Không nên chủ quan với những triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn đầu

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 4/12/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Xơ gan được coi là một căn bệnh mãn tính về gan khá nghiêm trọng. Bệnh là do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan, hình thành nên các cục tại mô gan gây biến dạng cấu trúc của gan. Dựa theo diễn biến trong quá trình phát triển, căn bệnh này được chia làm 3 giai đoạn là giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn muộn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh khác nhau mà có các biểu hiện cụ thể khác nhau. Ở giai đoạn đầu các dấu hiệu thường không rõ rệt, một số dấu hiệu cụ thể như:


    Luôn có cảm giác mệt mỏi

    Đối với những người khỏe mạnh, cảm giác mệt mỏi chỉ xảy ra khi chúng ta làm việc quá sức, thường xuyên thức khuya, stress, ăn uống thiếu chất. Còn đối với những ai đã chủ động cân bằng được cả công việc, ăn uống, thói quen sinh hoạt mà vẫn luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang gặp vấn đề.

    Bởi vì, gan được xem như một lá chắn của cơ thể có tác dụng ngăn chặn các chất độc xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Đồng thời, làm giảm độc tính và thải bớt các chất cặn bã trong cơ thể người tạo nên. Khi gan bị xơ, đồng nghĩa là nhiều tế bào gan đã chết, nên vai trò khử độc, giải độc của gan cũng bị suy giảm, khiến cơ thể dễ nhiễm độc gây mệt mỏi, khó chịu.

    Vùng hạ sườn phải tức nhẹ

    Ví trị lá gan nằm ở phần bụng trên giữa phần hạ sườn phải trong cơ thể chúng ta. Gan được bao bọc bởi lớp nang gan, chứa nhiều dây thần kinh, một khi gan bị tổn thương sẽ bị sưng lên, vỏ bao gan bị kéo căng là nguyên nhân khiến người bệnh thường cảm thấy đau tức, khó chịu tại vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên, cơn đau này diễn ra không thường xuyên nhưng mức độ sẽ tăng dần lên.

    Ngoài triệu chứng của bệnh xơ gan thì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan khác như: Viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, ung thư gan, những căn bệnh này đều rất nguy hiểm vì vậy cần phải thăm khám và kiểm tra ngay nếu thấy những dấu hiệu này.

    Thường bị nổi mề đay

    Nổi mề đay mẩn ngứa có thể là do cơ thể bị dị ứng với thời tiết lạnh, thức ăn lạ hoặc cũng có thể là triệu chứng của một bệnh ngoài da đơn thuần nào đó gây ra, nhất là các bệnh lý tại gan, điển hình là xơ gan giai đoạn đầu.

    Gan có nhiệm vụ trung hòa các độc tố và đào thải muối mật, nếu gan bị xơ, vai trò này cũng bị suy giảm, khiến cho muối mật bị tích tụ trong cơ thể và lắng đọng ở da, gây nên hiện tượng mẩn đỏ và ngứa. Nếu có hiện tượng ứ tắc mật, mề đay thường lan ra khắp cơ thể, nhưng nặng hơn ở tay và chân, đặc biệt thường gặp lúc sáng sớm. Nếu thường xuyên bị nổi mề đay bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân. Bởi vì đây cũng là một trong những triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu ít ai nghĩ đến.

    Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa

    Sự chuyển hóa các chất cơ bản như glucid, lipid, proid, diễn ra ở nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau trong cơ thể, nhưng ở gan quá trình chuyển hóa này diễn ra rất mạnh mẽ. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, hay buồn nôn, ói, đi phân lỏng hoặc táo bón, đau bụng đặc biệt là bên phải vị trí gan lá nằm, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị xơ gan hoặc gặp phải các vấn đề gan. Lúc này hãy nhanh chóng đi khám chuyên khoa gan mật để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Vì bệnh xơ gan gian đoạn đầu cũng đã làm giảm khả năng bài tiết mật của gan, lượng mật sản xuất không đủ để tiêu hóa chất béo, cơ thể khó thấp thu sẽ gây ra những hiện tượng khó chịu nói trên.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...