Không phải nấm linh chi giá rẻ nào cũng chữa được bệnh

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 25/3/20.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    trong vài chục năm gần hiện tại, trên Chợ Đông dược linh chi nước ta, nấm linh chi chính hãng và các chế phẩm của nó được lưu hành và tiêu thụ hết sức rộng rãi, nhưng chủ yếu là xích chi (Ganoderma lucidum) và tử chi (Ganoderma japonicum), hai loại đã sử dụng làm thuốc từ lâu đời và được nghiên cứu hiện đại tương đối đầy đủ.
    ngay bây giờ nhiều độc giả viết thư hỏi: Ở vùng miền núi có một loại nấm giống chính hãng nấm linh chi hàn quốc được người dân hái trên các loại cây gỗ phía trong rừng đem về dùng hay Cung cấp với lời quảng cáo là hiện tại là nấm linh chi hàn quốc tự nhiên, có Tác dụng như giá nấm linh chi được Cung cấp tại các cơ sở y học cổ truyền. Xin tòa soạn cho biết hiện tại có phải là chính hãng nấm linh chi hàn quốc không và có Công dụng chữa bệnh tật như sản phẩm nấm linh chi thật không ? Báo Sức khỏe&Đời sống xin đăng phần trả lời của Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm Khoa Đông y, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để bạn đọc tham khảo.
    bên trong vài chục năm gần hiện tại, trên thị trường Đông dược nươc linh chi ta, chính hãng nấm linh chi hàn quốc và các chế phẩm của nó được lưu hành và tiêu thụ hết sức rộng rãi, nhưng chủ yếu là xích chi (Ganoderma lucidum) và tử chi (Ganoderma japonicum), hai loại đã sử dụng làm thuốc từ lâu đời và được nghiên cứu hiện đại tương đối đầy đủ. Trên thực tế, hiệu quả thống kê chỉ ra chủng loại nấm linh chi chính hãng hàn quốc là rất phong phú, ước tính toàn thế giới có 104 loài nấm linh chi chính hãng. Riêng Trung Quốc có 84 loài, bên trong đó chỉ có 12 loài được sử dụng làm thuốc như xích sản phẩm nấm linh chi, tử nấm linh chi chính hãng hàn quốc, hắc nấm linh chi hàn quốc (G. Atrum), bạc thụ chi (G. Capense), mật văn bạc chi (G.tenue), tùng sam chính hãng nấm linh chi hàn quốc (G. Tsugae), thụ thiệt…
    [​IMG]
    Nếu xích chi và tử chi đã được bàn đến rất sâu sắc phía trong các y thư cổ như Bản thảo cương mục, Biệt lục, Bản thảo kinh tập chú, Dược tính luận, Tân tu bản thảo… về phương diện dược tính và công năng chủ trị, đồng thời nghiên cứu hiện đại về dược lý và lâm sàng cũng rất phong phú và toàn diện thì các loại nấm linh chi giá rẻ khác cho đến nay chưa có số liệu khảo sát về lâm sàng và độc tính.
    Theo quan sát trên hình ảnh, có thể tạm thời nhận định chổ này cũng là một loại sản phẩm nấm linh chi nhưng không phải là loại đã được nghiên cứu và dùng rộng rãi. Như trên đã nói, nấm linh chi giá rẻ là một loại dược liệu qúy đã được dùng để trị mắc bệnh và nói vệ khỏe từ lâu đời. Tuy nhiên không phải bất cứ loại nấm linh chi chính hãng hàn quốc nào cũng được sử dụng để làm thuốc. Theo kinh nghiệm của cổ nhân và kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại, trong hơn 100 loài sản phẩm nấm linh chi chỉ có một số rất ít được sử dụng để chữa bệnh, bên trong đó đặc biệt thông dụng là giá nấm linh chi chuẩn hay còn hét là xích chi và tử chi, hai loại đã được khảo sát khá kỹ về dược lý và lâm sàng.
    Vậy cân lưu ý, câu trả lời trước mắt là với loại nấm này, trước khi dùng, rất cần phải được đưa đến các cơ sở nghiên cứu dược liệu và lâm sàng hiện đại để xác định rõ tên khoa học, vì với nhìu lắm loại nấm linh chi chính hãng việc xác định tên khoa học là hết sức khó khăn (riêng xích chi cũng đã có 45 thứ không dễ xác định) và nghiên cứu tính hiệu quả và tính an toàn của nó. Hơn nữa, người tiêu dùng và người bệnh cũng nên phải hết sức cảnh giác với việc gian thương nhân cơ hội “cơn sốt nấm linh chi” sản xuất hàng giả và tự đặt giá để trục lợi kiếm lời. Không khéo, chuyện “tiền mất tật mang”, chi phí bạc triệu để đổi lấy “nấm mục”, thậm chí độc hại sẽ trở thành hiện thực rõ ràng.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...