Làm sao để rèn tính kỷ luật cho con

Thảo luận trong 'NUÔI DẠY CON TỐT' bắt đầu bởi hangnguyen96, 27/4/21.

  1. hangnguyen96

    hangnguyen96 Đã đăng ký

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nuôi dạy con là cả một nghệ thuật. Hiểu con và biết cách rèn tính kỷ luật cho con, giúp chúng trở thành những cô cậu bé ngoan ngoãn là một điều đáng để các ông bố bà mẹ lưu tâm.

    Ba mẹ sẽ gặp khó khăn trong việc khuyên bảo con làm những điều mà chúng không muốn và cũng không thể ngăn con không làm những việc khiến chúng cảm thấy hứng thú. Mà bạn biết đấy, việc mà bọn nhóc thích làm thì cực kỳ phiền phức cho người lớn.

    Dạy con ngoan đi vào khuôn phép là một công việc không hề đơn giản trong những năm đầu đời, đòi hỏi cách ứng xử và xử trí vô cùng khéo léo của ba mẹ. Chỉ cần ba mẹ cư xử không phù hợp trong những trường hợp bé gây ra lỗi, chính ba mẹ cũng sẽ trở thành người mắc lỗi. Vì vậy, để tránh những sai lầm khi nuôi dạy con, ba mẹ hãy tham khảo cách đưa con vào khuôn phép, nề nếp như sau.

    Đặt ra một giới hạn rõ ràng cho bé

    Hãy thử suy nghĩ về một lỗi lầm gần đây nhất của bé, và cách bạn phản ứng. Có phải bạn thường nói với con rằng “Con không được làm như vậy, làm như vậy là không tốt” không? Nếu đúng như vậy, bạn cần điều chỉnh lại cách nói của mình một chút.

    Thay vì chỉ nói “không nền”, “đừng”, hãy đưa ra một giới hạn cụ thể, một quy chuẩn cư xử dành cho bé. Ví dụ, cậu nhóc đang vui vẻ với cây kiếm đồ chơi, và có vẻ rất say mê với món đồ chơi này. Thế rồi, cậu nhóc dùng cây kiếm và đánh thật mạnh vào lưng chị. Trong tình huống này, bạn thông thường sẽ chạy đến và la cậu bé thật nặng, và nặng lời bảo “Con không bao giờ được đánh chị”, hoặc thậm chí, bạn còn đánh con nữa. Cách thông minh hơn là hãy dạy cho con cách cư xử thật tử tế, hãy yêu cầu con xin lỗi chị, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động. Hãy chỉ cho cho bé cách thể hiện sự hối lỗi, như ôm chị thật chặt và chân thành nói lời xin lỗi.

    [​IMG]

    Nếu bé cứng đầu không làm theo, hãy phạt bé đứng vào góc, không được nói chuyện với ba mẹ, cũng không ai nói chuyện cùng trong một khoảng thời gian.

    Hiểu “sở thích” kì quặc của bé và ngăn chặn các yếu tố kích thích sở thích đó

    Những cách cư xử sai lệch, những trò chơi kì quặc của bé có thể bị kích thích từ những vật dụng xung quanh. Biết được những “yếu tố kích thích” sự quấy rối của bé có thể giúp bạn đề phòng hoặc chuẩn bị trước.

    Ví dụ một trường hợp cụ thể, các cô cậu nhóc thường rất thích đi vào nhà tắm hoặc nhà vệ sinh để nghịch nước. Nghịch nước trong xô, hoặc tự ý xả nước từ vòi vào đầy xô sẽ làm cho các bé cảm thấy hào hứng. Còn ba mẹ thì rất lo con bị té ngã, bị ngộp nước (nếu bé cố ý đưa mặt vào thay nước vì không biết được hậu quả nguy hiểm của hành động ấy). Ba mẹ, nếu đã quá hiểu sở thích “vào nhà vệ sinh” của bé, sẽ ghi nhớ đóng kín cửa nhà vệ sinh mỗi khi sử dụng xong.

    Hoặc nếu bạn biết bé thích nghịch những loại chai lọ trong nhà bếp, bạn sẽ cất ở tủ cao hơn, tránh xa tầm với của bé.

    Cách tốt nhất là ngăn chặn “nguy cơ” kích thích những trò quái đản của bé, trước khi chúng có cơ hội thực hiện.

    Cư xử và xử lý một cách thống nhất

    Từ 2 – 3 tuổi, trí não của bé đặc biệt làm việc chăm chỉ, và thấu hiểu những cách ứng xử của những người xung quanh tác động vào mình, đặc biệt là ba mẹ và các thành viên trong gia đình. Nếu bạn không hành động và cư xử một cách thống nhất, bé sẽ bối rối và không hiểu nên hành động như thế nào mới đúng.

    Nếu lần đầu bạn cấm bé không chơi banh trong phòng khách, nhưng những lần sau bạn lại không cấm, điều đó khiến cho bé không xác định được việc đó là nên hay không, dẫn đến việc, bé sẽ tự làm theo ý mình.

    Nếu bạn luôn cư xử theo một cách thống nhất, “trước sau như một”, bé có thể học được bài học sau 4 – 5 lần bạn thể hiện điều đó. Mà ba mẹ cần ghi nhớ, những cô cậu bé ở độ tuổi từ 2 – 3 thường tỏ ra đáng yêu, nũng nịu để làm ba mẹ bị xao nhãng. Vì vậy, ba mẹ cũng cần phải thật kiên định và thống nhất, không để những hành động dễ thương của tụi nhóc làm mình lung lay.

    Giữ bình tĩnh, không quá kích động

    Thật khó để ba mẹ có thể giữ bình tĩnh khi các con nghịch phá, làm vấy bẩn đầy người, và làm bẩn đầy nhà. Nhưng giữ bình tĩnh là việc làm cần thiết. Bởi nếu bạn thể hiện sự giận dữ thông qua những lời la mắng hay đánh đập con, những điều bạn dạy con sẽ không được truyền đến bé một cách nguyên vẹn. Bọn nhóc cũng chỉ tập trung vào cơn giận dữ và sự nóng giận của bạn, thay vì lắng nghe những điều bạn muốn dạy con.

    Nguồn bài viết tham khảo: https://beyeume.vn/lam-sao-de-ren-tinh-ky-luat-cho-con
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...