Làm thụ tinh trong ống nghiệm có gì đáng ngại ?

Thảo luận trong 'Giới tính' bắt đầu bởi thu2018, 19/3/18.

  1. thu2018

    thu2018 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một loại công nghệ hỗ trợ sinh sản dành cho những người không thể mang thai theo cách tự nhiên. Quá trình này bao gồm việc lấy trứng từ buồng trứng của phụ nữ và kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi. Phôi sau đó chuyển vào tử cung của người phụ nữ để phát triển thành em bé hoặc cũng có thể được đông lạnh để lưu trữ để sau này sử dụng.

    IVF là giải pháp đối với các trường hợp:
    • Tắc và tổn thương vòi trứng hoặc không có ống dẫn trứng
    • Lạc nội mạc tử cung
    • Bất thường tinh trùng nhẹ
    • Thụ tinh ống nghiệm IVF còn được áp dụng cho những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân ở cả vợ lẫn chồng hoặc trong thời gian dài không thể thụ thai với các phương pháp điều trị vô sinh khác.
    Tuy nhiên đây là giải pháp có nhiều rủi ro. Cùng tìm hiểu xem những vấn đề đó là gì ngay bên dưới.

    [​IMG]

    Nhiều người khi chưa tìm hiểu kĩ thường sẽ nghĩ có các vấn đề chung như : Chi phí làm IVF sẽ cao, con sinh ra liệu có phát triển bình thường (đẻ được không chẳng hạn), tỉ lệ thành công có thấp không hoặc băn khoăn về công nghệ nước ta còn hạn chế...

    Thực tế sẽ khác :

    Chi phí cho một chu kì làm thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam vào khoảng từ 60-90 triệu đồng, với mức thu nhập hiện nay thì số tiền này không phải là trở ngại quá lớn với hầu hết các gia đình.

    Công nghệ khoa học về hỗ trợ sinh sản ở Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và tiệm cận với các nước tiên tiến. Việt Nam có khoảng 30 trung tâm hỗ trợ sinh sản đang hoạt động và sẽ tăng khoảng một năm 2 trung tâm ra đời mới. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 20.000 trường hợp IVF được thực hiện ở Việt Nam và là nước thực hiện IVF nhiều nhất khu vực ASEAN. Hàng năm Việt Nam còn đào tạo hàng trăm lượt bác sĩ, chuyên viên phôi học cho các nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Campuchia, Úc..

    Tuy nhiên vấn đề chính khiến nhiều bậc cha mẹ còn ngần ngại nằm ở các yếu tố sau :

    Tỉ lệ thành công : Trên thế giới, tỉ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công là khoảng 40-45%. Tại Việt Nam, tỉ lệ này ở khoảng 35-40%. Tỉ lệ thành công này sẽ giảm từ 2-10% đối với phụ nữ lớn tuổi (sau tuổi 40).

    Tỉ lệ sinh non cao : Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy 60% trong số các bé ra đời bằng thụ tinh ống nghiệm bị sinh non. Điều đó làm tăng nguy cơ bị tử vong trong những ngày đầu và các loại bệnh lý khác, như chậm phát triển tinh thần, khiếm khuyết ở mắt và tai và học kém về sau. Những phụ nữ mang thai đôi cũng có nguy cơ tai biến thai kỳ cao hơn nhiều. Theo một nghiên cứu công bố của Tổ chức March of Dimes, thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng đẻ non tăng 36% trong vòng 25 năm qua.

    Có các rủi ro và hạn chế trong phương pháp này nữa bao gồm :

    - Quá trình lấy trứng có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, và làm hỏng ruột hoặc bàng quang.
    - Khả năng mang thai nhiều lần được tăng lên . Có nhiều nguy cơ và lo ngại liên quan đến bội trong khi mang thai bao gồm tăng nguy cơ sinh non và cân nặng khi sinh thấp.
    - Mặc dù tỷ lệ sảy thai tương đối cao nhưng nhận thức không được làm rõ, nguy cơ sẽ tăng lên cùng với tuổi tác của mẹ.
    - Theo thống kê cho biết nguy cơ thai ngoài tử cung khi áp dụng IVF là 2-5%. Thai ngoài tử cung là khi trứng được thụ tinh ở bất cứ nơi nào bên ngoài tử cung và sẽ không thể sống được.

    Sau tất cả những rào cản trên, bạn có thể làm gì để thay đổi cuộc sống của chính mình ?
    Nghe như tôi đang thuyết giảng nhưng thực tế là bạn có thể tác động không nhỏ tới một số rủi ro trên.

    Lựa chọn bệnh viện có bác sĩ giỏi và công nghệ hiện đại nhất để có tỉ lệ thành công cao hơn :

    Tỷ lệ làm IVF thành công của IVFTA (bệnh viện Tâm Anh tại Hà Nội) hiện nay vượt trội so với các trung tâm khác với 80% ở nhóm bệnh nhân tuổi dưới 30, tỷ lệ trung bình là 50,3%. Đây là trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn và hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á do Thầy thuốc nhân dân PGS.TS.BS Lê Hoàng – Nguyên PGĐ BV Phụ Sản Trung Ương, PGĐ Trung tâm HTSS Quốc gia, GĐ TT Hỗ trợ sinh sản, BV Đa Khoa Tâm Anh làm giám đốc.

    Tìm một trung tâm từ tư vấn của những người đã làm thành công IVF cũng là một cách giúp bạn thành công.
    Nguồn tin từ : https://tamanhhospital.vn/a-z-ve-thu-tinh-ong-nghiem-ivf/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...