Măng liệu có tốt đối với các mẹ bầu?

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi mechamsocbe, 2/4/18.

  1. mechamsocbe

    mechamsocbe Đã đăng ký

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Măng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe của con người. Nhưng đối với bà bầu thì sao, măng có thật sự tốt và không ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

    Lợi ích của măng

    Thật vậy, măng cung cấp một hàm lượng kali khá cao cho cơ thể,trung bình 100 g măng chứa khoảng 533mg kali. Các chuyên gia cho biết, hàm lượng kali cao trong măng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ đột quỵ ở người huyết áp cao.

    Ngoài ra, măng còn cung cấp lượng chất xơ lớn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư và chất Phytosterol hỗ trợ chống viêm nhiễm, ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

    Nếu bạn mắc bệnh thừa cân, béo phì hay tiểu đường thì măng sẽ trở thành món ăn được ưu tiên hàng đầu bởi trong thành phần của loại thực phẩm này chứa rất ít chất béo và đường. Măng cũng cung cấp hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về dinh dưỡng mà măng mang lại, đây cũng là đồ ăn không hề tốt cho bà bầu.

    Bà bầu có thể ăn măng không?

    Măng tươi có nhiều giá trị dinh dưỡng là vậy, tuy nhiên, những dưỡng chất từ măng tươi có tác dụng cho sự phát triển của các mẹ bầu và thai nhi hay không? Bà bầu ăn măng có được không?

    Theo các chuyên gia, trong măng tươi có chứa khá nhiều độc tố, nguy hiểm nhất là glucozit sinh ra acid xyanhydric. Nếu bà bầu ăn măng, glucozit vào dạ dày sẽ bị phân hủy sinh ra acid xyanhydric. Khi cơ thể bà bầu không chịu nổi chất độc, acid này sẽ bị tống ra ngoài dưới dạng dịch nôn.

    Trên thực tế, đã có không ít mẹ bầu ăn măng bị ngộ độc và dẫn đến các hiện tượng đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp…, thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong. Vì vậy, bà bầu hãy thận trọng khi thích ăn măng.

    Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng trong quá trình mang thai, bà bầu không nên ăn măng, đặc biệt là măng tươi.

    Không chỉ riêng bà bầu, mọi người cũng không nên ăn măng quá nhiều và thường xuyên, chỉ nên ăn khoảng 2 bữa mỗi tháng, mỗi bữa khoảng 200- 300 gram.

    Những lưu ý cho bà bầu khi ăn măng

    Hãy thận trọng với hệ tiêu hóa của mình:

    Các mẹ bầu nên lưu ý, trong những tháng đầu thai kỳ, do cơ thể chưa thích nghi được còn có thể bị ốm nghén, hầu hết các mẹ thường không ăn được nhiều. Mà trong măng tươi có chứa nhiều chất xơ, có thể gây đầy hơi, no lâu nên không phù hợp với chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chính bởi vậy mà các mẹ nên có những sự lựa chọn cho phù hợp và bổ sung những dưỡng chất từ những nguồn dinh dưỡng khác nhé.

    Có khả năng gây ra hiện tượng ngộ độc:

    Ngoài những giá trị dinh dưỡng cai không thể phủ nhận, trong măng cũng chứa một lượng lớn cyanide. Dưới tác dụng của các enzyms tiêu hóa, cyanide chuyển hóa thành axit cyanhydric (HCN), chất có thể gây ngộc độc cao. Các triệu chứng ngộ độc măng thường thấy như đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp…, thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong. Vì vậy các mẹ hãy nên thận trong với loại dinh dưỡng hai mặt này nhé.

    Gây thiếu máu khi mang bầu:

    Các mẹ bầu khi mang thai thường xuyên phải bổ sung sắt cho cơ thể để hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi.Tuy nhiên, khi ăn măng, bà bầu sẽ có nguy cơ thiếu sắt bởi trong măng có chất hạn chế hình thành máu dễ gây thiếu máu ở bà bầu. Thêm nữa, độc tố cyanide trong măng tươi có tác dụng tiêu cực tới chuỗi hô hấp làm vô hiệu hóa enzym sắt, khiến người ăn bị thiếu oxy gây ra thiếu máu.

    Bà bầu ăn măng nên chú ý

    Để ăn măng an toàn, bà bầu nên mua măng về, rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm muối, sau đó là luộc kỹ khoảng 3 lần mới nên ăn. Chú ý, trong khi luộc măng, mở vung để độc tố bay đi. Cách chế biến này cũng giảm đáng kể độc tố.

    – Hàm lượng chất cyanide trong măng tươi khá cao. Do đó, khi ăn măng, mẹ nên chú ý khâu chế biến để loại bỏ bớt lượng chất độc nguy hiểm này bằng cách ngâm và luộc kỹ măng trước khi ăn.

    – Trong quá trình luộc măng, nên thường xuyên mở nắp để độc tố bay đi. Đặc biệt, không nên sử dụng lại nước luộc măng, vì đa số chất độc thường đọng lại trong nước.

    – Nói chung, để an toàn cho sự phát triển của cả thai phụ và thai nhi, bà bầu không nên ăn măng thường xuyên, chỉ nên ăn khoảng 2 bữa mỗi tháng, mỗi bữa khoảng 200 – 300 gam. Bởi, các trường hợp bà bầu bị ngộ độc măng thường là do ăn món này quá nhiều.

    Chúc các bà bầu mẹ tròn con vuông
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...