Hút thuốc lá thụ động...nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi phuong baby, 7/12/15.

  1. phuong baby

    phuong baby Đã đăng ký

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc = hút 5 điếu thuốc/ngày

    Ai cũng biết hút thuốc lá gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm. Thế nhưng ngay cả những người không trực tiếp hút thuốc lá thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá vẫn rất cao vì bị ảnh hưởng thụ động bởi khói thuốc. Những người bị ảnh hưởng bởi khó thuốc này được gọi chung là hút thuốc lá thụ động.

    Bác sĩ Việt Hà (Chuyên khoa Hô hấp) cho biết, khói thuốc lá chiếm 4% khối lượng điếu thuốc. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học và có tới 69 chất gây ung thư, trong đó có những chất nguồn gốc thực vật chưa cháy hết, các hydrocarbua thơm như benzopren là chất gây ung thư mạnh nhất (mỗi điếu thuốc lá có khoảng 40-50mg chất này). Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ đã xếp khói thuốc lá vào nhóm A trong danh sách các chất gây ung thư.

    [​IMG]

    Khói thuốc lá rất độc hại, là sát thủ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

    Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy mùi nữa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khói tỏa ra từ đầu khói thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc hại gấp 21 lần khói thuốc do người hút thở ra.

    Theo bác sĩ Hà, những người phải làm việc thường xuyên với người hút thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu thuốc một ngày. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thì nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn 26% so với người không hít phải khói thuốc.

    Khói thuốc là là sát thủ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, vô sinh… Trẻ em và phụ nữ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khói thuốc thụ động. Tại Việt Nam, theo một số nghiên cứu, cứ 3 trong 5 trẻ em tuổi từ 13-15 có tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 2/3 phụ nữ cho biết họ thường xuyên hít phải khói thuốc.

    Khói thuốc có thể gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, chậm phát triển các chức năng phổi, các bệnh về đường hô hấp, bệnh viêm tai giữa, hen... Hút thuốc lá thụ động còn gây ra các dị tật bẩm sinh cho trẻ. Trẻ thường xuyên phải ngửi khói thuốc có nguy cơ chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ so với trẻ bình thường. Nhóm nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Cộng đồng Hà Nội và HeathBridge đã tiến hành một nghiên cứu, kết quả là trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình có người hút thuốc mắc các bệnh về đường hô hấp nhiều hơn 40% so với trẻ em sống trong các gia đình không có người hút thuốc.

    Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc có thể bị sảy thai hoặc sinh non, con sinh ra thường thiếu cân, kém thông minh. Phụ nữ có chồng hút thuốc là thì nguy cơ ung thư phổi cao hơn gấp 2 lần phụ nữ có chồng không hút thuốc lá.

    Làm gì để không phải hút thuốc lá thụ động?

    "Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ rằng, trong một căn nhà thì dù có hút thuốc ở phòng khác, vẫn không an toàn cho những người ở các phòng còn lại. Do vậy, để có môi trường sống an toàn, nếu trong gia đình có người hút thuốc thì cần khuyên họ không hút trong nhà mà nên ra hẳn những khu vực bên ngoài như sân, vườn, để không ảnh hưởng tới sức khoẻ những thành viên khác trong gia đình. Tốt nhất là nên động viên, tìm mọi cách giúp họ bỏ thuốc lá", bác sĩ Hà nhấn mạnh.

    Còn tại nơi làm việc, để không phải hút thuốc lá thụ động, bạn không nên im lặng và chịu đựng khói thuốc. Nếu khói thuốc khiến bạn thấy không thoải mái, bạn hãy thẳng thắn bày tỏ ý kiến với người đang hút thuốc lá hoặc nói cho người quản lý biết về điều này để tìm phương hướng giải quyết.

    Ngoài ra, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, dùng 500mg vitamin C mỗi ngày sẽ giúp hạn chế tác hại mà khói thuốc gây ra cho những người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên phải sống trong môi trường nhiều khói thuốc. Bởi vitamin C là một trong những vi chất chống ôxy hóa hiệu quả, có khả năng tiêu diệt các chất độc hại trong cơ thể do thuốc lá gây ra. Vitamin C còn hiệu quả hơn nếu được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng giàu hoa quả và rau xanh.

    Minh Minh
    (Theo Congluan)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...