Khám phá hệ thống thạch nhũ hiếm có trên thế giới ở hang Va (Quảng Bình)

Thảo luận trong 'DU LỊCH' bắt đầu bởi hiencoi, 29/5/18.

  1. hiencoi

    hiencoi Đã đăng ký

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Đó là một hang đặc biệt mà trên thế giới chưa hề có. Thạch nhũ ở đây mọc từ dưới nước mọc lên như những búp măng, tạo thành một khu vườn địa đàng với hàng ngàn búp măng, nó rất đẹp và cũng rất dễ vỡ”. Đây là nhận xét của ông Howard Limbert - chuyên gia của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khi nói về hang Va, một hang động tuyệt đẹp nằm trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.


    [​IMG]

    Hệ thống nhũ đá trong hang Va (nguồn ảnh: internet)


    Sau khi đi ô tô từ trung tâm xã Sơn Trạch đến Km28 đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), du khách tiếp tục đi bộ khoảng hơn 1 tiếng đến hang Nước Nứt nằm dọc theo một con suối cạn. Từ đây, du khách tiếp tục đi bộ thêm khoảng 1 tiếng nữa để đến hang Va.

    Hang Va được người dân địa phương phát hiện từ lâu nhưng đến năm 2000 mới được chính thức khảo sát và công bố bởi Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh. Do cửa hang Va là một hố sụt nằm tại một thung lũng được bao quanh bởi các vách đá nên muốn vào trong hang, du khách phải sử dụng các thiết bị an toàn và được sự hướng dẫn của những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm.

    Hang Va có chiều dài 1.686m, rộng 99m và cao khoảng 55m. Dọc theo con sông chảy ngầm trong hang là muôn kiểu thạch nhũ với những khối nhũ đồ sộ được hình thành theo năm tháng. Có những đoạn hang rộng như những khán phòng cao từ 30 - 40m nhưng cũng có những đoạn phải bò cả người mới trườn qua được.

    Gần cuối, hang Va chia làm 2 khoang. Khoang thứ nhất như một dòng sông ngầm có chiều dài 500m. Để khám phá khoang này, du khách sẽ phải lội nước, có khi trèo qua các mỏm đá nhọn hay len mình qua các khe đá hẹp... Đi hết khoang thứ nhất, vượt qua bức tường đá cao gần 15m, du khách sẽ sang khoang thứ 2 với khung cảnh tuyệt đẹp. Nơi đây có nhiều hồ thạch nhũ với khoảng 1.000 cột thạch nhũ hình chóp, kích thước tương đối đồng đều, xếp liền kề nhau như những quân cờ.

    Theo các chuyên gia của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, với cấu tạo và vẻ đẹp đặc thù của hệ thống thạch nhũ nên hang Va được đánh giá là hang động sở hữu vẻ đẹp tuyệt mỹ, hiếm có trên thế giới. Đây là điểm đến không nên bỏ qua đối với du khách, đặc biệt là những người yêu thích du lịch mạo hiểm.

     

Chia sẻ trang này

Đang tải...