Học tiếng anh cùng con như thế nào ?

Thảo luận trong 'Dạy con ngoại ngữ' bắt đầu bởi thubui, 25/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Theo nghiên cứu khoa học, khi học tiếng Anh, nếu trẻ được luyện tập hoặc nhận được sự giúp đỡ từ cha mẹ sẽ có kết quả học tập tốt hơn hẳn so với các bạn cùng học. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ có băn khoăn là làm thế nào để học tiếng Anh cùng con hiệu quả vì không phải bậc cha mẹ nào cũng có khả năng tiếng Anh tốt hoặc biết giúp con đúng cách.

    Từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi muốn chia sẻ với các bậc cha mẹ một số điều cần lưu ý khi giúp con học tiếng Anh ở nhà.
    [​IMG]

    Không nói lẫn tiếng Việt và tiếng Anh

    Không chỉ với phụ huynh mà ngay cả giáo viên cũng mắc sai lầm này. “Apple là gì?”, “Cái giường tiếng Anh là gì?”… Việc bạn nói lẫn ngôn ngữ mẹ đẻ trong quá trình dạy tiếng Anh cho con sẽ gây cản trở trong việc cảm thụ ngôn ngữ thứ hai của trẻ, và tạo một thói quen xấu cho con khi nói tiếng Anh. Nếu việc này kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả là con bạn sẽ không phân biệt được khi nào nên nói tiếng Anh và khi nào nên nói tiếng Việt.

    Không ép trẻ

    Thay vì việc ép trẻ học hãy tạo hứng thú cho trẻ để trẻ thích học hơn. Việc gợi hứng thú cho trẻ có thể bắt đầu bằng cách dạy thứ mà trẻ thích và vào thời gian mà trẻ thích. Mỗi trẻ có một sở thích riêng, có trẻ thích con vật, có trẻ thích cây cỏ, ô tô hoặc máy bay, tầu hỏa… Là cha mẹ, hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ con mình thích gì và có thể bắt đầu từ những cái con mình thích nhất.

    Thời lượng phù hợp

    Ở mỗi một độ tuổi, trẻ có một thời lượng tập trung nhất định. Quá ngưỡng đó, trẻ khó có thể tập trung. Khi lên kế hoạch dạy con, bạn nên biết điểm dừng. Nguyên tắc: Dừng trước khi con chán. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ giáo dục trẻ em Kenneith E. Moyer, đối với trẻ dưới 5 tuổi, mỗi một lần học không nên quá 30 phút, mỗi hoạt động không nên kéo dài quá 15 phút. Nếu bài học có thời lượng dài hơn, thì cứ 30 phút, nên có một thời gian cho trẻ nghỉ hoặc xen kẽ các hoạt động thể chất như tập thể dục, vẽ tự do…

    Học phát âm chuẩn ngay từ đầu

    Phát âm là một trong những phần quan trọng nhất khi học tiếng Anh. Nếu phát âm không chuẩn, việc sửa sau này sẽ rất mất thời gian. Nếu bạn không chắc về phát âm của một từ, đừng bao giờ đọc từ đó cho con. Tận dụng Youtube, từ điển điện tử, bút nói… là các giải pháp bạn có thể sử dụng. Khi bạn không chắc hoặc khi bạn không thể phát âm được từ đó cho con, bật phần âm thanh của từ đó lên cho con và yêu cầu con nhắc lại.

    Không quá chú trọng ngữ pháp
    [​IMG]
    Một sai lầm mà rất nhiều phụ huynh mắc phải là bắt con học quá nhiều ngữ pháp và các cấu trúc phức tạp không cần thiết. Ở độ tuổi này mục đích giao tiếp là quan trọng nhất và khi trẻ có khả năng giao tiếp, ngữ pháp sẽ tự động đến một cách tự nhiên. Tất cả các kỳ thi Starters, Movers (dành cho độ tuổi thiếu nhi) đều chấm học sinh dựa trên tiêu chí từ vựng, khả năng giao tiếp, trình bày khái niệm chứ không tập trung vào ngữ pháp.

    Học ngoại ngữ là một kết hoạch lâu dài và liên tục

    “Tranh thủ 3 tháng hè cho con đi học tiếng Anh để vào trong năm con tập trung các môn khác” - đó là suy nghĩ của nhiều người và thực tế là cứ vào hè, các phụ huynh đổ xô cho con đi học các trung tâm tiếng Anh hoặc các lớp tiếng Anh với lý do như vậy. Vào trong năm nếu con học ở trường công, các con chỉ học ở trường một tuần 4 tiết, một cô gần 50 học sinh, cho nên việc học gần như là cưỡi ngựa xem hoa. Sau nhiều năm, tiếng Anh của con vẫn dậm chân tại chỗ hoặc nếu có tiến triển cũng là rất ít. Tại sao? Vì phụ huynh vẫn chưa hiểu được bản chất của việc học ngôn ngữ. Ngôn ngữ nếu không luyện tập sẽ bị quên ngay lập tức, và lại trở về khởi điểm ban đầu.

    Thu Bùi tổng hợp
     
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Lưuýdạy tiếng anh cho trẻem


    1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từsớm

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: Cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học màđ ặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.

    2. Phải dạy béchuẩn ngay từ đầu

    Dạy bé tiếng Anh ở thuở đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai… rất khó sửa và cóảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.

    3. Hiểu bằng khái niệm

    Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.

    4. Học qua bài hát

    Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: Nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “Clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down” (ngồi xuống). Cha mẹ nên chúý chọn các bài hát có từ ngữđơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.

    5. Học qua tranhảnh

    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sở đó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản vềđồ vật, một số màu cơ bản… giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.



    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     
  3. nhocah1

    nhocah1 Đã đăng ký

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới


    Hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho bạn để có thế học tốt tiếng Anh. Với Internet, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với những phương pháp học tập mới và hiệu quả cho mỗi người. Nhưng cho dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì tiếng Anh giao tiếp là một ngôn ngữ chứ không phải một ngành khoa học. Bạn chỉ thực sự giỏi thông qua quá trình luyện tập và sử dụng nó. Do đó dưới đây sẽ là:


    · Hãy nói ngay lập tức bất cứ đâu, bất cứ khi nào đừng chờ tới khi giỏi tiếng Anh rồi mới nói, bởi đơn giản nếu bạn không nói thì bạn sẽ không bao giờ giỏi chẳng lẻ bạn cứ đợi miết sao.


    · Sử dụng Internet để tạo ra cho mình một môi trường học tiếng Anh hiệu quả, SKYPE, HANG OUT và các mạng xã hội là nơi để bạn thực hành tiếng Anh với các bạn bè trên thế giới tốt nhất


    · Đặc biệt hãy thực hành tiếng Anh mỗi ngày ít nhất 1 giờ đồng hồ( đừng học mà là thực hành với bạn bè, xem phim, nghe nhạc…) làm từ dễ đến khó ví dụ như xem phim hoạt hình trước rồi sau đó mới đến phim truyền hình, và nhớ là chỉ xem những phim không có phụ đề tiếng Việt nhé.


    · Khi bắt gặp một từ mới hãy cố gắng lặp đi lặp lại nó và tìm cách để sử dụng nó.

    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...