Kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ gan liệu có khó?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 12/10/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Theo một nghiên cứu thống kê, tỉ lệ sống sót trong vòng 5 năm đối với xơ gan giai đoạn cuối do virus viêm gan gây nên là 99%, trong vòng 10 năm là 10%; đến khi xuất hiện các triệu chứng đi kèm và bệnh biến chứng cho thấy mức độ xơ gan cũng khá nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn chưa phải giai đoạn cuối thì có thể sống sót hơn 1 năm, tỉ lệ này ở vào 1/3 đến 2/3 người bệnh, rất nhiều người sau khi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn của căn bệnh có thể sống được thêm nhiều năm nữa.

    Dưới đây là các cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất cho người bệnh xơ gan:

    Uống rượu bia một cách hợp lí

    Cuộc sống hiện đại cùng những mối quan hệ khiến người ta không thể nào cai hẳn được rượu bia. Tuy nhiên nếu biết cách uống rượu một cách hợp lý cũng có thể hạn chế được những tác hại của rượu với gan. Rượu có thể chứa các chất kích thích phá hủy cấu tạo vốn có của gan, do đó, người bệnh nếu như muốn phòng bệnh xơ gan cũng như những biến chứng của bệnh thì nên có kế hoạch sử dụng rượu một cách hợp lý. Nếu là một người đàn ông, uống không quá hai ly một ngày. Nếu là một người phụ nữ hoặc bất cứ ai 65 tuổi trở lên, uống không quá một ly một ngày.

    Duy trì trọng lượng cơ thể

    Một lượng chất béo dư thừa của cơ thể có thể tổn thương gan. Giảm cân nếu bị béo phì hoặc thừa cân. Bệnh nhân cũng nên tiến hành giảm cân một cách khoa học, không nên nhịn ăn để giảm cân từ đó có thể dẫn đến việc thiếu hụt protein gây ra xơ gan.

    Đề phòng các nguy cơ gây bệnh

    Dùng chung kim chích và có quan hệ tình dục không được bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ viêm gan B và C. Bảo vệ bản thân bằng cách kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su nếu chọn để có quan hệ tình dục. Để phòng bệnh viêm gan B hiệu quả nhất thì người bệnh nên tiến hành tiêm phòng vaccine viêm gan B để phòng bệnh.

    Chế độ ăn uống khoa học

    Chọn một chế độ ăn uống thực vật đầy đủ các loại trái cây và rau quả. Chọn toàn bộ ngũ cốc và các nguồn nạc của protein. Giảm lượng mỡ và các loại thực phẩm ăn chiên. Để phòng bệnh xơ gan người bệnh cũng không nên sử dụng nhiều đồ ăn sẵn, đồ ăn có chứa nhiều natri vì có thể gây hại cho gan cũng như sức khỏe người bệnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...