MÁCH NHỎ BỐ MẸ BÍ QUYẾT GIÚP CON TẬP TRUNG TRONG GIỜ HỌC

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi CuaNho198, 10/10/17.

  1. CuaNho198

    CuaNho198 Đã đăng ký

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ở độ tuổi còn nhỏ, trẻ thường kém tập trung hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Chuyện các con chỉ có thể tập trung được từ khoảng 10 cho tới 20 phút rồi lại xao nhãng, bỏ việc nọ làm việc kia là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên nếu như việc mất tập trung này diễn ra ra thường xuyên liên tục thì có lẽ đây thực sự là một vấn đề mà bố mẹ cần phải xem xét. Hơn nữa, ở độ tuổi này cũng cần tập dần cho các con thói quen tập trung khi làm một việc gì đó

    Trước khi tìm kiếm các giải pháp giúp con tập trung hơn trong giờ học hay thậm chí là làm bất cứ công việc gì thì chúng ta cần tìm hiểu được nguyên nhân gì khiến cho trẻ kém tập trung tới như vậy. Theo nghiên cứu chúng tôi liệt kê được một số nguyên nhân khiến trẻ mật tập trung như sau:

    - Không có không gian học tập thích hợp

    - Bàn học không gọn gàng, thiếu dụng cụ học tập

    - Thời điểm học tập không phù hợp

    - Không tạo được hứng thú đối với việc học của trẻ

    Từ những nguyên nhân trên Dream Sky đề xuất tới các vị phụ huynh một số bí quyết giúp trẻ tập trung hơn trong giờ học như sau:

    1. Tạo hứng thú cho trẻ khi bắt đầu hoạt động
    Chúng ta chỉ tập trung làm việc khi chúng ta thực sự có hứng thú với công việc đó, đối với trẻ nhỏ cũng không phải ngoại lệ. Chỉ có điều chúng ta có thể tự tìm niềm vui, hứng thú cũng như động lực trong công việc để có thể tập trung làm việc nhưng trẻ nhỏ thì không như vậy. Chúng rất cần một người có khả năng khơi nguồn cảm hứng cho chúng. Hãy khích lệ tinh thần các con khi các con bắt đầu làm một việc gì đó, chỉ ra cho các con nguồn động lực, sự thú vị của công việc các con sẽ làm để các con phấn đấu hơn. Luôn tạo cho các con rằng mình đặt niềm tin rằng các con có thể hoàn thành thật tốt việc đó.

    [​IMG]

    Luôn tạo cho con những hứng thú, khích lệ và tin tưởng để con có động lực học tập
    2. Tăng dần mức độ tập trung của trẻ

    Việc khiến trẻ tập trung làm một việc gì đó không phải chỉ ngày một ngày hai mà đã có kết quả. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và tằng dần từng mức độ. Ví dụ ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học thì mức độ tập trung của các con là khoảng từ 15 – 20 phút, có thể lấy đó làm căn cứ để giúp các con rèn luyện và tăng dần mức độ tập trung lên.

    một số trò chơi giúp tăng khả năng tập trung của trẻ mà bố mẹ có thể giúp con rèn luyện như: ghép hình, xếp hình, tô màu,… khi các con chơi trò chơi này nên chú ý thời gian các con sử dụng để hoàn thành trò chơi. Sau đó nên có những biện pháp khích lệ các con để các con có thể dần dần hoàn thành trò chơi trong thời gian sớm nhất và nhanh nhất có thể

    [​IMG]

    Thông qua một số trò chơi như vẽ tranh, xếp hình,... để rèn luyện mức độ tập trung cho trẻ
    3. Cùng trẻ lập thời gian biểu

    Chúng ta chỉ có thể hoàn thành tốt công việc khi mà có một kế hoạch làm việc khoa học, hợp lí, đối với trẻ nhỏ cũng vậy. Chỉ có điều ở độ tuổi nhỏ này trẻ chưa thể nhận thức được tầm quan trọng của việc lập thời gian biểu cũng như phân chia thời gian như thế nào sao cho hợp lí. Vậy nên trách nhiệm của bố mẹ là cùng với các con lập ra một thời gian biểu hợp lí để các con có thể căn cứ vào đó mà hoàn thành công việc, việc học của mình đúng thời gian quy định.

    [​IMG]

    Cùng con tạo ra thời gian biểu để con học tập, sinh hoạt một cách khoa học và học cách chịu trách nhiệm trước kế hoạch mình đề ra
    4. Tạo không gian học tập lý tưởng cho sự tập trung

    Bố mẹ cũng cần biết rằng môi trường xung quanh, không gian xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến sự tập trung học của con trẻ. Trẻ không thể nào tập trung được trong một không gian đầy tiếng ồn và đầy những thứ khiến trẻ xao nhãng, mất tập trung đối với việc học. Bởi vậy một điều quan trọng không kém là hãy tạo cho các con một không gian học tập lý tưởng nhất. Để bàn học của các con ở một không gian yên tĩnh, tránh xa những thiết bị như ti vi, máy tính,… những thứ có thể thu hút các con, không tập trung vào học tập được. Góc học tập được trang trí bởi những hình ảnh tạo cho con sự thoải mái, dễ chịu, hãy lồng ghép thêm những câu danh ngôn, câu nói hay về học tập để khích lệ tinh thần học tập của con.

    [​IMG]

    Không gian học tập cũng ảnh hưởng phần nào đến mức độ tập trung của con

    Việc rèn luyện cho con sự tập trung trong học tập cần phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục. Đây là một công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn. Chỉ có kiên nhẫn, yêu thương và bao dung với trẻ nhỏ mới có thể giúp các con hoàn thành dần dần hoàn thiện bản thân mình được.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...