Làm Thế Nào Để Giải Mã Cơn Ho Của Bé

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi KEN SHOP, 29/3/18.

  1. KEN SHOP

    KEN SHOP Đã đăng ký

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Số 13 Ngõ 14 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội
    [​IMG]

    Howard Balbi, MD, giám đốc các bệnh nhiễm khuẩn nhi khoa tại Trung tâm Y tế Hạt Nassau ở East Meadow, Ho là phương pháp mà cơ thể sử dụng để giữ cho đường thở trở nên rõ ràng, giải phóng cổ họng của đờm, chảy nước mắt sau mũi (nước mũi chảy xuống cổ họng) hoặc một miếng thức ăn. Có hai loại ho thể hiện điều này:
    • Ho Khô: Điều này xảy ra khi trẻ bị cảm lạnh hoặc dị ứng. Nó giúp làm sạch vết rạch sau khi sổ mũi hoặc kích ứng từ đau họng.
    • Ho khạc: Đây là kết quả của một chứng bệnh hô hấp kèm theo nhiễm trùng do vi khuẩn. Điều này gây ra đờm hoặc chất nhầy (có chứa các tế bào bạch cầu để giúp chống lại vi trùng) để hình thành trong đường thở của em bé.
    Theo Catherine Dundon, MD, giáo sư lâm sàng của khoa nhi ở trường Y State University Vanderbilt và bác sĩ nhi ở Goodlettsville, Tennessee, trẻ em dưới 4 tháng tuổi không ho nhiều, vì vậy nếu có thì thật nghiêm trọng. Vào mùa đông, nếu trẻ sơ sinh ho khốc liệt, đó có thể là virus hợp bào hô hấp (RSV), một bệnh nhiễm virut nguy hiểm cho trẻ sơ sinh . Một khi con của bạn lớn hơn 1 tuổi, ho ít báo động. Trong hầu hết các trường hợp, rất có thể ho của con bạn không chỉ là cảm lạnh.
    Để giúp bạn báo trước ho từ một trong những yêu cầu chăm sóc y tế ngay lập tức, giữ bình tĩnh, lắng nghe cẩn thận khi con bạn ho, và làm theo hướng dẫn dưới đây.

    Lạnh hoặc cúm thông thường

    Dấu hiệu ho của đứa trẻ có thể cho thấy cảm lạnh bao gồm:
    • Nhẹ hoặc chảy nước mũi
    • Viêm họng
    Âm thanh như: ho khô

    Các triệu chứng khác: Ho thường khô, nhưng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh, em bé có thể có:
    • Một số chất nhầy
    • Một cơn sốt nhẹ vào ban đêm
    Điều trị: Cố gắng thường xuyên "bổ xung rất nhiều chất lỏng và rất nhiều thời gian nghỉ ngơi". Mặc dù bạn có thể háo hức muốn cho bé bé mạnh hơn để khống chế ho, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng sử dụng các loại thuốc ho cho trẻ dưới 6 tuổi bởi vì các nghiên cứu cho thấy rằng chúng không làm việc ở trẻ nhỏ - và chúng có thể có thể gây tử vong tác dụng phụ. Tốt hơn là giữ các phương pháp tự nhiên như mật ong (cho trẻ sơ sinh trong một năm), nước muối và một máy làm ẩm sương mù.

    Acetaminophen được sử dụng an toàn để giảm sốt, nhưng nếu nhiệt độ của con bạn là trên 39 độ và bé có vẻ yếu ớt, hãy gọi bác sĩ của bạn. Có khả năng là cô bị cúm. Nếu con của bạn 4 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn, hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bé sốt; thậm chí một cơn sốt nhẹ cũng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

    Hạch

    Bạn biết bé có mông khi bé tỉnh dậy vào lúc nửa đêm với tiếng ho khàn (âm thanh khó nhầm) và khó thở. Khớp thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và thường bắt đầu bằng một cơn lạnh hoặc hít vào thông thường vào đầu ngày.

    Âm thanh như: Ho khan

    Các triệu chứng khác: Thông thường do nhiễm virut gây ra, mông khiến lớp đệm khí quản sưng lên và đóng các đường thở, đó là lý do tại sao trẻ đã thở khó khăn như vậy. Bạn sẽ nghe thấy tiếng ho ở mũi khi trẻ hít vào (không phải lúc thở ra).

    Điều trị: Trước tiên hãy cố gắng bình tĩnh cho con của bạn. Sau đó xem xét một trong những kỹ thuật sau đây để giảm bớt hơi thở của cô.
    • Chạy vòi hoa sen, đóng cửa phòng tắm và để cho trẻ thở trong không khí ướt.
    • Nếu đó là một buổi tối nhẹ nhàng, đưa anh ta ra ngoài; không khí ẩm nên làm cho nó dễ thở hơn.
    • Cho con quý vị hít thở không khí từ máy làm ẩm sương mù.
    Mông nên rõ ràng trong ba hoặc bốn ngày; nếu không, hãy gọi bác sĩ của bạn.

    Viêm phổi

    Viêm phổi là một nhiễm khuẩn hoặc vi khuẩn của phổi mang lại bởi một số điều kiện, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.

    Nghe như: ướt và đờm
    Các triệu chứng khác: Một em bé bị viêm phổi sẽ rất mệt và sẽ có ho ra đờm có màu xanh lá cây và màu vàng.

    Điều trị: Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra do virus hoặc vi khuẩn, do đó hãy gọi bác sĩ của bạn, đặc biệt là nếu trẻ bị sốt. Viêm phổi do vi khuẩn thường là nguy hiểm hơn và thường được gây ra bởi streona pneumonae.

    Hen Suyễn

    Cả bronchiolitis và hen suyễn xuất hiện sau những gì có vẻ như là cảm lạnh cơ bản, ho và chảy nước mũi. Theo Ruffin Franklin, MD, thuộc Trung tâm Nhi khoa Capitol ở Raleigh, Bắc Carolina, rất nhiều nguyên nhân gây thở khò khè hoặc co thắt đường thở, bao gồm các yếu tố môi trường như bụi.

    Các bác sĩ thường đồng ý rằng hen suyễn không phổ biến ở trẻ em dưới 2 tuổi, trừ khi em bé bị bệnh eczema và có tiền sử gia đình bị dị ứng và hen. Cho đến khi có một chẩn đoán hen suyễn tuyệt đối, việc siết chặt đường hô hấp của bé sẽ dẫn đến thở khò khè được gọi là Bệnh Reactive Airway.

    Phần lớn các trường hợp viêm phế quản ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi do virut syncytial hô hấp (RSV). Virut này gây ra cảm lạnh đơn giản ở trẻ em trên 3 tuổi, nhưng nó có thể xâm nhập vào phổi của trẻ sơ sinh và có thể có khả năng đe doạ đến tính mạng, cảnh báo David Rubin, MD, trưởng khoa nhi tại Bệnh viện St Barnabas ở Bronx, New York.

    Nghe có vẻ như: Ho có kèm thở khò khè hoặc ồn ào

    Các triệu chứng khác: Ho hoặc thở khò khè có liên quan đến cả chứng viêm phế quản và hen suyễn làm cho chúng khó phân biệt.

    Trong trường hợp hen suyễn, trẻ sơ sinh của bạn có lẽ sẽ bắt đầu bằng:
    • Những triệu chứng cảm lạnh
    • Ngứa và chảy nước mắt
    Viêm Bronchiolitis thường thấy vào mùa thu và mùa đông và có thể kèm theo:
    • Sốt nhẹ
    • Ăn mất ngon
    Điều trị: Theo dõi tỷ lệ hô hấp của con bạn. Nếu quá cao - 50 hơi / phút trở lên - con bạn chắc chắn sẽ bị suy hô hấp. Hay gọi bác sĩ ngay

    Bất kể trường hợp nào, tốt nhất bạn nên gọi bác sĩ của bạn khi bạn nghe thấy tiếng thở khò khè của trẻ sơ sinh. Ngay cả khi không có chẩn đoán hen suyễn, bác sĩ thường sử dụng thuốc hen để điều trị cơn thở khò khè. Bác sĩ của bạn có thể kê toa một dạng chất lỏng của thuốc hen suyễn albuterol để mở đường hô hấp. Nếu các cuộc tấn công bệnh suyễn là rất nghiêm trọng, albuterol được quản lý thông qua một máy xông hơi - một thiết bị đặc biệt cung cấp thuốc trong sương mù tốt - đôi khi được sử dụng với mặt nạ trẻ sơ sinh để bé có thể hít thuốc dễ dàng hơn.

    Bạn có thể điều trị chứng viêm phế quản ở nhà khi hơi thở của trẻ được kiểm soát. Bổ xung cho trẻ nhiều chất lỏng, nghỉ ngơi nhiều, và một máy làm ẩm sương mù.

    Nếu trẻ nhỏ bị ho nặng hoặc nặng hơn sau một hoặc hai ngày, và hít thở sẽ trở nên nặng nhọc, hãy gọi bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức.

    Bịnh ho gà

    Nhiễm trùng do vi khuẩn đe dọa tính mạng này là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong cho trẻ sơ sinh cho đến khi vacxin DTP được tạo ra vào những năm 1960 và căn bệnh này đã được loại bỏ hoàn toàn ở Mỹ. Tuy nhiên, căn bệnh đã được thực hiện trở lại và đã có nhiều đợt bộc phát trong những năm gần đây. Trong hầu hết các trường hợp ho gà, bé không có triệu chứng cảm lạnh hoặc sốt.

    Nghe có vẻ như: Ho nhiều chảy nước mũi, hít thở có tiếng rít cổ ở gà

    Các triệu chứng khác: Thường xuyên, cơn co thắt đang báo động có thể kèm theo:
    • Mắt lồi
    • Sự đổi màu mặt
    Điều trị: Ngăn ngừa là chìa khóa. Hãy chắc chắn rằng con của bạn đã được chủng ngừa, nhưng vì trẻ sơ sinh không được bảo vệ đầy đủ cho đến khi họ nhận được ba liều vắc-xin, điều quan trọng là bạn và tất cả những người chăm sóc trẻ sơ sinh của bạn sẽ được chủng ngừa với (uốn ván, bạch hầu, ho gà) tăng cường.

    Nếu bạn nghi ngờ con của bạn đang bị ho gà, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức. Theo thời gian ho phù hợp phát triển, trẻ sơ sinh phải nhập viện để có thể nhận được oxy trong các cơn ho, theo Ruffin Franklin, MD, thuộc Trung tâm Nhi khoa Capitol và Raleigh ở Raleigh, North Carolina.

    Nói chung, trẻ sơ sinh cũng như mọi thành viên trong gia đình bạn cũng được kê toa kháng sinh erythromycin để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh rất dễ lây. Nếu đứa trẻ đi qua cuộc tấn công ban đầu, ho gà sẽ cần điều trị một thời gian, có thể mất vài tháng.

    Ho do mắc thứ gì đó bên ngoài

    Thức ăn, chẳng hạn như một miếng cà rốt, là nguyên nhân phổ biến nhất gây nghẹt thở. Nếu trẻ bắt đầu thở hổn hển hoặc ho đột nhiên trong khi ăn hoặc chơi với đồ chơi nhỏ, hãy nhìn vào miệng của con mình để tìm thứ gì đó mắc bên trong không.

    Và vì trẻ sơ sinh luôn luôn dính vào những thứ trong miệng của họ, có thể bỏ lỡ một cái gì đó bị mắc kẹt trong nhiều ngày.

    Nghe có vẻ như: Nhỏ, ho dai dẳng hoặc thở hổn hển

    Các triệu chứng khác: Nếu con bạn bị ho trong khi ho và ho khò khè hoặc thở khò khè một vài ngày sau đó mà không có bất kỳ triệu chứng cảm lạnh nào khác và không có tiền sử sốt hoặc sốt gần đây, có thể bạn bị mắc bệnh khí quản. Tiến sĩ Dundon nói: "Trong những trường hợp khác, trẻ sẽ bị viêm phổi vì thức ăn bị nuốt sai và bị mắc kẹt trong phổi - đậu phọng là thủ phạm rất phổ biến.

    Điều trị: Nếu vật thể đã làm tắc nghẽn đường thở của bé, bé sẽ biểu hiện các triệu chứng sau:
    • Xuất hiện trong đau rõ ràng
    • Không có âm thanh nào cả
    • Chuyển màu xanh nhạt hoặc xanh lam
    Nếu bạn nghi ngờ một vật gì đó bịt kín hoàn toàn, hãy lật lại em bé và vỗ nhẹ vào lưng gần bả vai của bé. Nếu bạn không thể đánh bật đối tượng nước ngoài, hãy gọi số điện ngay cho bác sĩ của bạn

    Nếu bạn nghi ngờ con của bạn đang bị mắc kẹt một phần, nhưng cô ấy không có khả năng ho nó, cô ấy sẽ cần chụp X-quang ngực. Nếu một thực phẩm thực sự bị mắc kẹt, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia có thể thực hiện phẩu thuật phế quản. Trong suốt quá trình, đứa trẻ bị gây mê toàn thân, và một ống sợi quang nhỏ bé với nhíp ở cuối đi xuống đường thở và lấy ra khỏi cơ thể

    Khi nào cần kêu gọi giúp đỡ

    Gọi bác sĩ nếu bé:
    Bất kỳ ho, và bé dưới 4 tháng tuổi
    Ho khan liên quan đến cảm lạnh (chảy nước mũi nhưng không sốt) kéo dài hơn 5-7 ngày
    Ho khan hoặc ướt với cảm lạnh và sốt trên 39 độ
    Nhẹ nhàng thở nhẹ
    Khò khè nhanh
    Nhăn nheo
    Không thể thở được
    Bật Mau xanh

    Sản phẩm Sữa Nutrilon của Séc giúp tăng khả năng miễn dịch cho bé

    Các Mẹ like Fanpage KEN SHOP để nhận những thông tin chia sẻ hữu ích và thông tin khuyến mại mơi nhất
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...