MẸ BẦU NÊN SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ?

Thảo luận trong 'Sinh em bé' bắt đầu bởi thubui, 3/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Không riêng gì đối với những phụ nữ mang thai lần đầu, mà ngay cả nhiều chị em phụ nữ từng có kinh nghiệm “vượt cạn” cũng luôn trăn trở câu hỏi này mỗi khi gần đến ngày “khai hoa nở nhụy”. Tùy vào thể trạng, độ tuổi, chế độ thai sản… mà các chuyên gia sức khỏe sẽ tư vấn bạn nên đi theo lựa chọn nào. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn bớt “lăn tăn” khi gặp phải vấn đề này.

    1. Sinh thường – Phương pháp các bác sỹ đề nghị

    Các bác sỹ luôn khuyến khích các thai phụ nếu có thể thì hãy chọn giải pháp sinh thường vì đẻ thường có lợi nhiều hơn cho mẹ và thai nhi.

    Lợi cho bé

    Trẻ sinh bằng con đường mổ đẻ dễ bị phát sinh hội chứng ngạt thở hơn so với trẻ đẻ thường. Nguyên nhân là do việc đẻ thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp tự động của thai nhi sau khi sinh ra.

    Khi đẻ thường tử cung co vào có quy luật và mở ra khi sắp đẻ làm tăng tính đàn hồi của phôi thai, giúp phổi của thai nhi được tập luyện, sự co giãn của tử cung sẽ cung cấp khá nhiều ôxy và các kích tố cho trung ương hô hấp của phần não.

    Khi đẻ thường, do tác dụng của áp lực khi sinh, có thể khiến nước ối và chất nhầy trong phổi, khoang mũi và khoang miệng của thai nhi tiết ra, giảm thiểu phát sinh bệnh của thai nhi. Trong khi đó, mổ đẻ không có tác dụng này.

    Lợi cho mẹ


    Đẻ thường có thể khiến cửa âm đạo mở rộng, có lợi cho bài tiết sản dịch và cũng có lợi cho việc hồi phục tử cung sau khi đẻ.
    Sau sinh, sản phụ hoàn toàn có thể đi lại được một cách nhẹ nhàng.

    Sản phụ sẽ không phải chịu những tác dụng phụ của thuốc giảm đau như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói…

    Mẹ sẽ ít mất sức hơn sau sinh

    Mẹ sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu sau sinh để phục vụ cho lần thứ hai. Những trải nghiệm này là vô cùng thú vị mà nếu bạn sinh con bằng cách sinh mổ sẽ không thể cảm nhận được.

    2. Sinh mổ – Vì sao nên chọn?

    Không bàn đến lý do thẩm mỹ, đa số những trường hợp thai phụ được khuyến cáo sinh mổ khi việc sinh thường có khả năng ảnh hưởng đến sự an toàn của bé hoặc mẹ. Bạn nên chọn giải pháp này khi gặp phải những vấn đề sau.

    Mang bội thai: Nếu là song thai, tam thai hoặc hơn, bác sĩ thường sẽ chỉ định sinh mổ để cả mẹ và bé được an toàn do mẹ thường sẽ mất sức nhiều trong quá trình sinh thường.

    Thai dị tật bẩm sinh: Trẻ có dị tật bẩm sinh sẽ an toàn hơn đối với sinh mổ.

    Có tiền sử sinh mổ: Nếu bạn đã từng sinh mổ, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ về phương pháp sinh cho lần tiếp theo.

    Thai phụ yếu: Khi bạn quá yếu và khó thực hiện những cơn rặn đẻ, bác sĩ sẽ yêu cầu dùng đến phương pháp mổ sinh.
    Thai nhi có vấn đề: Nếu bé có nhịp tim bất thường, bác sĩ sẽ phải tìm cách để em bé chào đời ngay lập tức bằng phương pháp sinh mổ.

    Vấn đề về nhau thai: Khi nhau thai chặn đường ra của bé; hoặc nhau bị đứt, gãy (nhau tiền đạo) hay nhau bị tách biệt khỏi thành tử cung (nhau thai tách rời), bạn sẽ được chỉ định mổ sinh.

    Thai ngôi mông: Khi gần đến ngày sinh nở mà thai nhi vẫn không chịu quay đầu xuống thì bạn không thể chờ đến khi vỡ ối hoặc chuyển dạ như những trường hợp thai ngôi đầu khác mà sẽ phải sinh mổ trước đó để tránh nguy hiểm cho em bé.

    Sa dây rốn: Nếu dây rốn bị sa xuống qua âm đạo trước khi em bé chào đời và cắt đứt nguồn cung cấp oxy cho bé, bạn cần sinh mổ ngay.

    An toàn cho mẹ: Đối với mẹ bị tiểu đường, tiền sản giật, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ. Đối với các mẹ bị nhiễm trùng như nhiễm HIV, herpes sinh dục…, sử dụng phương pháp sinh mổ sẽ giảm nguy cơ truyền nhiễm cho bé.

    Thai quá to: Nếu cổ tử cung giãn nở không đầy đủ hoặc đầu bé quá lớn thì sinh mổ là một phương pháp nên cân nhắc.

    Dù sinh thường hay sinh mổ, khi bạn bắt đầu trăn trở về điều này cũng là lúc bạn sắp đón thêm bé cưng dễ thương vào tổ ấm của mình. Chúc các mẹ "Mẹ tròn con vuông nhé
     
    trantiencong thích bài này.

Chia sẻ trang này

Đang tải...