Một số công dụng nổi bật của mướp đắng

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 24/8/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Từ lâu, mướp đắng đã được trưng dụng trong văn hóa ẩm thực của nước ta. Theo một số kết quả nghiên cứu, mướp đắng là một loại quả vô cùng giàu vitamin và khoáng chất như: 0,9 % Protein,0,1% Lipit, 0,2 % cacbon hidrat, và nhiều vitamin khác nữa ; chưa kể tới rất nhiều loại khoáng chất trong thành phần của nó như canxi, kali, magie, sắt… Cũng chính vì chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe nên loại quả này được dùng như một dược liệu để chữa một số bệnh .


    Mướp đắng là một loại quả thuộc dòng họ nhà dưa, bầu. Quả này có hình dáng sần sùi, ăn có vị đắng nên cũng là một trở ngại cho một số bạn khi ăn. mướp đắng vị đắng, lạnh; vào tỳ vị tâm can. Tác dụng thanh giải thử nhiệt, minh mục giải độc. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường.

    Người Nhật đã khám phá ra rằng thức ăn vị đắng chứa nhiều axít amino, cụ thể là trong hơn 30 loại axít amino thì hơn 20 loại có chứa vị đắng. Một số thức ăn có vị đắng là nguồn chính của vitamin B17 vốn có sức “sát thương” mạnh đối với tyế bào ung thư , đó là lý do người bệnh ung thư có thể dùng nhiều mướp đắng.


    Dưới đây la một số công dụng nổi bật của mướp đắng:

    1.Dũng sĩ bảo vệ vẻ mịn màng cho làn da

    Bạn đang băn khoăn mặc dù mình rất chăm chỉ vệ sinh da nhưng vẫn hay bị nổi mụn. Nguyên nhân chính là do bạn vệ sinh không đúng cách hoặc do da bị kích ứng bởi thành phần trong tuyến mồ hôi … Tuy nhiên, đừng quá bận tâm và lo lắng vì mướp đắng sẽ giúp bạn xóa đi trở ngại này một cách dễ dàng và hiệu quả.

    Trong mướp đắng có khá nhiều Vitamin và nước, do đó sẽ giúp làn da được tái tạo rất nhanh. Bạn chỉ cần nghiền nát ½ trái mướp đắng( bỏ hột) sau đó lấy nước của nó thoa lên mặt. Thực hiện đều đặn để thấy sự thay đổi từng ngày trên làn da của chúng mình bạn nhé.


    2. Mướp đắng có thể dùng để giảm cân

    Mướp đắng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên ăn mướp đắng làm bạn nhanh có cảm giác no. Loại quả này chứa lượng calo rất ít nên bạn có thể yên tâm ăn các loại thức ăn chế biến với mướp đắng mà cơ thể vẫn đảm bảo được cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hoạt động hằng ngày mà không lo sợ bị tăng cân.


    3. Mướp đắng giúp tăng cường hệ miễn dịch

    Một hệ miễn dịch khỏe mạnh là quan trọng cho việc chống nhiễm trùng và bệnh tật. Mướp đắng giúp ngăn ngừa cảm lạnh và có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó còn giúp ngăn chặn hoặc hạn chế dị ứng thực phẩm, loại bỏ các bệnh nhiễm trùng nấm men tự nhiên. Một lợi ích khác là giúp điều trị chứng trào ngược axit và chứng khó tiêu.

    Bổ sung vitamin A cải thiện thị giác

    Trong khổ qua chứa nhiều beta-carotene (tiền chất vitamin A) và vitamin A giúp cải thiện thị giác. Ngoài ra, nhờ có vitamin C và các chất chống oxy hóa nên khổ qua còn có thể giảm các bệnh về mắt do mất cân bằng oxy hóa. Đồng thời hệ tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện nếu thường xuyên ăn mướp đắng. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp lợi tiểu, bổ sung khí huyết, tuần hoàn máu, ổn định nhịp tim một cách tốt nhất.


    4.Kiểm soát đường huyết
    Uống một ly nước ép mướp đắng 3 ngày một lần vào buổi sáng trước khi dùng điểm tâm có thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Hai hợp chất chống tăng đường huyết là momorcidin và charatin có trong khổ qua đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucose trong máu đến các cơ.

    Ngoài ra hạt mướp đắng còn chứa Polypeptide-p, một loại insulin thực vật, giúp làm giảm glucose ở những người bị bệnh tiểu đường loại 1.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...