Kiến thức Khám và phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi cotucung, 7/12/17.

  1. cotucung

    cotucung Đã đăng ký

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    HCM
    Ung thư cổ tử cung là dạng ung thư nhiều thứ 2 trên toàn cầu ảnh hưởng đến phụ nữ, khoảng 500.000 nữ giới được chẩn đoán và sắp 300.000 người tử vong mỗi năm. Trong danh sách các căn bệnh nguy hiểm mang phụ nữ, ung thư cổ tử cung xếp thứ hai. Khó nhận biết do ko gây đau và ko tất nhiên nhiều dấu hiệu khác lạ chính là đặc điểm nghiêm trọng nhất của căn bệnh ung thư cổ tử cung. Cần ngừa bằng việc khám phụ khoa thường xuyên và nếu thấy sở hữu dấu hiệu thất thường cần tới khám phụ khoa ngay tức thì để phát hiện bệnh kịp thời và điều trị.

    Ung thư cổ tử cung: phụ nữ được thăm khám vùng chậu và khiến nghiệm pháp Pap định kỳ thì phần nhiều các điều kiện tiền ung thư sẽ được phát hiện và được điều trị trước lúc ung thư xuất hiện. Bằng cách chậm triển khai, hồ hết những cái ung thư thể xâm lấn sở hữu thể đề phòng được. Hầu hết những chiếc ung thư thể lấn chiếm xảy ra mang thể được phát hiện ra ở giai đoạn sớm và với thể chữa khỏi được.

    Để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, khi khám vùng chậu, bác sĩ kiểm tra tử cung, âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, bọng đái, và trực tràng. Thầy thuốc sẽ khám các cơ quan này để phát hiện ra các thất thường về hình dáng và kích thước. Bác sĩ có thể phải sử dụng 1 mỏ vịt để mở mang âm đạo giúp nhận ra phần trên cao của âm đạo và cổ tử cung.

    ngày nay, mang xét nghiệm đơn giản hơn được gọi là Nghiệm pháp Pap Smear (phiến đồ âm đạo Pap Smear), ko đau để phát hiện ra các tế bào thất thường ở trong và tiếp giáp với cổ tử cung. Phụ nữ nên khiến cho nghiệm pháp này ngoài các ngày sở hữu kinh nguyệt; thời kì tốt nhất là khoảng 10 tới 20 ngày sau ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt. Từ hai ngày trước khi tiến hành nghiệm pháp Pap, nên hạn chế tắm vòi hoa sen hoặc sử dụng bọt, kem, hay gel diệt tinh trùng hoặc đặt thuốc âm đạo ( trừ những cái được thầy thuốc chỉ định), những dòng thuốc này có thể rửa trôi hoặc giấu đi các tế bào thất thường.

    [​IMG]

    Nghiệm pháp Pap Smear cố thể tiến hành ở phòng khám hoặc trong bệnh viện. Tiêu dùng một chiếc nạo bằng gỗ (cái bay) hoặc 1 bàn chải nhỏ để lấy tế bào cổ tử cung và phần trên âm đạo. Những tế bào này được đặt lên một phiến kính và gửi đến phòng thí điểm để kiểm tra nhằm phát hiện ra những đổi thay bất thường.Cách thức thể hiện kết quả nghiệm pháp Pap đang thay đổi.

    Ngoài nghiệm pháp Pap Smear, để chuẩn đoán bệnh ung thư cổ tử cung, còn mang bí quyết mới nhất là cách tiêu dùng hệ thống Bethesda. Các đổi thay được thể hiện theo SIL chừng độ rẻ hoặc là SIL mức độ cao. Rộng rãi bác sĩ cho rầng hệ thống Bethesda cung ứng phổ quát thông tin hữu dụng hơn hệ thống cũ, hệ thống cũ sử dụng những Con số trong khoảng hạng 1 đến hạng 5. (Trong hạng 1, tế bào trong chiếc xét nghiệm là bình thường, còn hạng 5 là ung thư thể xâm lấn). Đàn bà nên yêu cầu bác sĩ giải thích hệ thống thể hiện kết quả cho nghiệm pháp Pap của họ.

    đàn bà nên đi khám định kỳ, bao gồm khám vùng chậu và khiến nghiệm pháp Pap Smear, nếu họ ở độ tuổi hoặc đã ở độ tuổi với hoạt động tình dục hay giả dụ họ >18 tuổi. Xét thấy sở hữu dấu hiệu ung thư cổ tử cung nên đi chuẩn đoán, xét nghiệm để xác định bệnh. Các nữ giới đã được cẳt tử cung (phẫu thuật cắt tử cung và cả cổ tử cung) nên hỏi ý kiến thầy thuốc về việc khám vùng chậu và khiến cho nghiệm pháp Pap smear.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...