Hậu quả của việc không điều trị xơ gan kịp thời

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 20/2/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Gan là một cơ quan nội tạng luôn âm thầm, lặng lẽ làm mọi việc vất vả nhất trong cơ thể. Nó phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ quan trọng nhất là quá trình chuyển hóa và lọc thải các chất độc khi đưa vào cơ thể. Chính vì vậy khi gan bị tổn thương nó thường cam chịu và ít khi thể hiện rõ ràng ra bên ngoài cho nên chúng ta rất khó nhận biết sự thay đổi khác thường đó hàng ngày. Xơ gan là một trong bệnh lý gan mật nguy hiểm nhất hiện nay. Đây là căn bệnh mạn tính chưa có phép trị. Nếu không phát hiện sớm và kiên trì điều trị, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm đến tính mạng do hậu quả của bệnh xơ gan để lại.

    Hậu quả của bệnh xơ gan mang lại rất nghiêm trọng. Nếu như không có biện pháp ngăn chặn bệnh tiến triển, các tế bào xơ hóa sẽ lan dần ra toàn bộ lá gan và đến khi gan không thể bù trừ được nữa, gan không thể thực hiện được các chức năng ở trên, cơ thể người bệnh sẽ suy kiệt và có thể gặp những hậu quả sau:

    Nhiễm trùng do vi khuẩn

    Chất lỏng trong khoang bụng bị tích tụ lại là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Ở người bình thường, ổ bụng chứa một lượng chất lỏng vừa đủ để chống nhiễm trùng, vi khuẩn từ ruột vào bụng sẽ bị chết hoặc khi vào đến tĩnh mạch cửa gan cũng sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, với người bệnh xơ gan, dịch bụng sẽ không thể chống lại những viêm nhiễm thông thường. Khi đó, vi khuẩn có hại từ ruột vào ổ bụng có thể gây ra tình trạng sốt, ớn lạnh, đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng, cổ trướng ngày càng tồi tệ.

    Xuất huyết do giãn tĩnh mạch

    Khi gan bị xơ, dòng máu qua gan để lọc sẽ bị cản trở lưu thông khiến áp lực tại tĩnh mạch cửa gan tăng, gây giãn tĩnh mạch dạ dày, tĩnh mạch thực quản. Khi giãn đến mức độ giới hạn, tĩnh mạch sẽ bị vỡ, máu sẽ ồ ạt thoát ra ngoài theo các con đường như đại tiện ra máu, nôn ói ra máu. Bệnh nhân cần cấp cứu kịp thời nếu không có thể bị tử vong.

    Phù và cổ trướng

    Vì gan có chức năng chuyển hóa protein, khi gan bị xơ sẽ khiến cho chức năng này bị suy giảm, protein trong máu thấp, hồng cầu cũng theo đó giảm dần khiến cho áp lực của huyết tương bị tụt giảm nghiêm trọng, không thể giữ được nước và muối trong tế bào và máu. Vì thế, nước và muối sẽ thoát ra cá khoang trống trong ổ bụng, mô cơ, màng phổi. Ở giai đoạn muộn và giai đoạn cuối của xơ gan thì tình trạng này sẽ càng trầm trọng, bụng trương lên và gây ra tình trạng cổ trướng. Nước ứ trong mô cơ sẽ khiến cơ thể bị phù nề, nước nhiều trong khoang màng phổi sẽ gây ra hiện tượng khó thở. Cổ trướng hậu quả nghiêm trọng của bệnh xơ gan. Nếu không điều trị kịp thời, ngăn ngừa xơ gan tiến triển thì bệnh nhân sẽ bị kiệt sức hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản, khi đó máu chảy ổ ạt sẽ dẫn đến tử vong.

    Ung thư gan

    Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất do hậu quả của bệnh xơ gan gây ra chính là ung thư gan. Người bệnh sẽ cảm thấy gan cứng, to ra, bề mặt nhấp nhô bởi có những khối u to nhỏ không đồng nhất, cơ thể mệt mỏi, vàng da, đau tức hạ sườn phải, ăn uống không ngon miệng, sốt cao, rối loạn tiêu hóa…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...