Một số phản ứng sau tiêm phòng ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi Phuongmcb, 28/11/19.

  1. Phuongmcb

    Phuongmcb Đã đăng ký

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Sau khi tiêm vắc xin, trẻ nhỏ có thể gặp các phản ứng phụ. Có loại phản ứng thông thường, không đáng lo ngại và phản ứng ngoài mong muốn cần sự can thiệp của bác sĩ. Dưới đây là một số phản ứng sau tiêm phòng ở trẻ các mẹ nên biết.

    Những phản ứng sau tiêm phòng ở trẻ nhỏ
    Phản ứng sau tiêm phòng tại chỗ
    Phản ứng này luôn xảy ra sau khi tiêm phòng. Đa phần trẻ sẽ cảm thấy hơi sưng đau nơi tiêm, kéo dài từ vài giờ đến 1 ngày, làm trẻ quấy khóc.

    [​IMG]
    Sau khi tiêm phòng, đa số trẻ sẽ cảm thấy hơi sưng đau nơi tiêm

    Một số trẻ khác sẽ thấy nổi cục ở nơi tiêm. Cục này thường nhỏ bằng hạt đậu, có khi viêm tấy đỏ, mưng mủ, có thể kéo dài 2-3 tuần mới tiêu tan.

    Cũng có trẻ lại bị mẩn ngứa xung quanh nơi tiêm, có thể kéo dài từ 3-6 ngày. Những phản ứng này có thể xảy ra trong 5-10% số trẻ tiêm phòng và thường là tự khỏi.

    Phản ứng toàn thân
    Sốt là phản ứng thường gặp nhất. Sau khi tiêm phòng vài giờ hoặc 1 ngày, trẻ có thể bị sốt. Sốt thường nhẹ và hay thấy sau khi tiêm phòng bệnh thương hàn hoặc ho gà.

    Cũng có trường hợp, sau khi tiêm phòng 5-12 ngày trẻ mới bị sốt, thường chứng sốt này xảy ra sau khi tiêm phòng sởi, quai bị.

    Tuy nhiên, tất cả các chứng sốt nói trên đều sẽ khỏi trong 1-2 ngày. Chỉ có một số ít trường hợp sốt cao (trên 39 độ) mới cần dùng đến thuốc hạ sốt.

    Phản ứng ngoài da
    Ban mề đay, ngứa toàn thân có thể xảy ra ở một số trẻ có tiền sử hay bị dị ứng và tồn tại từ 3-6 ngày. Ngoài ra, tình trạng phát ban (ban đỏ, gần giống như ban sởi, nhưng nhẹ hơn) có thể xảy ra 2-10% trẻ tiêm phòng bệnh sởi. Ban này thường xuất hiện trong khoảng từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 12 sau khi tiêm phòng, có thể kèm theo sốt nhẹ, và thường tự khỏi không cần dùng thuốc.

    [​IMG]
    Trẻ phát ban sau khi tiêm phòng

    Tai biến thần kinh
    Một số ít trẻ sau khi tiêm phòng bệnh ho gà có thể bị co giật, đôi khi kèm theo sốt cao. Các cơn co giật này có thể xảy ra trong khoảng từ 30 phút đến 3 ngày sau khi tiêm phòng. Phần lớn các trẻ này có tiền sử co giật từ trước khi tiêm phòng ho gà. Cha mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng việc tiêm phòng ho gà cho những trẻ này. Có thể miễn tiêm nếu thấy không thực sự cần thiết.

    Nổi hạch, viêm hạch
    Một số trẻ sau khi tiêm vắc xin phòng lao (BCG) có thể nổi hạch ở nách bên tiêm. Viêm hạch có thể xuất hiện sau tiêm phòng khoảng 3-5 tuần. Viêm hạch có 2 loại: viêm hạch đơn thuần và viêm hạch hóa mủ.

    Viêm hạch đơn thuần là hạch nổi sưng to lên thường to bằng hạt đậu phộng (hột lạc), sờ vào hơi cứng nhưng không có mủ ở trong. Thường sưng kéo dài khoảng 1 tháng rồi tự khỏi. Ở viêm hạch hóa mủ, hạch to, sưng tấy, ấn vào thấy nhũn vì có mủ ở trong. Hạch này có thể tự vỡ, chảy mủ và sẽ khỏi dần sau khi được làm sạch hàng ngày. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp phải can thiệp bằng phẫu thuật nạo mủ.

    Thông thường, tình trạng toàn thân ở trẻ bị viêm hạch vẫn ổn định. Trẻ không sốt và vẫn có thể tăng cân đều đặn. Hiện tượng viêm hạch không gây nguy hiểm gì cho trẻ và sẽ biến mất sau một thời gian.

    Cha mẹ cần lưu ý gì để hạn chế phản ứng sau tiêm phòng cho bé?
    Sau khi bé được tiêm vắc xin, cha mẹ cần theo dõi bé tại chỗ khoảng 30 phút. Nếu con bị sốc, tai biến thì sau tiêm khoảng 7-10 phút sẽ có những biểu hiện bất thường.

    Những trẻ có cơ địa dị ứng hoặc có tiền sử đã bị sốc phản vệ phải được tư vấn và hướng dẫn để có thể nhận biết các dấu hiệu sớm của sốc phản vệ và có biện pháp can thiệp kịp thời.

    Đối với trẻ đã có hiện tượng sốc phản vệ nhẹ ở lần tiêm trước thì lần tiêm tiếp theo, cha mẹ cần thông báo với các cán bộ y tế để có phác đồ tiêm hợp lý, hiệu quả, an toàn.

    Tuyệt đối không đưa bé ốm sốt, bé vừa khỏi bệnh đi tiêm. Cha mẹ cần cho bé hoãn tiêm để hồi sức. Khi nào bé hoàn toàn khỏe mạnh, cha mẹ hãy nên cho bé đi tiêm.

    Tiếp tục theo dõi con tại nhà, cho bé uống nhiều nước lọc, bú mẹ nhiều hơn. Đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất nếu bé có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

    Trên đây là những thông tin về các phản ứng sau tiêm giúp cha mẹ chăm sóc trẻ tốt nhất. Để nhận tư vấn chi tiết về các loại vắc xin hoặc đặt lịch tiêm cho con, cha mẹ vui lòng liên hệ hotline 19001806.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...