Không phải cứ mắc ung thư là chết

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 19/2/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nhiều loại ung thư có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu, khi chúng mới bắt đầu hình thành và chưa di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Việc phát hiện sớm có thể rất quan trọng, bởi vì ung thư thường có thể được điều trị thành công hơn trong giai đoạn ban đầu so với khi nó đã phát triển và di căn.

    Tự kiểm tra và sàng lọc

    Ung thư thường được phát hiện khi một người nhận thấy sự thay đổi về sức khỏe của mình - ví dụ như mệt mỏi quá mức hoặc ra máu bất thường, một khối u không biến mất, sụt cân không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi ban đêm hoặc thay đổi liên tục ở ruột hoặc bàng quang thói quen. Các xét nghiệm chẩn đoán có thể giúp xác định xem những vấn đề này là do ung thư hay một số rối loạn khác.

    - Tự kiểm tra

    Ở những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư trung bình, việc tự kiểm tra chính thức ung thư vú và ung thư tinh hoàn chỉ được sử dụng hạn chế và không được khuyến khích. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được những thay đổi của cơ thể và báo cáo cho bác sĩ.

    Mọi người nên tự kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu của ung thư da , chẳng hạn như nốt ruồi mới hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc, mọc hoặc vết sưng mới, hoặc vết loét chảy máu và không lành sau vài tuần.

    - Kiểm tra sàng lọc

    Các xét nghiệm sàng lọc được sử dụng để phát hiện một số loại ung thư khi chúng còn nhỏ và dễ điều trị thành công hơn. Trong một số trường hợp, chúng có thể phát hiện sự phát triển bất thường trước khi chúng trở thành ung thư. Loại bỏ những khối u như vậy có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

    Các Hiệp hội Ung thư Mỹ và dịch vụ dự phòng Mỹ Task Force thiết lập hướng dẫn sàng lọc cho một loạt các bệnh ung thư phổ biến, xác định độ tuổi mà sàng lọc nên bắt đầu và tần số mà nó nên được thực hiện.

    Các thủ tục sàng lọc bao gồm:

    + Chụp nhũ ảnh cho ung thư vú.

    + Nội soi đại trực tràng ung thư đại trực tràng.

    + Xét nghiệm Pap cho ung thư cổ tử cung. Những phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap cho thấy các tế bào bất thường có thể làm xét nghiệm ADN tiếp theo để phát hiện vi rút u nhú ở người (HPV), vi rút có thể góp phần phát triển ung thư cổ tử cung.

    + Khám trực tràng kỹ thuật số và xét nghiệm PSA để tìm ung thư tuyến tiền liệt.

    - Sàng lọc các nhóm nguy cơ cao

    Đối với những người đã từng bị ung thư hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, có thể nên kiểm tra bổ sung hoặc thường xuyên hơn.

    Huma Q. Rana, MD, giám đốc lâm sàng của Phòng ngừa và Di truyền ung thư tại Dana-Farber cho biết: "Trong khi hầu hết các bệnh ung thư đều là lẻ tẻ - có nghĩa là chúng phát sinh từ các yếu tố không được di truyền. Những người có họ hàng cấp một hoặc cấp hai - cha mẹ, anh chị em, con cái, ông bà, cô, chú, cháu trai hoặc cháu gái - bị ung thư, đặc biệt là khi còn trẻ, nên cân nhắc việc kiểm tra các đột biến gen di truyền nguy cơ mắc các loại ung thư cụ thể."

    Nghiên cứu cũng đang bắt đầu cho thấy rằng trong những gia đình mà nguy cơ ung thư tăng lên không liên quan đến sự bất thường trong một gen đơn lẻ, nó có thể là kết quả của các biến thể trong một số gen tích lũy đưa ai đó vào nhóm nguy cơ cao hơn, Rana tiếp tục. Các nghiên cứu đã xác nhận “điểm số nguy cơ đa gen” ở một số loại ung thư bao gồm ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng việc sử dụng chúng trong chăm sóc lâm sàng vẫn tiếp tục được đánh giá.

    Giải trình tự gen cho phép mỗi người ‘biết trước’ bệnh tình và có phương án điều trị sớm nhằm giúp kết quả tích cực hơn trong điều trị. Công ty TNHH MTV My Health cung cấp dịch vụ “ Giải trình tự gen với đội ngũ tư vấn là các chuyên gia di truyền và các bác sĩ có kinh nghiệm. My Health tự hào là nơi kết nối và hội tụ đội ngũ cố vấn là các nhà khoa học, bác sĩ, tiến sĩ và chuyên gia hàng đầu đến từ các đối tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học và di truyền tại Mỹ như: Viện Ung thư OHSU, 23andMe, Color Company, Breakthrough Genomics, Novogene... Các đối tác tại Việt Nam như: Viện Công nghệ sinh học Việt Nam (ADNlabo), Viện Phát triển Y dược Công nghệ cao (Medpharin), …

    [​IMG]

    Việc xét nghiệm gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời. Các yếu tố di truyền được giải mã liên tục được chúng tôi cập nhật trong tương lai khi có dữ liệu y văn mới nhất. Đồng thời, khách hàng đã sử dụng dịch vụ giải mã gen tại My Health sẽ được hỗ trợ kết nối tư vấn và khám chữa bệnh với các chuyên gia y tế và sức khỏe hàng đầu liên quan đến lĩnh vực di truyền được giải mã.

    Ngay cả khi COVID-19 bùng phát, mọi người không nên trì hoãn việc gặp bác sĩ hoặc chuyên viên chăm sóc sức khỏe của họ về các triệu chứng liên quan. "Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, nếu bạn đã chậm trễ trong việc kiểm tra của mình, điều quan trọng là phải quay lại đúng lịch trình."

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Tìm hiểu: https://myhealth.com.vn/PostDetail/cac-cau-hoi-thuong-gap-ve-dich-vu-giai-trinh-tu-gen-my-health-cung-cap/139
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...