Hướng dẫn phòng ngừa tình huống thai quá ngày cho mẹ bầu

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi mechamsocbe, 11/4/18.

  1. mechamsocbe

    mechamsocbe Đã đăng ký

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Gần đây, rất nhiều mẹ bầu đến ngày sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ nhưng coi thường, thiếu hiểu biết dẫn tới những hậu quả đáng tiếc hay quyết định sinh mổ. Mẹ bầu có biết chỉ khoảng 3-5% chị em mang thai sinh nở đúng thời gian dự kiến, còn lại hầu hết đều sinh sớm hay muộn hơn ngày dự sinh trong vòng 2 tuần.

    [​IMG]

    Nguyên nhân do đâu các mẹ bầu đến ngày sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ?

    Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do mẹ cung cấp sai thông tin ngày bắt đầu chu kỳ kinh cuối, dẫn đến việc bác sĩ dự đoán sai ngày dự sinh. Tình trạng này thường gặp ở những mẹ bầu ít theo dõi hoặc có một chu kỳ kinh nguyệt không đều.

    Một lý do khác là vì mẹ đi khám thai quá muộn. Những mẹ bầu đi khám thai lần đầu tiên khi thai đã qua 3 tháng đầu, khả năng dự đoán ngày dự sinh thường không chính xác. Bởi sau giai đoạn này, thai nhi phát triển rất nhanh, có thể vượt mức so với tiêu chuẩn của từng tuần thai.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào thai quá ngày cũng là do nhầm lẫn trong việc tính toán. Có khá nhiều trường hợp, nguyên nhân xuất phát từ những bất thường của thai nhi, như: thiếu hụt enzyme ở nhau thai, dây rốn ngắn, ngôi thai không thuận, hàm lượng nội tiết tố ở tuyến giáp thấp,…

    Những nguy cơ mà mẹ bầu có thể gặp phải khi thai quá ngày

    Sau 40 tuần thai, nhau thai sẽ bắt đầu bị xơ hóa, ảnh hưởng tới chức năng cung cấp dinh dưỡng và oxy nuôi thai nhi, nếu tình trạng kéo dài, thai nhi có thể bị dị tật hệ thần kinh, dẫn đến thiểu năng trí não sau sinh.

    Không chỉ có bánh nhau, nước ối cũng cạn dần, dây rốn bị chèn ép sẽ khiến cho thai dễ gặp phải các nguy cơ như: suy thai, thai chết lưu,…

    Ngoài ra, những trẻ sinh sinh quá ngày còn có khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh,… cao hơn người khác.

    Mẹ bầu chủ động phòng ngừa tình huống thai quá ngày

    Để đề phòng hiện tượng đến ngày sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ, chị em cần xác định rõ ngày đầu xuất hiện kinh nguyệt của kì kinh cuối để tính được ngày dự sinh chính xác.

    Mẹ bầu trong quá trình mang thai để an thai có thể dùng thêm bài thuốc đông y về củ gai tươi rất tốt.

    Mẹ bầu cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ thường xuyên và những khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe thai kì tốt nhất. Bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng, thực hiện lịch sinh hoạt khoa học, điều độ để giữ mức ổn định về cân nặng cho cả bà mẹ và thai nhi trong suốt thai kì. Nếu quá ngày dự kiến sinh 5-7 ngày, mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời tránh những rủi ro đáng tiếc cho mẹ và thai nhi.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...