Một số yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ nhỏ?

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi minhtrung2993, 6/1/18.

  1. minhtrung2993

    minhtrung2993 Đã đăng ký

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Bạn có biết chiều cao của em bé được ”định đoạt” bởi yếu tố di truyền và không di truyền. Những nguyên nhân này ảnh hưởng tới hooc-môn phát triển chiều cao của trẻ nhỏ (HMH) . HGH được tiết ra từ tuyến yên, là hooc-môn cần thiết cho sự tăng trưởng của xương và sụn.

    Vậy đâu là những yếu tố di truyền?

    Chiều cao của trẻ nhỏ, bên cạnh hooc-môn còn được quyết định bởi gen di truyền. Nếu bạn và chồng bạn sở hữu chiều cao hạn chế, điều này không có nghĩa là con bạn sẽ thấp như bạn. Tuy nhiên, nếu hầu hết thành viên trong nhà cả 2 bên nội, ngoại đều thấp, thì khả năng rất lớn là con bạn cũng sở hữu chiều cao trung bình như vậy. Yếu tố di truyền hoàn toàn vượt ngoài tầm điều khiển của tất cả chúng ta. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 60-80% sự khác biệt về chiều cao giữa những trẻ nhỏ vì tác động trực tiếp từ gen di truyền.
    [​IMG]
    Bạn cũng có thể tính toán chiều cao của con bạn theo biện pháp như sau : Tính toán chiều cao của cả hai bạn. Nếu em bé nhà bạn là bé trai, hãy cộng thêm 13cm, nếu là trẻ nhỏ gái, trừ đi 13 cm; sau đó chia 2. Kết quả bạn có được chính là chiều cao ước tính của trẻ nhỏ khi trưởng thành. Mức độ đúng dao động trong khoảng 10cm. Bạn hãy thử kiểm tra nhé, khá tốt đó.

    Đâu là các yếu tố không di truyền?

    Bên cạnh những chi tiết di truyền như gen, hooc-môn, những yếu tố không di truyền cũng ảnh hưởng khá lớn đến chiều cao của trẻ. Trẻ nhỏ bị thấp có khả năng vì thiếu dưỡng chất, không tập thể dục, tư thế ngồi không chính xác.

    Những chi tiết không di truyền ảnh hưởng đến chiều cao:

    - Trẻ chưa được chăm sóc đầy đủ trước và sau khi sinh.
    - Trẻ thường xuyên bị bệnh, đau yếu .
    - Trẻ hay gặp một số vấn đề tâm lý, thần kinh.
    - Trẻ không được ăn uống đủ chất, thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D.

    Cách nào khắc phục được một số yếu tố này?

    Đối với một số yếu tố do gen di truyền, chúng ta đa phần không có phương pháp nào để điều khiển nó. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng bằng biện pháp ảnh hưởng vào các chi tiết không di truyền.

    Hãy tạo dựng cho em bé chế độ dinh dưỡng lành mạnh, có đủ vitamin D và canxi. Bạn cũng có thể cho trẻ uống thêm những món ăn có chứa vitamin D2 và MK 7 để bé hấp thụ canxi hiệu quả, nồng độ canxi không bị mất mát nhiều khi vào cơ thể trẻ.

    Nguồn : http://andam.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...