LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ TỪ VIỆC RÈN THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO CON

Thảo luận trong 'NUÔI DẠY CON TỐT' bắt đầu bởi CuaNho198, 2/2/18.

  1. CuaNho198

    CuaNho198 Đã đăng ký

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chúng ta đều biết rằng đọc sách là một thói quen vô cùng tốt, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Sách là người thầy vĩ đại của nhân loại, mỗi chúng ta đều có thể học được vô vàn những điều lý thú thông qua những trang sách. Bởi vậy đọc sách là một thói quen cần được hình thành và duy trì từ nhỏ cho tới già.

    Bài viết sau đây của mingh sẽ chia sẻ tới mọi người lợi ích của việc đọc sách cũng như cách các đơn giản giúp hình thành thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ.

    LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHO TRẺ ĐỌC SÁCH NGAY TỪ NHỎ

    1. Mở mang kiến thức
    Ở vào độ tuổi còn rất nhỏ, khi trẻ đang tràn đầy sự tò mò muốn tìm hiểu và khám phá thế giới thì sách giống như một kho báu, mở ra trước mắt trẻ một chân trời mới với vô vàn những kiến thức quý báu. Từ trong những trang sách, trẻ sẽ khám phá được những kiến thức quý giá của toàn nhân loại. Các em sẽ biết thêm nhiều điều lý thú về môi trường sống về thế giới xung quanh mình. Sách chính là người bạn đưa các con tới gần, làm quen và hiểu nhiều hơn nữa về thế giới này.

    [​IMG]
    2. Rèn luyện khả năng tập trung và phát triển trí thông minh
    Đọc sách là quá trình thu lượm kiến thức bằng cách động não và suy nghĩ không ngừng nghỉ về vấn đề đang được nhắc tới trong những trang sách. Đó mới chính là cách đọc sách chính xác nhất. Thông qua quá trình đọc sách, trẻ phải rèn luyện sự tĩnh tâm, kiên nhẫn bên những trang sách, kiên nhẫn đọc để lĩnh hội tri thức. Ở độ tuổi còn nhỏ thì khả năng tập trung thường là không cao, nhưng ở những đứa trẻ có thói quen đọc sách từ nhỏ thì mức độ tập trung lại cực kì tốt. Hơn thế quá trình đọc sách, não bộ phải làm việc, vận động không ngừng để lý giải và ghi nhớ những điều trong sách có nói, nhờ vậy mà phát triển được trí thông minh.

    3. Phát triển vốn từ vựng và khả năng tưởng tượng được cải thiện
    Vốn từ vựng và trí tưởng tượng là điều vô cùng quan trọng để giúp cho việc giao tiếp cả bằng lời nói và con chữ được diễn ra thuận lợi. Đồng thời đây cũng là hai yếu tố vô cùng quan trọng hình thành khả năng văn chương đối với mỗi người. Thông qua mỗi trang sách, cách tác giả dùng từ, tạo câu vốn từ của trẻ sẽ được cải thiện và mở rộng. Thêm vào đó nhờ đọc sách, khả năng tưởng tượng về con người và câu chuyện trong mỗi trang sách cũng vì thế mà được nâng cao hơn rất nhiều.

    [​IMG]
    4. Bồi đắp tình cảm, tình yêu thương
    Đọc sách cũng là quá trình cảm nhận và hiểu về những con người, mảnh đời, câu chuyện kèm theo đó. Đây là cách cực kì lợi hại giúp bồi đắp tình cảm, tình yêu thương của trẻ đối với con người và cả đối với thế giới xung quanh mình. Trẻ có thể sống nhân hậu, biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với những người xung quanh được hay không, việc đọc sách cũng góp một phần rất lớn vào việc hình thành nét tính cách này.

    5. Một hình thức thư giãn, giải trí
    Ít ai biết rằng, đọc sách cũng là một hình thức giải trí vô cùng hiệu quả. Vào những lúc được nghỉ ngơi, thư giãn mỗi cuốn sách là nơi để bầu bạn, để chuốc bỏ nỗi lòng. Được sống trong thế giới của mỗi nhân vật trong truyện, được khóc được cười cùng với họ cũng là một cách thư giãn, giải trí hữu ích.



    LÀM SAO ĐỂ HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ

    1. Dành thời gian cùng con đọc sách
    Khi bắt đầu hình thành thói quen đọc sách cho con thì đây là điều đầu tiên cần cha mẹ phải làm được. Bởi khi mới bắt đầu một cái gì đó, ở độ tuổi còn nhỏ, trẻ rất dễ hoang mang và rất dễ bỏ cuộc. Cha mẹ nên là người ở bên cạnh con khi ấy, cùng con đọc sách, cùng con khám phá những điều lý thú thông qua những trang sách. Để con làm quen và yêu thích việc đọc sách. Sau này khi không cần bạn gợi ý, trẻ cũng sẽ tìm đến những trang sách và say mê đọc chúng.

    [​IMG]
    2. Để thế giới xung quanh con là sách gồm nhiểu thể loại và nhiều chủ đề khác nhau
    Nếu như trong nhà có một giá sách thì thật tuyệt, hoặc có thể để sách tại một vài khu vực trẻ thường lui tới trong nhà. Khi nhìn thấy những cuốn sách được đặt tại những vị trí trân trọng trong gia đình trẻ sẽ từ từ chú ý, có thiện cảm với những cuốn sách mà đọc chúng.

    Đồng thời ở giai đoạn đầu hình thành thói quen đọc sách cho con cũng nên đặt nhiều sách ở những chủ đề, nhiều thể loại khác nhau, để xem trẻ hứng thú với chủ đề nào thể loại này: Khoa học, địa lý, lịch sử hay văn học,… đây cũng là cách vô cùng đơn giản giúp bạn phát hiện và bồi dưỡng năng khiểu, những khả năng tiềm ẩn của trẻ.

    3. Gắn nhãn cho mọi thứ trong nhà
    Việc đọc sách không chỉ thông qua những cuốn sách mà còn thông qua rất nhiều các cách thức khác nhau: đọc báo, đọc từ các nhãn mác, bảng hiệu,… hãy để trẻ được rèn luyện khả năng đọc hiểu, đọc mọi thứ. Đọc từ những tờ báo, dính nhãn các đồ vật trong nhà để trẻ đọc, đi tới bất cứ nơi đâu hãy gợi ý, hướng trẻ đọc những điều lưu ý, những điều thú vị từ những bảng hiệu trẻ đi qua, dính trên tủ lạnh cách thức sử dụng tủ lạnh đúng cách rồi để con đọc,… vô vàn những cách đơn giản hình thành thói quen đọc sách và khiến con yêu thích thói quen ấy

    [​IMG]
    4. Đọc sách kết hợp với chơi
    Vì là tuổi nhỏ mà, luôn cần kết hợp với những trò chơi hay hoạt động để khiến con cảm thấy yêu thích và có hứng thú hơn. Chẳng hạn như thách đấu đọc một cuốn sách và viết lại hay kể lại những điều thu hoạch được sau khi đọc xong cuốn sách đó trong thời gian ngắn nhất. Khi tạo ra được những mục tiêu hay những phần thưởng khi cần thiết sẽ khiến trẻ có động lực và hứng thú đọc hơn rất nhiều.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...