Một số vấn đề bạn cần lưu ý về bệnh polyp dây thanh

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi tamtrinh221291, 13/3/17.

  1. tamtrinh221291

    tamtrinh221291 Đã đăng ký

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Polyp dây thanh là căn bệnh có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi tuy nhiên người trưởng thành mắc bệnh có tỉ lệ lớn hơn nhiều. Tình trạng bệnh tác động đến giọng nói, trong trường hợp không chữa trị triệt để có thể dẫn đến khàn tiếng kéo dài.
    Thanh quản ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Thanh quản có thể gọi là hộp thanh bởi nó có chứa rất nhiều các dây thanh. Các cơ của thanh quản sẽ căng và duỗi dây thanh lúc thở làm cho chúng tạo thành hình chữ V cho không khí đi xuyên qua. lúc nói, chúng sẽ kéo những dây thanh gắn vào cơ khiến lỗ mở hẹp lại, sau đấy những khi đẩy không khí ra từ phổi qua thanh quản, không khí khiến rung động hệ dây thanh đang căng và phát ra âm thanh, dây thanh càng căng, âm thanh hình thành càng lớn, ngược lại, dây thanh càng chùng, âm thanh phát ra càng thấp.
    ✤ Polyp dây thanh là gì?
    Đó là những u nhỏ trên dây thanh ở mặt trên bên trong lòng thanh quản. Polyp thường chỉ nhỏ bằng hạt tấm hay có khi kích thước bằng hạt đậu xanh, thường nằm ở vị trí 1/3 đoạn giữa dây thanh quản, hình nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng.
    Sự ảnh hưởng của polyp dây thanh quản là khiến cho giọng nói khàn hay giọng đổi (khi polyp có kích cỡ lớn). Phần lớn trường hợp bệnh là lành tính và chỉ ảnh hưởng đến giọng nói.
    ✤ Tác nhân dẫn đến polyp dây thanh quản
    Hầu hết do phù nề với các nguyên nhân khác nhau (viêm nhiễm, nói nhiều, thường xuyên nói to, kéo dài, do tính chất nghề nghiệp như giáo viên, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…). Hoặc do quá sản hệ biểu mô hoặc tổ chức liên kết hay quá sản niêm mạc thanh quản. Một nhân tố thuận lợi cũng được nhắc đến là vì có sự kích thích cơ học vì sự hoạt động (nói nhiều, liên tục, kéo dài…) khiến dây thanh căng quá mức, từ đó những mạch máu nhỏ trên dây thanh bị vỡ làm chảy máu, kết quả là polyp dây thanh xuất hiện. Không những thế, polyp dây thanh quản cũng có thể vì viêm thanh quản mạn kéo dài.
    Bản chất của polyp dây thanh gồm có 1 nhân xơ, bên ngoài là biểu mô quá sản. Có thể là polyp một bên dây thanh hay 2 bên dây thanh đối xứng nhau. Trường hợp polyp dây thanh âm hai bên, khi phát âm chúng có thể va chạm vào nhau, vì vậy còn gọi là kiss nodule.
    >>> Tìm hiểu thêm về chữa bệnh viêm amidan hốc mủ
    ✤ Dấu hiệu như thế nào?
    Thông thường, khàn tiếng, nói bị hụt hơi, vì thanh môn mở rộng khi nói là những biểu hiện chủ yếu. Khàn tiếng là triệu chứng xuất hiện đầu tiên, lý do bởi hai dây thanh âm không thể khép kín được, khiến dây thanh rung động không đều, dẫn đến hiện tượng tiếng nói bị khản. Mức độ khàn tiếng phụ thuộc vào kích thước của polyp, nếu polyp càng to càng làm cho khoảng hở thanh môn càng rộng. Vì thế, khi nói, giọng nói khàn càng nhiều. Khi ấy, càng nói càng mất hơi càng nhiều nên người mắc bệnh có thể sẽ rất mệt và không nói được nhiều. Khàn tiếng lúc mới đầu chỉ diễn ra từng đợt, nếu được điều trị và hạn chế nói, sau vài hôm giọng nói trở về bình thường. Dần dần khàn tiếng diễn ra thường xuyên hơn. tình trạng nặng, nhẹ của bệnh tùy thuộc kích cỡ hạt xơ dây thanh lớn hay bé và mức độ nhược cơ dây thanh.
    [​IMG]
    Đối với loại polyp có chân, khi nói, polyp có thể di chuyển lúc thanh môn đóng, mở, chính vì vậy người bị bệnh sẽ có cảm giác vướng ở trong họng giống như có sợi tóc hay vật gì ở trong do đó khạc nhiều càng khiến cho polyp phù nề, giọng càng khàn. Ngoài khàn tiếng, người bệnh có thể bị hụt hơi (nói mất hơi), ho khan. Mặc dù vậy, rất ít trường hợp người bệnh mất hẳn tiếng và khó thở do polyp.
    ✤ Tác động như thế nào
    Phân lớn ảnh hưởng tới tiếng nói của người bệnh, đặc biệt những đối tượng làm nghề giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch…
    Bệnh không trở thành ác tính (ung thư), không gây nguy hiểm tới mạng sống bệnh nhân tuy nhiên bệnh không tự khỏi.
    Để có thể chẩn đoán polyp dây thanh cần phải nội soi để biết tình trạng của dây thanh quản, kích cỡ, vị trí của hạt polyp và có phương hướng điều trị đúng.
    Nguyên tắc điều trị
    Nếu như phát hiện polyp dây thanh quản nhưng chưa có hình thành triệu chứng gì, đừng vội điều trị, chỉ nên vệ sinh họng miệng bằng cách súc họng, đánh răng hàng ngày, trước lúc đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Nếu mà đã có hiện tượng khàn tiếng nhẹ, không thường xuyên, trước mắt cần phải điều trị nội khoa, tạm dừng hoặc hạn chế nói là việc cần thiết nhất cho người bệnh bị khàn tiếng có thể giúp cải thiện triệu chứng này. Kết hợp điều trị bằng phương pháp khí dung có dùng thuốc kháng viêm, chống phù nề, phối hợp kháng sinh (theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị). Nếu bệnh đã ổn định và khỏi khàn tiếng, các bạn cần phải đi khám bệnh định kỳ chuyên khoa Tai Mũi Họng.
    Điều trị ngoại khoa được tiến hành khi phương pháp điều trị nội khoa không có kết quản, đó là phẫu thuật cắt polyp. Cắt bỏ polyp dây thanh hiện nay đã có rất nhiều phương pháp. Kỹ thuật nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel đối với polyp có cuống nhỏ (hiện nay cách này rất ít khi được áp dụng) hoặc soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp bằng dụng cụ vi phẫu thanh quản hoặc cắt polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật (vi phẫu) hoặc có thể cắt bỏ polyp bằng laser CO2. Áp dụng biện pháp gì tùy thuộc vào lựa chọn của người bệnh sau khi được bác sĩ tư vấn.
    Sau khi thực hiện phẫu thuật các bạn sẽ được bác sĩ khuyên dùng thuốc kháng sinh, kết hợp khí dung thuốc chống viêm, chống phù nề.
     
  2. Global Gift Gala

    Global Gift Gala Đã đăng ký

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Đúng vậy mức độ khàn tiếng phụ thuộc vào kích thước của polyp, nếu polyp càng to càng làm cho khoảng hở thanh môn càng rộng. Vì thế, khi nói, giọng nói khàn càng nhiều. Khi ấy, càng nói càng mất hơi càng nhiều nên người mắc bệnh có thể sẽ rất mệt và không nói được nhiều.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...