Lưu Ý Không Thể Thiếu Khi Chọn Đồ Chơi Cho Bé

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi th0036, 24/7/17.

  1. th0036

    th0036 Đã đăng ký

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Trong mắt trẻ con, thế giới không chỉ có 7 kỳ quan mà có đến hàng triệu kỳ quan lý thú cần khám phá. Những thiên thần nhỏ mỗi ngày đều không ngừng tò mò tìm hiểu thế giới xung quanh. Và đó chính là cách não bộ của bé phát triển. Để bé thông minh hơn, và có IQ và EQ cao, bố mẹ cần biết cách chọn đồ chơi cho bé một cách khoa học.

    Có nhiều bé hiện nay mới ba tuổi đã biết đọc chữ, nói tiếng anh lưu loát. Thậm chí nhiều bé mới 4 tuổi mà đã làm được toán lớp một và biết tên tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời. Bí mật để có trí thông minh khiến người lớn cũng phải há hốc kinh ngạc của những thiên thần nhí là gì?

    Phát triển não trẻ từ những giai đoạn sớm thông qua đồ chơi chính là chìa khóa. Qúa trình học hỏi của não bộ diễn ra không ngừng khi bé chào đời và gần như hoàn thiện ở năm 6 tuổi. Theo các chuyên gia, đồ chơi dành cho bé không phải chỉ cần bắt mắt, hoặc thật nhiều đồ chơi là được. Trước hết, những món đồ chơi cần đạt những tiêu chuẩn sau:

    1. An Toàn
    [​IMG]

    Đồ chơi cần đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhỏ hay chơi. Vì bé con đang trong quá trình khám phá, thường xuyên ngậm, mút, cầm, nắm nên đồ chơi cần làm từ chất liệu không độc hại, không chứa chì hay thủy ngân cũng như những lớp sơn dễ bong tróc.

    Bên cạnh đó, món đồ chơi không được là vật sắc nhọn hay có khả năng gây thương tích, như thủy tinh và đồ dễ vỡ. Nên chọn loại kích thước to, vì bé thích khám phá cơ thể mình nên hay nhét các vật nhỏ như hòn bi vào lỗ tai, mũi hoặc nuốt chúng.

    2. Giúp Bé Giao Tiếp Với Bố Mẹ Và Thế Giới Xung Quanh
    [​IMG]

    Những món đồ chơi dành cho bé cần giúp bé tăng cường giao tiếp với bố mẹ và thế giới xung quanh thông qua trò chơi đó. Ví dụ như đánh banh, chơi xếp hình cùng bố mẹ và bạn bè hoặc sờ chạm các chất liệu khác nhau để dần khám phá cuộc sống. Tránh những món đồ khiến bé giảm giao tiếp và cách li với mọi người, điển hình trong đó chính là ipad, máy tính bảng, điện thoại và game điện tử. Nhiều bố mẹ có thói quen cho con chơi game trên điện thoại từ rất nhỏ. Bé gần như cô lập và chìm vào thế giới riêng của mình. Từ đó làm tăng nguy cơ tự kỉ và tăng động sau này.

    3. Không Mua Quá Nhiều Đồ Chơi Cho Bé
    [​IMG]

    Qúa nhiều đồ chơi không những vừa tốn kém, phí thời gian dọn dẹp mà nguy hiểm hơn, nó khiến con bạn mất khả năng tập trung, hình thành tính cách mau nản và thiếu đam mê ở con nhỏ. Theo các nghiên cứu từ cách nuôi con kiểu bố mẹ Nhật, mỗi thời điểm chỉ nên chọn 1 đến 2 món đồ chơi. Đó có thể là bộ đồ dùng nấu ăn giúp bé học cách tự lập hoặc một bộ khối xếp hình để bé sáng tạo. Chơi với một món đồ mình yêu thích sẽ giúp bé luyện tập tính kiên nhẫn, tập trung vào một việc một thời điểm. Nếu bố mẹ mua cho bé nhiều đồ chơi, thì nên chia lịch chơi đồ chơi thật khoa học trong tuần. Mỗi ngày chỉ lấy ra một đến 2 món và có thể dọn dẹp gọn trong 1-2 phút.

    4. Chọn Đồ Chơi Theo Độ Tuổi
    [​IMG]

    Nên chọn đồ chơi cho bé theo từng giai đoạn, do não bé phát triển mỗi phần khác nhau:

    • Bé mới sinh cho đến 12 tháng tuổi khám phá thế giới qua các giác quan nhìn, cầm, nắm, sờ, nếm, nghe. Vì vậy, đồ chơi nên chọn loại có nhiều màu sắc , vừa chơi vừa đọc to tên màu sắc cho bé nghe. Chất liệu mềm mại có thể ngậm được với bé đang mọc răng hoặc đa dạng chất liệu khác nhau từ mềm, cứng, thô ráp để bé được học hỏi tối đa cảm giác chạm. Các đồ chơi phát ra âm thanh hoặc nhạc khi lắc, khi kéo dây, khi bóp sẽ giúp bé phát triển thính giác và động tác hai tay. Một số món có thể chọn là các con vật bằng cao su khi bóp có tiếng tít tít, hoặc quả lắc, bóng nhiều màu, các con vật phát ra tiếng nhạc, cây đàn, thú bông có gắn chuông…
    • Bé từ 1 -3 tuổi là giai đoạn chập chững tập đi, tập chạy. Vậy nên các đồ chơi vận động sẽ giúp bé phát triển khung xương và thể chất. Bố mẹ có thể chọn đồ chơi là ngựa gỗ, vợt đánh bóng mini, bộ đồ chơi bóng rổ, quả bóng, xe đẩy, xe hơi nhỏ, hoặc đồ chơi hình các con vật biết bò, chạy…
    • Bé 3-5 tuổi bắt đầu học cách đóng vai và thích làm người lớn. Giai đoạn này bé thích làm nhà khoa học, làm cô giáo, bác sĩ, chơi trò gia đình. Chính vì vậy, bố mẹ nên chọn đồ chơi để bé khám phá đam mê của mình, đồng thời học tính tự lập, kiên nhẫn. Những loại đồ chơi phù hợp trong giai đoạn này là bộ đồ nấu ăn, đồ chơi bác sĩ, bộ tranh lắp ghép, chơi xếp hình leygo, bút màu, tranh vẽ …
    Nếu bố mẹ thực sự biết cách dẫn dắt và tạo môi trường cho bé tự học hỏi, thì mỗi gia đình đều trở thành một ngôi trường. Lựa chọn đồ chơi dành cho con thực sự rất quan trọng để bé trở thành thiên tài sau này. Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ góp phần giúp các bậc phụ huynh giải đáp phần nào thắc mắc trong khi tìm kiếm đồ chơi cho bé nhà mình.
    Nguồn: http://www.xvector.net
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...