Hướng dẫn các mẹ cách tắm nắng cho bé yêu đúng cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi haiauphieudu94, 25/8/17.

  1. haiauphieudu94

    haiauphieudu94 Đã đăng ký

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chắc hẳn là rất nhiều bà mẹ biết được tác dụng của tắm nắng đối với trẻ sơ sinh, tuy nhiên cách tắm nắng đúng cách như nào thì không phải ai cũng biết. Nhằm giúp các mẹ có thêm kiến thức chăm sóc con yêu, bài viết sẽ hướng dẫn cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh tại nhà đúng cách và an toàn. Các mẹ cùng theo dõi nhé!

    [​IMG]



    1. Tác dụng của tắm nắng đối với trẻ sơ sinh:

    Trong ánh sáng mặt trời có chứa rất nhiều vitamin D, một thành phần giúp cho xương và răng của bé chắc khỏe. Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp xương chắc khỏe hơn và tránh các bệnh về xương như loãng xương và nhuyễn xương. Thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh còi xương ở trẻ em. Ngoài ra, các thành phần khác trong tia nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch còn yếu ớt của trẻ sơ sinh.


    2. Nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào?

    Sau khi sinh khoảng 10 ngày, các mẹ có thể đem trẻ ra tắm nắng để cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D. Thời gian tắm nắng lý tưởng nhất cho trẻ sơ sinh là từ 6 đến 9h sáng hoặc sau 5h chiều. Trong 2 khoảng thời gian này, tia cực tím và tia hồng ngoại trong ánh nắng mặt trời còn yếu, không gây hại cho bé. Sau 5h chiều, tia X-quang sẽ giúp trẻ hấp thụ can-xi và phôt pho tốt nhất, có lợi cho phát triển xương, răng


    Tuyệt đối không cho tắm nắng cho bé vào các khung giờ khác vì khi đó ánh nắng mặt trời sẽ làm tổn hại làn da mỏng manh của con bạn. Tiếp xúc một thời gian ngắn thôi, tia cực tím cũng có thể gây tổn thương cho bé.


    [​IMG]


    3. Thời gian tắm nắng bao lâu là đủ?

    Sau sinh khoảng 10 ngày thì các mẹ có thể bắt đầu tắm nắng cho bé, và có thể tắm mỗi ngày luôn. Nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời sẽ sưởi ấm cho bé nên mẹ đừng lo bé sẽ bị cảm lạnh.


    Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà thời gian tắm có thể từ 10 đến 30 phút mỗi ngày. Các mẹ nên cho bé làm quen dần dần với ánh sáng mặt trời, không nên vội vã. Những lần đầu chỉ nên cho trẻ phơi nắng vài phút là đủ, sau đó sẽ tăng dần lên đến 30 phút 1 lần.


    Cả mẹ và bé nên cùng tắm với nhau để tạo cảm giác thân thương gần gũi (nũng nịu, cho bé bú, tập cho bé ngồi, đỡ cho bé đi, chơi đùa cùng bé...) giúp bé thích thúc khi tắm.


    4. Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh

    - Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa nóng:

    Vào mùa nóng, các mẹ chỉ nên bế con ra ngoài phơi nắng ở chỗ có bóng râm và chỉ để lộ một phần da của bé mà thôi. Ngày đầu tiên chỉ cần 10 phút trong bóng râm là đủ, cứ thế tăng dần lên qua từng ngày nhưng không được quá 30 phút/ngày.


    Sau khoảng 4-5 ngày, mẹ có thể đưa bé ra ngoài nắng, tắm bé tại nhà 5 phút mặt thân trước, 5 phút mặt thân sau, để bé mặc quần áo hở từ bàn chân, lưu ý phải che mặt và mắt cho bé. Những ngày tiếp theo cho trẻ mặc hở từ đầu gối rồi lên đùi, bụng, ngực và tăng thêm 5 phút mỗi ngày.


    [​IMG]
    - Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh:

    Vào mùa lạnh, nếu có nắng thì mẹ vẫn nên cho bé phơi nắng. Nhưng cần chú ý, do trời lạnh nên tuyệt đối không được cởi bỏ quần áo của bé ra mà chỉ nên để hở phần lưng mà thôi (cơ thể trẻ sơ sinh chủ yếu hấp thụ ánh nắng ở phần lưng, xương sống). Thời gian phơi nắng cũng phải giảm so với mùa nóng, chỉ trong khoảng 10-15 phút là đủ.


    5. Những lưu ý quan trọng khi thực hiện tắm nắng cho bé tại nhà


    [​IMG]

    - Tuyệt đối không được để hở phần mặt của trẻ, không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu, mặt và mắt.


    - Không nên phơi nắng cho bé ở những nơi có gió lộng khiến trẻ dễ bị cảm, nên chọn nơi thoáng đãng, có nhiều nắng.


    - Với những trẻ đang bị bệnh cấp tính, trẻ điều trị bệnh nội tiết, basedow, eczema, herpes, đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon tuyệt đối không được cho trẻ tắm nắng.


    - Sau khi tắm phải lau mồ hôi và cho trẻ uống nước bổ sung, mùa hè thì nên tắm nước cho trẻ sau khi tắm nắng.


    - Nên để hở chân, tay và mặc ít áo cho trẻ khi phơi nắng và mở cửa kính vì kính sẽ cản trở ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với da bé.


    - Không nên tắm nắng vào các thời điểm giao mùa, thời tiết bất thường.


    Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là một biện pháp rất tốt để bổ sung vitamin D nhưng các mẹ cũng không nên quá phụ thuộc vào phơi nắng cho trẻ mà cần phải bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm hoặc thuốc bổ sung. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin D.
     
  2. haiauphieudu94

    haiauphieudu94 Đã đăng ký

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
  3. landekhi

    landekhi Đã đăng ký

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bé nhà mình sinh vào tháng 6 nên tới khi bé đầy tháng thì mình thường xuyên cho bé ra ngoài vưởn hoa gần nhà cho bé hít thở khí giời. Mình cũng có cho bé tắm nắng nhưng nói chung tâm lý sợ con thế này thế kia nên chủ yếu mình chỉ bế hoặc có hôm cho bé vào xe đẩy và gần chỗ có nắng nhưng không quá gay gắt.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...