Kinh nghiệm massage cho trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi Ngọc Nhi, 15/8/15.

  1. Ngọc Nhi

    Ngọc Nhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy mát-xa giúp bé thư giãn tinh thần, bớt khóc và phát triển tốt hơn. Mát-xa không chỉ đem lại cảm giác hạnh phúc cho bé, mà còn cải thiện chứng trầm cảm và giảm căng thẳng cho mẹ. Điều này cũng giúp bố mẹ gắn bó tình cảm và dễ dàng hiểu được tín hiệu biểu đạt của bé hơn.

    Phương pháp xoa bóp này giúp trẻ tăng cân nhanh, ngủ sâu hơn, cải thiện tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ hô hấp, giúp các cơ phát triển tốt và chống nhiễm trùng, đặc biệt là đối với trẻ sinh non.

    Khi kết hợp với các hoạt động thể chất, mát-xa cũng có thể giúp xương của bé phát triển. Rất nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh đã áp dụng liệu pháp này như một phần của dịch vụ chăm sóc.

    Mát-xa khiến cho máu dễ dàng lưu thông đến da và cơ bắp của bé. Sự ấm áp từ nhiệt độ cơ thể của bố mẹ sẽ giúp thư giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của con.

    Các chuyên gia cũng cho rằng, mát-xa làm sản sinh hormone melatonin – hormone giảm đau tự nhiên và nội tiết tố insulin tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ sinh thiếu tháng được mát-xa trị liệu thì sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn, tăng cân tốt hơn và bộ não phát triển hơn những trẻ không được mát-xa từ 21% đến 47%.

    Động tác massage cho trẻ

    Các động tác mát-xa nhẹ nhàng và thoải mái cho bé có thể kéo dài 10-30 phút. Trước khi bắt đầu, mẹ hãy để bé vào trong phòng ấm áp, yên tĩnh. Thời điểm tốt nhất để mát-xa cho bé là sau khi bé vừa ngủ dậy và sau khi tắm.

    [​IMG]

    Đầu tiên, mẹ hãy xoa vài giọt tinh dầu mát-xa phù hợp với da của trẻ hoặc loại kem dưỡng da thích hợp vào lòng bàn tay và bắt đầu xoa bóp phần lòng bàn chân của bé.

    Sử dụng lực ấn nhẹ nhàng, chậm rãi từ gót chân cho đến các ngón chân của bé. Một số bé có thể bị dị ứng hoặc quá nhạy cảm với các loại tinh dầu. Vì thế khi thấy bé có những phản ứng như bị dị ứng, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sỹ ngay.

    Tiếp tục mát-xa với động tác dài hơn trên đôi chân của bé. Mát-xa từ mắt cá chân lên tới đùi. Mẹ có thể xoa, vuốt hai chân cùng một lúc hoặc làm lần lượt. Tránh xoa bóp vào phần bộ phận sinh dục của bé.

    Mẹ có thể giữ phần chân bé và dùng tay đẩy lực về phía bụng của bé.Tiếp theo bạn có thể mát-xa đến phần bàn tay và vai của bé. Hai bàn tay mẹ để trên bả vai và vuốt theo chiều mũi tên như hình vẽ xuống phần ngực của bé.

    Kế tiếp cũng bắt đầu từ bả vai nhưng lần này mẹ vuốt xuống theo chiều dọc cánh tay xuống mu bàn tay. Khi làm động tác này mẹ cần tránh để dầu mat-xa rơi ra ngón tay của bé. Nếu lỡ bị rớt ra thì hãy lau sạch tay cho con để tránh con đưa tay vào miệng mút tinh dầu này.

    Đối với phần bụng, mẹ sẽ mát-xa theo vòng tròn quanh rốn theo chiều kim đồng hồ. Vùng da bụng của bé rất nhạy cảm, nếu bé giãy đạp không nằm im mẹ không nên cố và chuyển sang động tác ở vùng da khác. Tránh xoa bóp vùng rốn khi bé bị đau hoặc khi cuống rốn chưa lành.

    Nếu bé cảm thấy thoải mái và thích thú khi mẹ đã hoàn thành xong phần mat-xa phía trước cơ thể, mẹ có thể tiếp tục lật ngược bé để mát xa phần lưng, bắt đầu thành đường thẳng dài kéo từ gáy đến chân.

    Không gian thích hợp để massage cho trẻ

    Massage là một phương pháp tốt không chỉ giúp con thư giãn mà còn giúp con tiêu hóa tốt, mau lớn… Nhiều người vẫn luôn cho rằng massage cho bé có thể ở bất cứ nơi nào có thể. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm.

    [​IMG]

    Việc massage cho trẻ cần được thực hiện ở một không gian yên tĩnh có nhiệt độ thích hợp, khoảng 25 độ C. Lưu ý, địa điểm thích hợp để massage cho trẻ cần tránh hướng gió lùa hoặc ánh nắng chiếu thẳng vào mắt trẻ.

    Khi massage cho trẻ có thể kết hợp với việc bật những bản nhạc du dương tình cảm, tốt nhất là nhạc không lời để giúp trẻ thư giãn hơn. Lưu ý đặc biệt không nên mở truyền hình hoặc băng hình vui nhộn để tránh ồn ào hoặc thu hút sự tập trung của trẻ nhé.

    Massage cũng chính là khoảng thời gian giúp làm tăng thêm mối dây liên kết giữa mẹ và trẻ. Chính vì vậy đừng chần chừ mà tạo cho trẻ một không gian thật thư thái và chan chứa tình yêu thương nhé.

    Các mẹ hãy đêm hết tình yêu thương bạn muốn dành cho trẻ truyền qua đôi ban tay nhẹ nhàng, ấm áp xoa khắp cơ thể trẻ. Cũng đừng quên nói chuyện với trẻ thật nhiều, cưng nựng trẻ để trẻ cảm thấy hứng thú mỗi khi được massage bạn nhé.

    Khi massage cho trẻ nên cởi bỏ hết quần áo bé, đặt bé trên khăn bông mềm để trẻ có thể cảm nhận được tối đa hơi ấm từ mẹ truyền sang. Hơn nữa đây cũng là cách giúp bạn kiểm soát được thân nhiệt của trẻ một cách chính xác nhất đặc biệt là khi trẻ bị lạnh mà có biện pháp khắc phục.

    Áp lực khi massage cho trẻ

    Làn da trẻ thường rất mịn màng và non nớt đặc biệt là trẻ sơ sinh. Chính vì vậy khi massage cho trẻ bạn chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng, tránh sử dụng nhiều lực trên đôi tay để tránh việc làm đau trẻ.

    Nếu khi bạn massage cho trẻ mà trẻ khóc nhiều hoặc có vẻ không thích hoặc cáu gắt thì bạn nên dừng lại và an ủi trẻ, cố gắng điều chỉnh lại áp lực đôi bàn tay bạn cho nhẹ nhàng hơn.

    Nếu thử lại một lần mà trẻ vẫn giữ thái độ tương tự thì bạn không nên tiếp tục massage nữa. Có thể lúc này trẻ đang buồn ngủ, đang cáu gắt, đang bị đói hoặc không được thoải mái và không muốn được mẹ massage. Hãy chọn một thời điểm khác để tiến hành massage cho trẻ để dò la thái độ của trẻ xem có gì thay đổi hay không nhé.

    Lưu ý, trước khi massage cho trẻ không nên đeo đồ trang sức như trang sức kim loại để tránh làm trẻ lạnh hoặc làm tổn thương làn da mỏng manh của trẻ. Bên cạnh đó bạn cũng nên xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng nên, các vết sần, thô ráp trở nên mềm mại hơn trước khi massage cho trẻ nhé.

    Thời gian massage hợp lý

    Không phải lúc nào bạn cũng có thể massage cho trẻ. Thời gian thích hợp nhất trong ngày để massage cho trẻ là khi trẻ mới tắm xong. Massage cho trẻ vào buổi sáng khi trẻ mới thức dậy hoặc buổi tối trước khi trẻ đi ngủ để trẻ được thoải mái và nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhất.

    Lưu ý, đặc biệt tránh massage cho trẻ khi trẻ vừa ăn xong vì như vậy càng làm cho bụng trẻ khó chịu hơn, có khả năng dẫn đến ợ hơi, đầy bụng…Bên cạnh đó, bạn cũng không nên massage cho trẻ quá lâu vì có thể làm trẻ bị nhiễm lạnh.

    Massage cho trẻ tầm 15 đến 20 phút/lần, 2 lần một ngày là thích hợp nhất. Tuy nhiên tùy thuộc vào độ tuổi và phản ứng của trẻ khi được massage mà có thể điều chỉnh cho phù hợp.

    Tổng hợp
     
  2. haiauphieudu94

    haiauphieudu94 Đã đăng ký

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ

Chia sẻ trang này

Đang tải...