mốc, để bé không bị nhiễm bệnh và trượt ngã, mẹ chú ý giữ sàn khô thoáng.​

    8. Nơi đông người, mẹ hạn chế đưa con đến

    Mẹ cần hạn chế để con ở nơi công cộng, hay tiếp xúc với nhiều người lạ vì nhiều dịch bệnh nguy hiểm ẩn chứa nơi đông người. Khi cho bé ra ngoài, mẹ chú ý đeo khẩu trang, phủ khăn bóng bay, cẩn thẩn che chắn cho bé.

    Sau khi ra ngoài, về nhà, mẹ cần thay quần áo cho con sạch sẽ, đặc biệt vệ sinh tay chân cho con.

    9. Tiêm chủng cho bé đầy đủ

    Mẹ cần chú ý tiêm chủng cho bé đầy đủ các mũi, đặc biệt là mũi cúm khi trẻ tròn 9 tháng tuổi. Vì vac-xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để bảo vệ cho bé yêu ngừa bệnh tật và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...